U23 Việt Nam lại lo hàng thủ

.

Chiều 4-1, tại Trung tâm Thể thao Kim Sơn (Thượng Hải), đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu trận kiểm tra cuối cùng trước U23 Palestine trước khi bước vào vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2018 được tổ chức tại Côn Sơn (Trung Quốc).

U23 Việt Nam (áo đỏ) cần cải thiện nhiều hơn để tạo dấu ấn tại giải U23 châu Á.  Ảnh: Internet
U23 Việt Nam (áo đỏ) cần cải thiện nhiều hơn để tạo dấu ấn tại giải U23 châu Á. Ảnh: Internet

Ở trận đấu này, HLV Park Hang-seo sử dụng 22 cầu thủ, đúng với ý đồ lựa chọn nhân sự trước khi chính thức chốt lại danh sách của đội tuyển U23 Việt Nam cho vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2018 sắp khởi tranh. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi nhà cầm quân Hàn Quốc tung ra một thành phần khá lạ ở hiệp 1, với sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, thay vì 3-5-2 như trước. Sự ngang bằng về trình độ khiến hai đội nhập cuộc khá thận trọng. Tuy nhiên, các học trò của HLV Park Hang-seo cũng có 2 tình huống nguy hiểm về phía khung thành U23 Palestine và đáp lại, đội bóng Trung Đông cũng có 3 pha đáp trả đáng kể trong hiệp 1. Vào hiệp 2, U23 Việt Nam có 6 sự thay đổi và những nhân tố mới đã mang lại hiệu quả khi cầu thủ vào thay người Xuân Mạnh thực hiện đường chuyền chính xác, giúp Hà Đức Chinh mở tỷ số 1-0 cho U23 Việt Nam ở phút 50. Thế nhưng, đến phút 67, một thoáng thiếu tập trung khiến thủ môn Bùi Tiến Dũng (vào thay thủ môn Văn Long) phải vào lưới nhặt bóng sau tình huống san bằng tỷ số 1-1 của U23 Palestine. Trong những phút cuối, Công Phượng và Ngọc Quang lần lượt vào sân với mục đích cải thiện khả năng tấn công nhưng trước hàng phòng thủ được tổ chức tốt của đội bạn, tỷ số 1-1 được duy trì đến hết trận.

Ở trận đấu này, có thể HLV Park Hang-seo tạm hài lòng với hàng công thì ngược lại, nỗi lo phòng ngự vẫn rất lớn đối với nhà cầm quân Hàn Quốc. Ngay sau khi hiệp một kết thúc, ông yêu cầu các học trò tổ chức phòng thủ từ xa và hàng phòng ngự thi đấu tập trung khi đã để các cầu thủ U23 Palestine có quá nhiều khoảng trống. Và 3 cơ hội mà U23 Palestine tạo được trong hiệp 1 cũng bắt nguồn từ những sai số nói trên. Đáng tiếc, khiếm khuyết này vẫn lặp lại trong hiệp 2, buộc U23 Việt Nam đánh mất chiến thắng.

Nhưng quan trọng hơn, nhược điểm không tập trung ở những thời điểm quan trọng của các cầu thủ phòng ngự U23 Việt Nam vẫn chưa được cải thiện. Trong khi đó, chiến dịch U23 châu Á 2018 đang cận kề. Dự kiến, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục tập huấn tại Kim Sơn trước khi di chuyển đến Côn Sơn (Giang Tô) để chính thức bước vào vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á với 2 trận đấu tại đây khi lần lượt gặp U23 Hàn Quốc (ngày 11-1) và U23 Úc (ngày 14-1).

l Trong số 9 ngôi sao trẻ Đông Nam Á được kỳ vọng tại vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2018 sắp khởi tranh, đội tuyển U23 Việt Nam có 3 gương mặt được tạp chí Goal đánh giá rất cao, gồm Lương Xuân Trường, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Công Phượng.

Theo Goal, dù cần phải cải thiện rất nhiều, nhưng với nhãn quan chiến thuật và khả năng kiến tạo hiếm có, cùng với kinh nghiệm thu được sau 2 năm chơi bóng ở K-League, thủ quân Lương Xuân Trường có nhiều cơ hội tỏa sáng tại vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2018. Trong khi đó, với phẩm chất kỹ thuật vừa được thể hiện rất thành công tại giải M 150 Cup diễn ra ở Thái Lan, tiền vệ Nguyễn Quang Hải cũng được chờ đợi rất nhiều. Với Nguyễn Công Phượng, vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2018 được xem là cơ hội để tiền đạo này khẳng định được mình trên đấu trường châu lục. Điều quan trọng là nếu biết cởi bỏ áp lực và phát huy tối đa ưu thế của mình, Công Phượng hoàn toàn có thể hướng đến một giải đấu thành công.

Cùng với 3 tuyển thủ U23 Việt Nam, các cầu thủ U23 Thái Lan như hậu vệ Jakkit Wachpirom, tiền vệ Supachok Sarachat cùng tiền đạo Chenrop Samphaodi và bộ 3 tuyển thủ U23 Malaysia gồm hậu vệ Matthews Davies cùng bộ đôi tiền đạo Thanabalan Nadarajah, Safawi Rasid đều được dự báo sẽ có cơ hội tốt để thể hiện bản thân tại giải đấu ở Trung Quốc.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.
.