"bài kiểm tra" HLV Park Hang Seo

.

Với sự góp mặt của các đội bóng mạnh như Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên, Thái Lan tại bảng A cũng như 2 đối thủ cùng bảng B là Myanmar, Uzbekistan, giải giao hữu M-150 Cup trên đất Thái đúng là cữ dượt chất lượng đối với đội tuyển U23 Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2018. Nhưng với giới chuyên môn và đặc biệt là người hâm mộ, thì M-150 Cup còn là "bài kiểm tra" quan trọng với chính HLV trưởng Park Hang Seo.

Hy vọng cầu thủ và ông Park cùng nhìn về một hướng.
Hy vọng cầu thủ và ông Park cùng nhìn về một hướng.

Màn ra mắt chính thức của ông thầy xứ Hàn được tính là trận Tuyển Việt Nam tiếp Afghanistan trên sân Mỹ Đình hôm 14/11 trong khuôn khổ vòng loại ASIAN Cup 2019. Nhưng chẳng khó để nhận ra với quãng thời gian quá ngắn dù chỉ để làm quen, nên ông Park gần như "tái sử dụng" toàn bộ từ đội hình đến lối chơi mà người tiền nhiệm Mai Đức Chung đã xây dựng trước đó. Và cũng ở trận hòa "hút chết" ấy, vị HLV ngoại thứ 10 cũng không để lại dấu ấn gì đáng kể về chuyên môn, điều mà nhiều người chờ đợi từ cái bản CV hoành tráng.

Gần 1 tháng đã đi qua, ông Park cùng các cộng sự cũng đã có đủ thời gian đi hết các sân cỏ nội để tìm kiếm lực lượng cho mình và đội tuyển U23 cùng giải giao hữu M-150 Cup khởi tranh vào cuối tuần này tại Thái Lan chính là thời điểm, tân thuyền trưởng người Hàn Quốc phải thể hiện được năng lực của mình.
Thực ra thì trong những ngày cầm đội U23 vừa qua, triết lý bóng đá của HLV Park Hang Seo phần nào cũng đã được nhận diện. Hàng loạt cầu thủ trẻ của HAGL được triệu tập nhằm phục vụ cho lối chơi bóng ngắn chủ đạo; Xây dựng nền tảng thể lực cũng là dấu ấn nữa trong từng buổi tập và với cá tính khá tỉ mỷ, những lời chỉ đạo, hướng dẫn của ông Park đều hướng đến sự hoàn hảo trong từng pha bóng và hạn chế đến mức thấp nhất những sai lầm, rủi ro cho các cầu thủ trẻ.

Nhưng từ sân tập đến sân đấu là 2 câu chuyện hoàn toàn khác hẳn, đặc biệt là với bóng đá Việt Nam, với các đội tuyển quốc gia đã quá quen cảnh - Thử kêu, đốt xịt và cả ngược lại. Dù không bỏ sót bất cứ một tài năng trẻ nào trong độ tuổi, nhưng ở một giải đấu giao hữu trên sân khách, trước những đối thủ cực mạnh và cũng chỉ vừa mới kết thúc mùa giải cùng nhiều ca chấn thương, U23 Việt Nam khó có cơ hội nghĩ đến thành tích.

Bản thân ông thầy Hàn Quốc trước giờ lần đầu dẫn quân ra trận cũng không đề cập đến thành tích tại M-150 Cup mà hướng đến mục tiêu thiết thực hơn - Kiểm tra, đánh giá lực lượng cũng như sự vận hành của hệ thống chiến thuật mà ông và các cộng sự đang xây dựng. Đó cũng là lý do ông Park quyết định mang sang Thái Lan nhiều sự lựa chọn về nhân sự, trong đó có cả những cầu thủ trẻ tiềm năng được triệu tập bổ sung vào phút cuối.

Chắc chắn tại M-150 Cup, HLV Park Hang Seo không chỉ có cái nhìn thực tế hơn về bóng đá trẻ châu Á, nhất là Thái Lan - đối thủ số 1 của bóng đá Việt Nam tại khu vực mà còn rõ hơn về cả những khó khăn, thách thức mà mình sẽ phải đối mặt khi bản hợp đồng 2 năm mới chỉ bước qua 1 tháng! Hơn thế, tại VCK U23 châu Á tại Trung Quốc vào tháng 1 tới còn là "bài kiểm tra" khó hơn nữa, bởi có một khoảng cách cực lớn về trình độ.

Sẽ không ai trách ông Park nếu U23 Việt Nam không có kết quả tốt tại M-150 Cup cũng như VCK U23 châu Á 2018. Nhưng nếu U23 không tạo nên những nét mới trong lối chơi, thì e là khó khăn sẽ thêm chồng chất cho ông thầy ngoại. 

Theo TT&VH

;
.
.
.
.
.