Phát triển phong trào thể thao rộng khắp

.

Thời gian qua, quận Ngũ Hành Sơn chú trọng phát triển các phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong các trường học và ở cơ sở.

Hội thi kéo co trong cán bộ, công chức, viên chức quận Ngũ Hành Sơn.
Hội thi kéo co trong cán bộ, công chức, viên chức quận Ngũ Hành Sơn.

Chú trọng thể thao học đường

Từ việc coi trọng rèn luyện TDTT trong học sinh các cấp, từ nhiều năm nay, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận định hướng các nhà trường phát triển thể thao học đường bằng cách xây dựng hệ thống các CLB thể thao tập trung. Yêu cầu đặt ra là các trường THPT lựa chọn từ 8 đến 10 môn thể thao đưa vào tập luyện, thi đấu; khối trường THCS chọn từ 3 đến 4 môn chuyên sâu để đầu tư. Trên cơ sở đó, Trung tâm VH-TT quận cử cộng tác viên, huấn luyện viên về hướng dẫn, huấn luyện cho học sinh. Bằng cách làm đó, đến nay 100% trường học cấp THPT và THCS của quận thực hiện công tác giáo dục thể chất có nền nếp, nâng cao thể trạng, sức khỏe học sinh các cấp.

Hiệu quả cho việc đầu tư thể thao học đường thể hiện rõ nét qua thành công của Hội khỏe Phù Đổng cấp quận và bảng thành tích nổi bật của thể thao học đường quận Ngũ Hành Sơn ở các bộ môn bóng đá, việt dã, aerobic tại giải đấu thể thao học sinh các cấp của thành phố Đà Nẵng. 5 năm trở lại đây, Phòng GD-ĐT quận Ngũ Hành Sơn được Sở GD-ĐT công nhận “Đơn vị có phong trào Hội khỏe Phù Đổng xuất sắc” và xếp thứ ba toàn đoàn khối các Phòng GD-ĐT quận, huyện. Cũng trong 5 năm liền, quận Ngũ Hành Sơn giữ vững thành tích Nhất toàn đoàn khối quận, huyện môn việt dã; Đội bóng đá nam khối tiểu học, THCS quận Ngũ Hành Sơn liên tiếp nằm trong top 3 dẫn đầu ở Giải bóng đá Thiếu niên-Nhi đồng Báo Đà Nẵng. Đặc biệt, năm 2017 đoạt giải nhất bóng đá khối THPT của Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố.

Một trong những nội dung quan trọng được ngành thể thao quận Ngũ Hành Sơn chú trọng thực hiện hiệu quả là triển khai Đề án “Phổ cập bơi cho học sinh”. Theo ông Phan Thép, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT quận Ngũ Hành Sơn, hiện nay, quận Ngũ Hành Sơn đã đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là đưa vào sử dụng một số bể bơi, thu hút sự ủng hộ của phụ huynh và học sinh trên địa bàn. Riêng bể bơi của Trung tâm VH-TT quận mỗi ngày đón trên 200 lượt người từ lứa tuổi mầm non trở lên đến tập luyện, với sự hỗ trợ của 15 huấn luyện bơi chuyên nghiệp. “Vào mỗi dịp hè, Trung tâm phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức thông báo chiêu sinh các lớp dạy bơi, đồng thời tìm kiếm nguồn tài trợ mở các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh con hộ nghèo trên địa bàn”, ông Thép nói.

Phát triển phong trào vững mạnh từ cơ sở

Theo thống kê, mỗi năm toàn quận Ngũ Hành Sơn có khoảng 60 giải thể thao. Qua các giải đấu này, quận phát hiện và tuyển chọn những vận động viên xuất sắc, có kế hoạch bồi dưỡng, tập luyện để tham gia các giải đấu do thành phố tổ chức và đạt nhiều thành tích cao. Nổi bật, Đoàn thể thao quận Ngũ Hành Sơn 3 lần giữ vững vị trí thứ 3 toàn đoàn qua 3 kỳ Đại hội TDTT thành phố Đà Nẵng; Đoàn thể thao học sinh quận xuất sắc dành vị trí thứ 3 toàn đoàn qua 4 mùa giải đấu cấp thành phố. Ngoài ra một số bộ môn thế mạnh của quận được Sở VH-TT, Sở GD-ĐT thành phố tin tưởng, ủy quyền tham dự những giải đấu cấp quốc gia như: đua thuyền, bi sắt, bóng đá bãi biển, aerobic…

 Ông Phan Thanh Liêm, Trưởng phòng VH-TT quận Ngũ Hành Sơn cho biết, hằng năm phòng chủ động xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện phong trào TDTT quần chúng và trực tiếp chỉ đạo phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Từ năm 2008 đến nay, Phòng tham mưu cho quận tổ chức các giải cờ tướng, cờ vua; tổ chức giải thể thao truyền thống nhân lễ hội Quán Thế Âm với các môn thi đấu như: đua thuyền, kéo co, đẩy gậy, cờ người. Đặc biệt, đơn vị chú trọng tổ chức các giải thể thao truyền thống trong cán bộ, công chức, viên chức, và giải bóng đá Thiếu niên-Nhi đồng khu dân cư trong dịp hè. “Từ những giải ở cơ sở, đến nay quận Ngũ Hành Sơn chọn được thế mạnh của ngành thể thao địa phương như: đua thuyền nữ, điền kinh, việt dã, bi sắt, võ thuật, bóng đá bãi biển… Tiêu biểu như các vận động viên Huỳnh Ngọc Cường, Phùng Tấn Hùng được Tổng cục TDTT tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự giải bóng đá bãi biển quốc tế, góp phần đáng kể vào thành tích thể thao chung của thành phố Đà Nẵng và quốc gia”, ông Liêm cho biết.

