Ai Cập - Uruguay (19 giờ, ngày 15-6): Và Pharaohs tử thủ…

.

ĐNO - Ai Cập và Uruguay sẽ đối đầu nhau trong trận đấu thứ hai bảng A. Theo nhận định từ giới chuyên môn, trận cầu này là cuộc dạo chơi đầy thú vị của binh đoàn HLV Oscar Tabarez.

Không có nhiều ngôi sao nhưng chắc chắn, Ai Cập vẫn không ít hy vọng vượt qua vòng đấu bảng. Ảnh: egyptianstreets
Không có nhiều ngôi sao nhưng chắc chắn, Ai Cập vẫn không ít hy vọng vượt qua vòng đấu bảng. Ảnh: egyptianstreets

Uruguay đang được đánh giá ở vị thế “kèo trên” với một dàn lực lượng mạnh và thiện chiến ở cả 3 tuyến. Ở hệ thống phòng vệ, trong tay HLV Oscar Tabarez hiện đang có sự phục vụ của bộ đôi Diego Godin và Jose Gimenez. Đây là cặp trung vệ “đá tảng” đang khoác áo Atletico Madrid.

Trên hàng tiền vệ, La Celeste (biệt danh của Uruguay) được chỉ huy bởi chân chuyền Lucas Torreira, người đang được Arsenal đeo đuổi trong kỳ chuyển nhượng mùa hè bởi cầu thủ chỉ cao 1m68 này có lối chơi tương đồng với Kante.

Anh sẽ hợp sức cùng Giorgian De Arrascaeta, một tiền vệ được đánh giá cao nhờ khả năng đi bóng lắt léo và kiến tạo sắc nét. Trên hàng tiền đạo sẽ là đất diễn của bộ đôi sát thủ đang khoác áo hai ông lớn của các CLB châu Âu, Luis Suarez và Edinson Cavani.

Dù đều đã bước qua tuổi 30 nhưng “song sát” Suarez (trái) và Cavani (phải) vẫn đủ khả năng xé toang mọi hàng phòng thủ. Ảnh: amadershomoy
Dù đều đã bước qua tuổi 30 nhưng “song sát” Suarez (trái) và Cavani (phải) vẫn đủ khả năng xé toang mọi hàng phòng thủ. Ảnh: amadershomoy

Cặp đôi này dù đã bước qua tuổi 30 nhưng vẫn giữ được phong độ đáng gờm. Đây được xem là kỳ World Cup cuối cùng để đạt được danh hiệu mong muốn của cả hai nên sẽ không lạ khi họ chiến đấu hết mình không chỉ cho thành tích quốc gia mà còn là danh vị cá nhân.

Còn nhớ, ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, tuyển Uruguay là đội bóng thi đấu vô cùng ấn tượng, họ hiên ngang giành vị trí thứ 2, chỉ đứng sau ứng viên vô địch năm nay là Brazil.

Bên kia chiến tuyến, Ai Cập trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau 28 năm vắng bóng.  Những Pharaohs bay tới Nga bằng đôi cánh mang tên Mohamed Salah, chân sút đã có 44 bàn thắng trong màu áo Liverpool và đã cùng The Kop tranh tài ở trận chung kết UEFA Champions League.

Sự trở lại của M.Salah mang lại nhiều hơn hy vọng cho Ai Cập: Ảnh FIFA
Sự trở lại của M.Salah mang lại nhiều hơn hy vọng cho Ai Cập: Ảnh FIFA

Và vết tỳ chấn thương ở trận chung kết này đã khiến toàn thể người dân Ai Cập sống trong thắc thỏm lo âu. Trong chiến dịnh vòng loại World Cup của Pharaohs, chính Salah đã đóng góp đến 5 trong số 8 bàn thắng cho tuyển Ai Cập; trong đó, bao gồm “cú đúp” quyết định vào lưới Congo. Công bằng mà nói thì ngoài Salah ra, đội bóng quốc gia này cũng có vài ngôi sao khác. Tuy nhiên đó chỉ là “những công dân hạng hai” ở các CLB mà họ thi đấu.

Lối chơi mà người Ai cập thường dùng khi đối đầu với các đội bóng mạnh là con bài phòng ngự phản công. Họ dựa trên phong độ của những cầu thủ ở trục dọc như trung vệ Ahmed Hegazi - đang chơi cho West Bromwich Albion hay tiền vệ Mohamed Elneny, một cầu thủ không được đánh gia cao và thường ngồi dự bị trong màu áo Arsenal. Trên hàng tiền đạo là một Mohamed Salah, người phải làm nhiệm vụ “gánh team” và tìm cách ghi bàn.

Trong một phát biểu gần đây, trước khi vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra, chính HLV Hector Cuper cũng phải thừa nhận, lối chơi của Ai Cập chỉ có giá trị khi hiện diện chân sút số 10 này. Thế nhưng, thật quan ngại, trong 6 trận đấu gần đây, những Pharaohs đã không biết đến mùi chiến thắng, trong đó có 3 thất bại.

Dù niềm hy vọng số 1 của họ đã hoàn toàn bình phục chấn thương và có đủ phong độ để ra sân nhưng phương án mà nhà cầm quân 62 tuổi người Argentina sẽ sử dụng trong cuộc đụng độ này là tìm cách cầm hòa đối thủ Uruquay trước khi quyết chiến với chủ nhà Nga ở lượt đấu thứ 2.

NGUYÊN HUY

;
.
.
.
.
.
.