Một mái nhà

.

Mái nhà là ý tưởng của Jurgen Klopp (ảnh) khi nói về sân bóng Anfield, chiếc nôi cố cựu của Câu lạc bộ Liverpool. Với chuyên gia người Đức đang dẫn dắt đội bóng Anh giàu truyền thống này, sân bóng không chỉ đơn thuần là nơi để cầu thủ thi thố tài năng phục vụ sự thưởng ngoạn của công chúng mà hơn thế, nó còn là một mái nhà đúng nghĩa, chở che, nuôi dưỡng bao thế hệ cầu thủ nên người. Trong một đoạn video vừa được phổ biến rộng rãi, Klopp còn ví von bài ca mà cổ động viên nhà thường hát trước giờ bóng lăn ở Anfield là giai điệu thúc quân và xem đội ngũ ủng hộ viên nhà như những thành viên trong gia đình. Cả cộng đồng ấm áp ấy luôn gợi cho cầu thủ cảm giác mình đang lớn lên trong vòng tay nồng ấm của người thân ruột thịt.

Trong ngôi nhà thân thương ấy, Klopp tự xem mình như một người bảo vệ chứ không hề là kẻ dẫn dắt. Tần tảo, hy sinh, không chán chường hay mỏi mệt, con người ấy ngày đêm tìm mọi cách giữ cho mái nhà kia an lành, thăng tiến, vững vàng đứng mũi chịu sào đương đầu với bão giông tai biến để mang niềm vui đến với mọi thành viên. Tất cả chỉ vì, như Klopp dõng dạc: “Chúng tôi là Liverpool và điều này có ý nghĩa nhiều hơn mọi điều”.

Một mái nhà, chắc chắn không chỉ Klopp mới nhận ra điều này khi nhìn về một đội bóng và trách nhiệm đầu tàu của huấn luyện viên trưởng. Nhiều người cũng từng quan niệm, từng kêu gọi, hô hào như thế hàng trăm năm rồi. Chỉ có điều, những đúc kết của Klopp được chú ý vào lúc này vì Liverpool của ông đang đi đúng hướng, đang thăng hoa trên các đấu trường và trở thành niềm cảm hứng thưởng ngoạn của công chúng xa gần. Ở giải ngoại hạng Anh, đội vững vàng nằm trong nhóm dẫn đầu với tiếng vang luôn ở thế chủ động trong các trận đối đầu với các đối thủ trực tiếp, trong đó có nhà vô địch Manchester City. Vẻ vang nhất chính là đấu trường Champions League, nơi Liverpool là đại diện duy nhất của nước Anh có mặt ở vòng bán kết sắp khởi tranh. Lối chơi, phong thái của họ gợi niềm hứng khởi về một thứ bóng đá đẹp mà hiệu quả và không ai ngạc nhiên nếu họ vượt mặt AS Roma tại vòng bán kết để góp mặt ở trận đấu cuối cùng giải đấu danh giá nhất châu lục.

Thành quả ấy, sự trở lại giàu sức thuyết phục của Liverppool đi kèm với năng lực và phương pháp điều hành của người bảo vệ mang tên Klopp. Bằng sự dấn thân hết mực, ông đã thổi vào cả đội hình nguồn cảm hứng sống động, giữ cho mái nhà Anfield luôn rộn rã, ấm áp.

Gần khép lại một mùa giải thăng trầm, có thể lúc này nhiều người- cả huấn luyện viên lẫn cầu thủ- đang mơ có được mái nhà bóng đá như mái nhà của Klopp. Những hục hặc giữa Mourinho và cậu học trò Pogba ở Manchester United kéo theo viễn cảnh cầu thủ có mức giá thuộc loại cao nhất năm qua phải rời đội giữa chừng khi chưa để lại dấu ấn đáng kể nào sau vụ chuyển nhượng đình đám. Ở Paris Saint-Germain, khán giả dường bớt mặn mà với chân sút Neymar sau khi nhận ra vài dấu hiệu cho thấy anh hờ hững với buồn vui của câu lạc bộ. Có người chê Neymar vô cảm, thiếu trách nhiệm khi nằm lỳ ở quê nhà trong thời gian điều trị chấn thương mà không chịu về Paris chung vui với chức vô địch quốc gia. Phải chăng cho đến bây giờ, dù vẫn dốc lòng tận lực cống hiến cho sân Công viên Các hoàng tử sau lúc từ giã Barcelona, chàng trai Brazil có cá tính mạnh mẽ này vẫn là kẻ… không nhà?
Một mái nhà như ý niệm của Klopp! Hành trình tìm kiếm và gìn giữ hẳn còn gian truân và không phải lúc nào người ta cũng xây được bằng tiền.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.