Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha (1 giờ, ngày 16-6): Định đoạt ngôi đầu?

.

Ngay trên website chính thức của World Cup (www.fifa.com), khi nhận định về cục diện của bảng B, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho rằng, đây là trận đấu quan trọng nhất mà các cổ động viên không thể bỏ qua.

 Chắc chắn, C.Ronaldo (áo trắng) sẽ là cầu thủ được hàng phòng ngự Tây Ban Nha (áo đỏ) quan tâm nhất.             Ảnh: Tony Marshall
Chắc chắn, C.Ronaldo (áo trắng) sẽ là cầu thủ được hàng phòng ngự Tây Ban Nha (áo đỏ) quan tâm nhất. Ảnh: Tony Marshall

Trong một bảng đấu có sự góp mặt của Iran, Ma-rốc thì 2 chiếc vé vào vòng sau khó thể thoát khỏi tay Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, việc 2 đội bóng ở bán đảo Iberia phải đụng độ nhau ngay ở lượt đầu tiên sẽ giúp cho việc phân định ngôi đầu sớm ngã ngũ.

Tây Ban Nha đang có chút lợi thế với 3 trận thắng, 2 trận hòa và 2 trận thua trong 7 lần gặp nhau gần nhất. Đáng chú ý, ở vòng bán kết EURO 2012, đội bóng xứ sở bò tót đã giành chiến thắng 4-2 sau những lượt sút luân lưu để ghi tên mình vào chung kết và sau đó lên ngôi vô địch. Thế nhưng, 4 năm sau trên đất Pháp, Tây Ban Nha bị loại ngay từ vòng tứ kết còn Bồ Đào Nha thẳng tiến đến chung kết và vượt qua chủ nhà Pháp để trở thành ông Vua của châu Âu.

Nhắc lại lịch sử đối đầu cũng như thành tích ở những giải đấu gần đây để thấy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thật sự là “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

Tây Ban Nha vẫn đang tiếp nối chu kỳ thành công với dàn tuyển thủ chất lượng hàng đầu thế giới. Những De Gea, Pique, Ramos... nơi hàng thủ hay Iniesta, Sergio, David Silva, Diego... ở tuyến trên vẫn là những tên tuổi giúp đội bóng xứ sở đấu bò tót tạo nên áp lực trước mọi đối thủ.

Trước đối thủ mạnh như Bồ Đào Nha, chắc chắn đội tuyển Tây Ban Nha vẫn sẽ sử dụng lối chơi bóng ngắn, ban bật nhuyễn để kiểm soát thế trận. Đó cũng chính là cách mà Tây Ban Nha vẫn dùng để tạo nên thế trận phòng ngự từ xa nhằm cách ly Cristiano Ronaldo - ngôi sao sáng nhất của đối phương, với những vệ tinh xung quanh.

Qua rất nhiều mùa giải chinh chiến ở La Liga, hẳn Gerard Pique hay Sergio Ramos, Jordi Alba... chẳng lạ lẫm gì với CR7 và chắc hẳn người Tây Ban Nha cũng đã có giải pháp ngăn chặn cầu thủ tấn công tốt nhất của Bồ Đào Nha. Dù vậy, họ cũng phải rất cẩn thận với những Goncalo Guedes, Andre Silva hay lão tướng Ricardo Quaresma.

Bồ Đào Nha có lối chơi chặt chẽ, thực dụng dưới thời HLV Fernando Santos trong khi ở trận này, Tây Ban Nha cũng không nhất thiết bằng mọi giá phải thắng mới giành quyền đi tiếp nên kết quả hòa cũng là điều hợp lý.

HẢI NAM

;
.
.
.
.
.
.