"Triết lý Park Hang-seo" và U23 Việt Nam

.

Kỳ tích của U23 Việt Nam đã lan tỏa đến châu Âu khi trên nhật báo Marca (Tây Ban Nha), bình luận viên Victor Romero có bài viết với tiêu đề: “Việt Nam đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên được chơi trận chung kết cấp châu lục”. Và người có công rất lớn giúp bóng đá Việt Nam có sự trỗi dậy mạnh mẽ là chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seao.

HLV Park Hang-seo đã giúp U23 Việt Nam làm nên lịch sử trong một giải đấu cấp châu lục. Ảnh: Fourfourtwo
HLV Park Hang-seo đã giúp U23 Việt Nam làm nên lịch sử trong một giải đấu cấp châu lục. Ảnh: Fourfourtwo

Trang Fourfourtwo (phiên bản tiếng Thái) tìm hiểu về sự “lột xác” không tưởng của bóng đá Việt Nam, thông qua hình ảnh của đội tuyển U23 Việt Nam, trong cuộc tiếp xúc với HLV Park Hang-seo. Từ tháng 9-2017, sau khi nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển quốc gia cũng như đội U23, HLV Park Hang-seo đã mang đến sự cách tân cần thiết cho bóng đá Việt Nam.

Nhà cầm quân này thừa nhận, các cầu thủ Việt Nam có tốc độ và thể lực tốt, song cái thiếu quan trọng nhất là sự tự tin. Đáng mừng khi các cầu thủ U23 Việt Nam rất chịu khó học hỏi và rất hứng thú với những trải nghiệm mới từ ông thầy Hàn Quốc của mình.

HLV Park Hang-seo cho biết: “Dù biết rằng bóng đá Việt Nam rất có tiềm năng nhưng khi tiếp xúc với các cầu thủ, tôi càng ngạc nhiên trước tốc độ, kỹ thuật và thể chất của họ. Đáng tiếc, họ không nhận ra những tiềm năng của mình, dẫn đến thiếu đi sự tự tin”. Vì thế, việc làm đầu tiên của HLV Park Hang-seo là giải quyết trạng thái tinh thần để các học trò có niềm tin vào bản thân. Đồng thời, ông cũng hết sức quan tâm đến dinh dưỡng cùng chế độ nghỉ ngơi cho các học trò.

Những thay đổi chiến thuật của ông Park Hang-seo cũng tạo dựng được nền tảng cho thành công của U23 Việt Nam. Nhà cầm quân này sớm nhận thấy những bất cập khi các học trò muốn triển khai lối chơi bóng nhỏ, kiểm soát bóng như Barcelona, song với ông, không phải lúc nào cũng có thể áp dụng lối chơi đó. Vì thế, trước hàng phòng ngự 4 người, HLV Park Hang-seo đã bố trí thêm một cầu thủ phía trên, làm vai trò cầu nối với triết lý “một trận đấu tốt sẽ mang lại những kết quả tốt”.

Còn quá sớm để nói về tương lai bóng đá Việt Nam bởi trong thời điểm hiện tại, mục tiêu lớn nhất của HLV Park Hang-seo vẫn là một chiến thắng trước U23 Uzbekistan trong trận chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2018 vào ngày 27-1.

Rõ ràng, dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Hàn Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã thay đổi rất nhiều khi yếu tố kỷ luật chiến thuật, khát vọng chiến thắng và nỗ lực hơn 100% khả năng ở từng cầu thủ đã được thể hiện rõ nét sau từng trận đấu. Và lúc này, tất cả đang chờ đợi HLV Park Hang-seo thể hiện tài năng của mình khi con đường chinh phục đỉnh cao của U23 Việt Nam chỉ là khoảng cách của một trận đấu.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.
.