Naomi Osaka số một thế giới?

.

Giải quần vợt Indian Wells được cho là Grand Slam thứ 5 không chính thức, nghĩa là một giải đấu chỉ kém những Úc mở rộng, Rolland Garros, Wimbledon và Mỹ mở rộng chút xíu về đẳng cấp. Vậy mà Naomi Osaka, tay vợt nữ chưa từng vô địch giải đấu nào trước đó đã đăng quang năm 2018 một cách thuyết phục.

Naomi Osaka với chiếc cúp Indian Wells 2018.
Naomi Osaka với chiếc cúp Indian Wells 2018.

Như thế nào là thuyết phục? Trên con đường bước lên bục vinh quang ở California (Mỹ), Naomi Osaka vị thứ 44 thế giới lần lượt hạ gục cựu tay vợt số một thế giới Maria Sharapova rồi cựu tay vợt số hai thế giới Agnieska Radwanska, tiếp theo là tay vợt hạng 6 thế giới hiện tại Karoline Pliskova; tay vợt số một thế giới Simona Halep là nạn nhân tiếp theo trước lúc đánh bại đối thủ hạng 11 thế giới Darya Kasatkina ở trận chung kết.

Osaka ở tuổi 20 trở thành tay vợt trẻ nhất đăng quang kể từ khi Ana Ivanovic năm 2008 và là tay vợt không được xếp hạng hạt giống vô địch đầu tiên kể từ huyền thoại Kim Clijster năm 2005.

Danh hiệu Indian Wells đưa cô gái Nhật Bản từ vị thứ 44 vọt lên 22 thế giới. Phần lớn các nhận định ở quần vợt nữ thế giới đều đánh giá Osaka sẽ có một năm 2018 thành công lớn. Năm 2017 không thành công với Osaka khi rơi từ vị thứ 48 hồi đầu năm xuống 68 vào cuối năm.

Tay vợt người Nhật Bản đưa ra quyết định táo bạo khi chia tay HLV danh tiếng người Úc David Taylor (Ông Taylor từng dẫn dắt tay vợt hàng đầu thế giới Ana Ivanovic) để mời HLV Sascha Bajin. Vị HLV người Serbia dẫn dắt những tay vợt từng là số một thế giới như Serena William, Victoria Azarenka và Caroline Wozniacki.

HLV Bajin chỉ cần chưa tới 3 tháng để biến Osaka là ngôi sao đầy tiềm năng, từ tay vợt chưa từng một lần vô địch đã có trong tay danh hiệu đáng giá Indian Wells, từ vị trí 68 vọt lên 22. Ông Bajin nhanh chóng nhận ra ưu điểm thể lực sung mãn mà Osaka thừa hưởng từ người cha Haiti để phát huy.

Ông cho học trò người Nhật Bản thực hiện giảm cân và tăng cường các bài tập thể lực. Osaka nhanh nhẹn hơn, tốc độ di chuyển và những quả đánh bóng qua hai góc sân chính xác, nhanh hơn và mạnh mẽ hơn thấy rõ.

Thể lực sung mãn giúp cho Osaka tự tin với những cú dứt điểm xoáy bóng. Osaka có cú giao bóng với tốc độ 200km/giờ và cú đánh thuận tay 160km/giờ. Nói tóm lại, ông Bajin huấn luyện Osaka theo phong cách chơi mạnh mẽ cả về thể lực lẫn tinh thần. Bản thân ông cũng thể hiện yếu tố đó cho Osaka khi mà ông dính phải chấn thương mắt cá khá bất ngờ trước trận chung kết Indian Wells của học trò nhưng vẫn ra sân huấn luyện đầy đủ.

Trong mục bình luận của BBC và tờ Telegraph (Anh), hai bình luận viên David Law và Catherine Whitaker hy vọng với chiều hướng phát triển như thế này, Naomi Osaka có thể sẽ là tay vợt số một thế giới trong tương lai không xa!

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.