Ngoài các phong trào TDTT do quận tổ chức, hiện nay tất cả các phường đều có các CLB thể thao hoạt động hiệu quả. Tiêu biểu như CLB Bóng bàn C38; CLB võ cổ truyền phường Mỹ An; CLB bóng chuyền, thể dục biển buổi sáng phường Hòa Hải… Nhiều phường có CLB dưỡng sinh hoạt động nền nếp và thường xuyên. Số lượng hội viên các CLB tăng cao qua các năm, điều đó đã khẳng định phong trào TDTT ở cơ sở của quận Ngũ Hành Sơn từng bước phát triển toàn diện.

* Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn tổ chức hội nghị tập huấn công tác Mặt trận năm 2018 cho cán bộ Mặt trận, ban thanh tra nhân dân các phường và Ban công tác Mặt trận khu dân cư. Nội dung tập huấn phổ biến quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; hướng dẫn quy trình giám sát và quy trình phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; kế hoạch của Mặt trận thành phố về triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và chương trình “Thành phố 4 an” năm 2018. Đây là hoạt động nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp, góp phần thực hiện tốt chức năng cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

* Ban Chỉ huy Quân sự quận Ngũ Hành Sơn phát động chủ đề thi đua đặc biệt “Lực lượng vũ trang quận Ngũ Hành Sơn làm theo lời Bác - Thi đua giành 3 nhất” nhằm chào mừng 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua  ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018).

Trong đợt thi đua đặc biệt này, các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) quận sẽ thực hiện 3 nội dung thi đua: Nhận thức tư tưởng tốt nhất; thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt kết quả cao nhất; tổ chức các hoạt động có hiệu quả nhất. Trong đó, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, xây dựng cho 100% quân nhân có bản lĩnh vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc, nhân dân và chế độ XHCN, luôn nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ của đất nước, của quân đội, của LLVT quận và địa phương, đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tổ chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng điển hình tiên tiến; từng cơ quan, đơn vị có công trình, sản phẩm chào mừng hoặc sáng kiến, giải pháp công tác mới có hiệu quả, được thực hiện trong thời gian tổ chức thi đua đặc biệt.

* UBND phường Hòa Hải tổ chức Lễ hội Cờ làng tại nhà thờ Tổ Đình nghiệp Hội Làng nghề đá Non Nước dưới chân núi Mộc Sơn, thuộc quần thể Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Tham gia hội thi năm nay có 4 đơn vị đại diện cho 4 làng quê trước đây có tên là: làng Sơn Thủy, Đông Trà, Đông Hải và Tân Trà-An Nông, đã tạo một sân chơi sôi nổi, tạo điều kiện cho các đội được cọ xát, học hỏi, nâng cao trình độ và đặc biệt là thắt chặt tình đoàn kết giữa các đội của các làng với nhau. Đây là một trong những hoạt động văn hóa của Lễ hội Thạch nghệ Tổ sư hằng năm nhằm tạo sân chơi trí tuệ, rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng tập trung cao, làm việc nhóm cho những nghệ nhân và người làm nghề đá Non Nước.

* UBND phường Hòa Hải phối hợp với Hội Cựu chiến binh phường tổ chức công bố quyết định thành lập và ra mắt CLB “Cựu chiến binh-Cựu quân nhân tham gia bảo vệ an ninh trật tự” khu dân cư 4A, 4B. CLB gồm 12 thành viên, có nhiệm vụ động viên, tập hợp những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, có tâm huyết trong việc bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng nếp sống mới; vận động, giáo dục, cảm hóa những người có hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội; phối hợp với tổ chức, đơn vị liên quan tuyên truyền và vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…

* Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hải và Công ty TNHH một thành viên Địa ốc An Dương tổ chức trao số tiền 60 triệu đồng cho hộ ông Lê Sự, tổ 53 phường Hòa Hải để xây dựng căn nhà Đại đoàn kết. Hộ ông Lê Sự là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân ông bị mù lại thêm mắc căn bệnh suy thận nặng, sẽ phải điều trị và phẫu thuật với chi phí rất lớn. Tại buổi trao quà, lãnh đạo phường Hòa Hải bày tỏ mong muốn, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành cùng phường Hòa Hải trong cuộc vận động “Chung tay giúp đỡ người nghèo” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ thêm nhiều hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

ĐẶNG NỞ

Bài và ảnh: NAM TRUNG

;
.
.
.
.
.
.