10 sự kiển thể thao quốc tế nổi bật năm 2017

.

Năm 2017 sắp khép lại, nhìn lại năm nay làng thể thao thế giới trải qua nhiều sự kiện lớn với đủ thăng trầm. Từ trận đấu tỉ đô giữa hai võ sĩ McGregor và Mayweather, hay việc Real Madrid phá lời nguyền Champions League, CR7 lần thứ 5 giành Quả bóng vàng... tới việc Nga, một quốc gia lớn trong làng thể thao thế giới bị xóa tên khỏi thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018.

1. Trận quyền anh thế kỉ giữa McGregor và Mayweather

McGregor (trái) thi đấu với Mayweather (phải)
McGregor (trái) thi đấu với Mayweather (phải)

Mất gần 1 năm thương thảo, thêm gần nửa năm chuẩn bị cho trận thư hùng đắt giá nhất hành tinh, cuộc so găng được cả thế giới chờ đợi giữa Floyd Mayweather và Conor McGregor sẽ diễn ra vào sáng 27-8-2017 tại Las Vegas, Mỹ. Floyd Mayweather là một trong những võ sĩ quyền Anh thành công nhất trong lịch sử về thành tích lẫn khả năng kiếm tiền. Trong sự nghiệp của mình, anh toàn thắng cả 49 trận đã đấu, trong đó có 26 trận thắng bằng knock-out, thành tích ấy mang lại 700 triệu đô la Mỹ tiền thưởng. Trong khi đó, Conor McGregor trong khi đó là võ sĩ ngôi sao trên sàn đấu võ tự do.

Trận đấu này được gọi là trận cầu tỉ đô, bởi riêng tiền bán bản quyền truyền hình đã lên tới 1 tỉ bảng. Kết quả Mayweather thắng bằng knock-out sau 10 hiệp. Người thắng kẻ thua trong trận đấu này cũng đút túi cả trăm triệu đô la Mỹ.

2. CR7 lần thứ 5 giành Quả bóng vàng

CR7 lần thứ 5 giành Quả bóng vàng
CR7 lần thứ 5 giành Quả bóng vàng

Với cú đúp danh hiệu cùng Real Madrid (La Liga và Champions League), C.Ronaldo đã thắng áp đảo trước các đối thủ cạnh tranh như Messi hay Neymar trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng của France Football. Danh hiệu này giúp siêu sao người Bồ Đào Nha thống trị mọi giải thưởng cao quý trong năm 2017. Trước đó, anh cũng nhận các danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất UEFA và Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA. Lần thứ năm giành Quả bóng vàng giúp CR7 cân bằng thành tích của Messi, bốn lần trước anh nhận danh hiệu kể trên diễn ra vào các năm 2008, 2013, 2014 và 2016.

3. Real Madrid phá vỡ "lời nguyền" Champions League

Real Madrid vô địch hai năm liên tiếp ở Champions League
Real Madrid vô địch hai năm liên tiếp ở Champions League

Trong lịch sử Champions League, chưa có đội bóng này vô địch giải đấu này hai năm liên tiếp. Lịch sử ghi nhận nhiều đội bóng từng đứng trước cơ hội bảo vệ danh hiệu vô địch song không một đội bóng thành công. Tuy nhiên, Real Madrid đã phá vỡ "lời nguyền" Champions League khi đánh bại 4-1 ở trận chung kết UEFA Champions League rạng sáng 4-6-2017, qua đó bảo vệ thành công chức vô địch giải đấu này. Năm 2016, đoàn quân của HLV Zindane đã đánh bại đội bóng đồng hương Atletico Madrid để đăng quang ngôi vô địch.

Với danh hiệu vô địch Champions League 2017, Real Madrid nâng tổng số danh hiệu vô địch ở giải đấu này lên con số 12. Điều đáng nói là họ vô địch ba lần trong bốn năm gần đây sau khi chờ đợi 14 năm mới hoàn thành La Decima (10 lần vô địch).

4. MU lần đầu vô địch Europa League

MU lần đầu tiên vô địch Europa League trong lịch sử
MU lần đầu tiên vô địch Europa League trong lịch sử

Mùa giải đầu tiên của Mourinho tại MU khá khó khăn, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha là HLV thứ ba được BLĐ "Quỷ đỏ" trao nhiệm vụ giải cứu đội bóng thành Manchester sau khi Alex Ferguson nghỉ hưu. MU không thành công tại Premier League, tuy nhiên họ lại thành công ở Europa League, giải đấu được mệnh danh là sân chơi hạng hai châu Âu.

Tại Stockholm ngày 24-5-2017, MU đánh bại Ajax với tỉ số 2-0 nhờ các bàn thắng của Pogba và Mkhitaryan, qua đó lần đầu tiên vô địch Europa League. Thành công ở sân chơi này giúp MU giành vé dự Champions League, giải đấu mà MU không thể giành vé tham dự thông qua con đường ở Europa League.

