Hoàng Anh Gia Lai-SHB Đà Nẵng (lúc 17 giờ, ngày 21-4): Khó khăn chia đều

.

Cùng hứng chịu những thất bại ở vòng đấu vừa qua nhưng với ưu thế sân nhà, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hoàn toàn có cơ hội để cải thiện thứ hạng khi đón tiếp SHB Đà Nẵng vào chiều nay. Tuy nhiên, đội chủ sân cần cải thiện khả năng phòng thủ và giải quyết tâm lý, nếu muốn hướng đến một kết quả thuận lợi.

Với lợi thế sân nhà và có những cầu thủ có thể tạo đột biến, HAGL của Vũ Văn Thanh (áo trắng) nhiều khả năng vượt qua SHB Đà Nẵng (áo cam) trong trận đấu chiều nay. Ảnh: ANH VŨ
Với lợi thế sân nhà và có những cầu thủ có thể tạo đột biến, HAGL của Vũ Văn Thanh (áo trắng) nhiều khả năng vượt qua SHB Đà Nẵng (áo cam) trong trận đấu chiều nay. Ảnh: ANH VŨ

Sau 5 vòng đấu, đoàn quân của HLV Dương Minh Ninh chỉ giành được chiến thắng duy nhất và cũng vô cùng vất vả trước “tân binh” Nam Định bằng tỷ số 3-2. Đến lúc này, HAGL đang nằm ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng tạm thời.

Ngoài các yếu tố chuyên môn khác, thì hệ thống phòng ngự trở thành “tử huyệt” của đội bóng phố núi, rõ nhất trong thất bại 0-5 trên sân Hà Nội FC và 1-3 trước đội chủ nhà Sài Gòn FC. Trong 3 mùa giải V-League gần đây, HAGL thường xuyên nằm trong số những CLB có hàng phòng ngự kém nhất.

Tại V-League 2015 và 2016, mành lưới của đội bóng phố núi bị xuyên thủng đến 50 lần; còn V-League 2017, dù có tiến bộ nhưng các thủ môn của HAGL vẫn phải 43 lần vào lưới nhặt bóng. Cũng tại V-League 2017, hàng phòng ngự của đội bóng này chỉ tốt hơn so với “tân binh” CLB TP. Hồ Chí Minh (thua 46 bàn), Cần Thơ (50 bàn) và đội bóng bị xuống hạng Long An (66 bàn).

Nhận biết là một chuyện, nhưng để khỏa lấp những khiếm khuyết lại là chuyện khác! Tại V-League 2018, Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-soung đưa trung vệ Kim Jin-seo về phố núi với lời quảng cáo từng là tuyển thủ U23 Hàn Quốc để làm nòng cốt và chỉ huy hàng phòng ngự HAGL.

Tuy nhiên, qua thực tế, Kim Jin-seo không chỉ không thể trở thành thủ lĩnh hàng thủ mà còn không đáp ứng được những yếu tố cơ bản của một cầu thủ đóng vai trò chốt chặn ở trung tâm hàng hậu vệ. Điều này tác động khá tiêu cực đến các đồng đội để những sai lầm cá nhân bắt đầu trở thành “tử huyệt”, giúp các đối thủ khai thác rất hiệu quả.

SHB Đà Nẵng cũng chẳng khá hơn dù HLV Lê Huỳnh Đức trước đây hay Nguyễn Minh Phương hiện nay thường xuyên đau đầu bởi phong độ thất thường của những trụ cột ở hàng thủ. Dù HLV Nguyễn Minh Phương muốn xây dựng Louis Ewonde thành cầu thủ chỉ huy hàng phòng ngự sau khi chia tay Britez, song sự thất vọng ngày càng lớn bởi trung vệ người Cameroon sớm bộc lộ những hạn chế của mình. Thậm chí, không ít trận, Lâm Anh Quang phải trở thành cầu thủ quán xuyến hàng tứ vệ của đội bóng sông Hàn. Trong khi đó, những mũi nhọn trên hàng công không có được sự sắc sảo cần thiết; cùng với việc thiếu một “thủ lĩnh” ở hàng tiền vệ khiến lối chơi của đội bóng sông Hàn trở nên đơn điệu và không khó để đối thủ hóa giải.

Nếu so sánh, rõ ràng, HAGL có lợi thế hơn hẳn ở cuộc đối đầu lần này. Trong tay HLV Dương Minh Ninh vẫn có những cầu thủ có khả năng tạo đột biến như Văn Toàn hay Xuân Trường lẫn Minh Vương và Rimario. Yếu tố quyết định có lẽ nằm ở tâm lý của các cầu thủ chủ sân, hơn là năng lực chuyên môn. Nếu giải quyết được tâm lý, HAGL hoàn toàn có thể vượt qua SHB Đà Nẵng để cải thiện vị trí của mình khi vòng đấu thứ 6 V-League 2018 khép lại.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.
.