SHB Đà Nẵng dựa vào Đỗ Merlo?

.

Tân HLV trưởng Nguyễn Minh Phương vẫn đang loay hoay tìm ngoại binh cho SHB Đà Nẵng ở mùa giải V-League 2018 sắp tới. Gaston Merlo đã là Đỗ Merlo từ nửa cuối mùa trước nên SHB Đà Nẵng vẫn còn nguyên hai suất ngoại binh. Ông Minh Phương có vẻ hơi giống người tiền nhiệm Lê Huỳnh Đức khi chọn 1 trong số 2 ngoại binh là trung vệ nhằm củng cố hàng thủ.

Suốt nhiều năm qua, không chỉ riêng SHB Đà Nẵng, nhìn chung V-League không còn là mảnh đất hứa cho ngoại binh. Mới đây nhất là một cầu thủ từ V-League chuyển sang Thái Lan thi đấu là Michal Nguyễn. Ngay từ khi mùa giải 2017 kết thúc, cựu Vua phá lưới V-League là Hoàng Vũ Samson cũng đã sang Thái Lan. Năm 2016, trước khi trở lại Đà Nẵng thì Gaston Merlo tới Thái Lan kiếm việc nhưng thất bại.

Tiền đạo gốc Argentina trở lại SHB Đà Nẵng lập tức có được danh hiệu Vua phá lưới V-League 2016 với 24 bàn thắng, chiếm gần một nửa số bàn thắng của đội bóng sông Hàn mùa đó (49 bàn). Tuy nhiên, mùa tiếp theo, Merlo chỉ đá nửa mùa và ghi được 6 bàn. Chấn thương lâu bình phục là chuyện không mới với Merlo bởi vì tiền đạo này từng phải chia tay SHB Đà Nẵng sau 2014 vì chấn thương gối quá lâu bình phục. Mùa giải 2017 cũng phải nghỉ nửa mùa vì chấn thương dai dẳng.

Merlo vừa bước qua tuổi 33 cách đây chưa đến nửa tháng. Anh hiện tại là cầu thủ lớn tuổi nhất của SHB Đà Nẵng. Mùa trước, cựu HLV Huỳnh Đức chủ yếu sử dụng các cầu thủ ở độ tuổi từ 26 trở lên như Minh Tâm, Thanh Hải, Nhật Tân. Cầu thủ trẻ được sử dụng nhiều nhất là Hà Đức Chinh ở vai trò tiền đạo khi Merlo chấn thương và không có phong độ tốt khi trở lại.

Nhìn vào danh sách hiện có của tân HLV Minh Phương thì SHB Đà Nẵng có khá nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Bên cạnh Đức Chinh và Tiến Dụng đã thể hiện ở Vòng chung kết U23 châu Á vừa qua tại Trung Quốc thì Trọng Hóa, Văn Long, Thanh Thịnh, A Mít… là những cầu thủ trẻ được đánh giá cao. Người hâm mộ Đà Nẵng muốn nhìn thấy những cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội ra sân hơn để thể hiện lối chơi trẻ trung, đầy sức mạnh.

Gaston Merlo tiếp tục là nhân tố chính cho SHB Đà Nẵng ở mùa giải tới, nhưng người hâm mộ đặt câu hỏi: mức độ phụ thuộc như thế nào? Mọi đường bóng đều dồn hết vào Merlo để cầu thủ này ghi bàn? Để Merlo di chuyển rộng, thậm chí lùi sâu lấy bóng lên? Hay ông Minh Phương đã nhận ra Merlo 33 tuổi không còn sự dẻo dai để di chuyển rộng và phong độ không còn tốt như trước để đặt trọn niềm tin? Merlo là trụ cột nhưng hãy chia sẻ gánh nặng ghi bàn cho tiền đạo trẻ Đức Chinh, các tiền vệ cánh như Thanh Hải, Huy Toàn... Đó là phương án giúp giảm sức ép lên Merlo và khiến đối phương khó bắt bài hơn. Người hâm mộ mong muốn  HLV Minh Phương sẽ có được sự mới mẻ trong cách dùng Merlo trong mùa giải 2018, trước khi tìm thành công 2 ngoại binh chất lượng nữa.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.