Lượt về vòng tứ kết UEFA Champions League 2017-2018: AS Roma - Barcelona 3-0 (Tổng tỷ số 4-4 nhưng AS Roma thắng chung cuộc nhờ bàn thắng sân khách)

Khi Valverde bảo thủ...

.

Hệ quả là Barcelona đã thua tan tác ở trận lượt về vòng tứ kết UEFA Champions League (UCL) 2017-2018 vừa diễn ra rạng sáng 11-4 (giờ Việt Nam) trên sân Olimpico với tỷ số 0-3, vừa đủ để đội chủ nhà giành quyền đi tiếp dù tổng tỷ số chung cuộc 4-4 do AS Roma có lợi thế bàn thắng sân khách.

Niềm vui của toàn đội AS Roma sau khi Manolas (áo bã trầu) ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0 cho đội chủ sân trước Barcelona. 					         Ảnh: Reuters
Niềm vui của toàn đội AS Roma sau khi Manolas (áo bã trầu) ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0 cho đội chủ sân trước Barcelona. Ảnh: Reuters

Sau chiến thắng 4-1 ở trận lượt đi, hầu như không một ai hình dung việc Barcelona sẽ bị loại, dù phải thi đấu lượt về trên sân AS Roma. Phát biểu lạc quan nhất của nhà cầm quân AS Roma Eusebio Di Francesco cũng chỉ ở mức “lên giây cót” cho học trò.

Trong khi đó, Ernesto Valverde không giấu sự thận trọng với cảnh báo, bất kỳ “một sai lầm hoặc tự kiêu” có thể khiến Barca trả giá đắt. Có lẽ, chính sự thận trọng quá mức cần thiết của nhà cầm quân này là khởi nguồn để giúp AS Roma giành “chiến thắng lịch sử” trong kỷ nguyên UCL.

Trước một AS Roma chấp nhận mạo hiểm bằng sơ đồ 3-4-1-2 với Radja Nainggolan chơi sau Patrik Schick và Edin Dzeko, Valverde vẫn bố trí đội hình 4-4-2, đồng nghĩa với việc chấp nhận để đội chủ nhà kiểm soát khu trung tuyến.

Chính điều đó đã tạo cơ hội cho AS biến Barcelona thành “quân xanh” trong gần 90 phút của trận đấu. Không những thế, hàng phòng ngự 3 người gồm Manolas, Federico Fazio và Juan Jesus hoàn toàn đủ sức vô hiệu hóa 2 mũi tấn công của Barcelona với Luis Suarez và Messi.

Lệ thuộc quá nhiều vào tài năng của Messi cùng những sai lầm của Valverde đã mở “đường sống” cho đội chủ sân Olimpico. Chính sự bảo thủ trong xây dựng đấu pháp cùng với việc tập trung quá nhiều cho La Liga, Valverde vô tình vắt kiệt sức các học trò, thay vì phải xoay tua đội hình nhằm giúp những trụ cột có thời gian hồi phục.

Trong 2 bàn thắng mở màn cho cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ của AS Roma, không khó để nhận thấy những khó khăn của bộ đôi trung vệ Samuel Umtiti và Gerard Pique khi phải đối đầu với Dzeko, để chính tiền đạo người Bosnia này là người phá vỡ thế quân bình của trận đấu (phút thứ 6) cũng như mang lại quả phạt đền (phút 58), đưa AS Roma dẫn 2-0 và thổi bùng lên những hy vọng cho đội chủ nhà.

Trong bối cảnh ấy, lẽ ra Valverde chấp nhận mạo hiểm với việc tung Ousmane Dembele vào sân từ sớm để gây áp lực cho đối phương nhưng ông chỉ làm điều đó vào phút 85, khi trận đấu hầu như đã được định đoạt, bởi bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 của Konstantinos Manolas vào phút 82.

6 ngày trước đó, cả Daniele De Rossi và Manolas đều là những “tội đồ” khi đá phản lưới nhà, góp phần vào chiến thắng 4-1 của Barcelona. Ở trận tái đấu cùng đội bóng xứ Catalonya, họ tiếp tục ghi bàn nhưng lần này vào lưới Marc-Andre ter Stegen để mang lại chiến thắng 3-0 cho AS Roma trong một trận đấu mà Dzeko bày tỏ đối thủ của anh dường như không phải là Barcelona mà anh từng biết.

Đã không có phép màu nào tại Olimpico, bởi đơn giản những sai lầm của Valverde cùng cuộc cách mạng về lối chơi của Francesco cũng như tinh thần quyết đấu ở mức cao nhất từ Dzeko, Radja Nainggolan, Stephan El Shaarawy... đã mang lại cho AS Roma một thành quả hoàn toàn xứng đáng.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.