5. Nadal giành lại ngôi số 1 ATP

Nadal vô địch US Open 2017
Nadal vô địch US Open 2017

Khi Andy Djokovic và Any Murray đều gặp chấn thương, thi đấu sa sút thì sự hồi sinh tuyệt vời của "lão tướng" Roger Federer và Rafael Nadal đã tạo nên một cuộc đua song mã trên con đường chinh phục vị trí số 1 ATP. Federer khởi đầu ấn tượng với chiếc cúp vô địch Australian Open và hai giải Masters 1000 trên mặt sân cứng, tuy nhiên sau đó Nadal đáp trả mạnh mẽ khi thống trị mặt sân đất nện với thành tích cao nhất là chiếc cúp vô địch Roland Garros.Federer thi đấu không nhiều do không đủ thể lực dàn trải mọi giải đấu, nhưng anh nhắm đâu thắng đó. Tay vợt người Thụy Sĩ vô địch Wimbledon để gây áp lực cho Nadal, tuy nhiên tay vợt người Tây Ban Nha đã đáp trả bằng việc vô địch US Open. Kết quả cuối cùng, Nadal đã giành được ngôi vị số 1 của năm.

6. Vụ chuyển nhượng chấn động thế giới của Neymar

Neymar gia nhập PSG với giá 222 triệu euro
Neymar gia nhập PSG với giá 222 triệu euro

Mùa Hè 2017 chứng kiến một thị trường chuyển nhượng cầu thủ thực sự "điên rồ" khi các đội bóng tại châu Âu sẵn sàng chi nhiều tiền để mua sắm cầu thủ. Trước khi thị trường chuyển nhượng cầu thủ 2017 mở ra, kỷ lục chuyển nhượng thế giới thuộc về Paul Pogba, anh chuyển tới MU năm 2016 từ Juventus với giá 90 triệu bảng. Tuy nhiên, năm 2017 Neymar đã tạo nên một kỷ lục chuyển nhượng mới khi anh chuyển sang PSG. Do Barcelona không chấp nhận bán ngôi sao người Brazil cho PSG, nên đội bóng thành Paris đã chọn cách để Neymar "tự chuộc mình", mức phí để cầu thủ này phá vỡ hợp đồng lên tới 222 triệu euro.

7. Dính doping, Nga bị cấm tham dự Olympic mùa Đông 2018

Olympic mùa Đông 2018 tại Pyeongchang sẽ vắng Nga
Olympic mùa Đông 2018 tại Pyeongchang sẽ vắng Nga

Hồi đầu tháng 12, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã đưa ra quyết định cấm Nga tham dự Olympic mùa Đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc) với cáo buộc các quan chức thể thao của quốc gia này thao túng có hệ thống luật chống doping. Với quyết định trên, tất cả quan chức thể thao và các VĐV của Nga sẽ bị cấm tham gia kỳ Olympic vào năm sau, quốc kỳ của Nga cũng không được phép xuất hiện. Tuy nhiên không phải tất cả các vận động viên mang quốc tịch Nga đều bị cấm thi đấu. Với những người được phép tham dự, họ sẽ phải chấp nhận thi đấu mà không đại diện cho màu cờ sắc áo quốc gia, họ sẽ thi đấu dưới danh nghĩa một đoàn độc lập mang tên: “VĐV Olympic đến từ Nga”. Trong trường hợp các thành viên của đoàn này giành HCV, thay cho quốc kì và quốc ca Nga là lá cờ Olympic và Bài ca Thế vận hội.

8. Gatlin vượt mặt Usain Bolt trên đường chạy 100m nam

Justin Gatlin
Justin Gatlin

Usain Bolt được mệnh danh "tia chớp" khi vận động viên người Jamaica đang nắm giữ kỷ lục trên đường chạy 100m dành cho nam. Giải vô địch thế giới tại London vào tháng 8 năm 2017 là giải đấu lớn cuối cùng của Bolt trước khi anh giải nghệ. Đáng tiếc, Bolt thi đấu không thành công trên đường chạy sở trường, anh chỉ về thứ ba với thành tích 9 giây 95. Justin Gatlin về nhất giành tấm HCV với thành tích 9 giây 92, trong khi đó đồng hương là Coleman của anh về thứ hai với thành tích 9 giây 94. Usain Bolt hiện vẫn giữ kỷ lục thế giới nội dung 100m với thành tích 9 giây 58 lập tại Berlin, Đức năm 2009.

9. Cameroon lần thứ năm vô địch CAN 2017

Cameroon lần thứ năm vô địch CAN 2017
Cameroon lần thứ năm vô địch CAN 2017

Vòng chung kết giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2017) được tổ chức từ giữa tháng 1 tới đầu tháng 2 năm 2017 với sự tham dự của 16 đội. Cameroon nằm ở bảng A cùng Burkina Faso, Guinea-Bissau và đội chủ nhà Gabon. "Sư tử bất khuất" đứng nhì bảng A với một thắng và hai trận hòa, họ gặp Senegal tại tứ kết và thắng 5-4 ở loạt sút luân lưu sau khi hòa không bàn thắng sau 90 phút. Sau khi thắng 2-0 trước Ghana ở bán kết, Cameroon ngược dòng hạ Ai Cập 2-1 ở trận chung kết để đăng quang ngôi vô địch. Đây là lần thứ năm vô địch CAN của Cameroon.

10. Đức vô địch FIFA Confederations Cup 2017

Đức vô địch FIFA Cup 2017
Đức vô địch FIFA Cup 2017

FIFA Confederations Cup được xem như giải đấu kiểm tra thử khả năng tổ chức World Cup 2018 của nước chủ nhà Nga. Giải đấu này chỉ có này quy tụ tám đội, bao gồm đương kim vô địch thế giới Đức, chủ nhà Nga và sáu đội vô địch của các châu lục hay khu vực. Kết quả Đức đã giành ngôi vô địch sau khi hạ đội đương kim vô địch Nam Mỹ Chile 1-0 ở trận chung kết.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.