Vòng loại (bảng C) Asian Cup 2019: Việt Nam - Afghanistan (lúc 19 giờ, ngày 14-11)

Không được chủ quan

.

Có lợi thế rất lớn khi dẫn trước đối thủ đến 5 điểm cùng lợi thế sân nhà, vì thế, trong cuộc tái đấu cùng đội tuyển Afghanistan tại lượt về vòng loại Asian Cup 2019, đội chủ nhà Việt Nam được xếp ở “kèo trên”. Chỉ cần một trận hòa, đội bóng của HLV Park Hang-seo chắc chắn nắm 1 trong 2 chiếc vé của bảng để sang UAE tham gia vòng chung kết. Thế nhưng, trong bóng đá, lắm khi “cửa rộng” lại dễ thành “cửa tử” mà thất bại của đội U22 Việt Nam tại SEA Games 29 là bài học nhãn tiền. Có lẽ điều đó khiến HLV Park Hang-seo khẳng định, đội tuyển Việt Nam phải hướng đến một chiến thắng trong trận cầu tối nay.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như nắm bắt được lối chơi của đối phương, cơ hội để HLV Park Hang-seo (áo xanh) dẫn dắt đội tuyển Việt Nam giành được một kết quả tốt trong cuộc tái đấu với Afghanistan là rất lớn.  Ảnh: NGUYÊN HUY
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như nắm bắt được lối chơi của đối phương, cơ hội để HLV Park Hang-seo (áo xanh) dẫn dắt đội tuyển Việt Nam giành được một kết quả tốt trong cuộc tái đấu với Afghanistan là rất lớn. Ảnh: NGUYÊN HUY

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo trước trận đấu, nhà cầm quân của Afghanistan là Otto Pfister không giấu sự tự tin khi cho rằng, trình độ của 2 đội không có sự chênh lệch quá lớn. Đồng thời, trong bóng đá, “chiến thuật không tạo nên chiến thắng cho một đội bóng mà chủ yếu là do chất lượng cầu thủ và tinh thần chiến đấu”. Với hàng loạt cầu thủ đang thi đấu ở các giải hạng thấp tại Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy... Afghanistan sẽ là đối thủ không thể xem thường. Đặc biệt, với chiều cao trung bình hơn 1,80 mét, các tuyển thủ Afghanistan có rất nhiều ưu thế trong các tình huống “không chiến”. Bên cạnh đó, sức mạnh từ đoàn quân của HLV Pfister còn đến từ những tình huống ở “nhịp hai” khi tận dụng rất tốt các cơ hội bóng bật ra để chớp thời cơ và dứt điểm. Đồng thời, khả năng di chuyển linh hoạt, chiếm khoảng không rất tốt giúp các cầu thủ khách sớm giành lại quyền kiểm soát bóng từ những tình huống bóng bật ra sau tranh chấp. Hơn nữa, các cầu thủ đang chơi tại châu Âu của Afghanistan có khả năng cản lướt và bứt tốc quãng ngắn đáng gờm.

Dù vậy, HLV Park Hang-seo cũng đã nhận biết được khả năng tận dụng cơ hội trong những pha bóng “nhịp hai” của đội bạn cùng việc khai thác tối đa những đường chuyền dài khi triển khai bóng, kết hợp lối chơi thiên về sức mạnh. Tuy nhiên, việc không tạo được áp lực cần thiết khi thiếu sự đột biến cũng như quá tập trung vào hành lang trái cũng tạo nên sự mất cân đối khi Afghanistan tổ chức tấn công. Mặt khác, cự ly đội hình thiếu sự bảo đảm đã tạo nên những khoảng trống không nhỏ giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ của Afghanistan sẽ là khoảng không gian mà các mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam cần khai thác triệt để. Trong phòng ngự, đội chủ nhà phải hết sức tập trung, hạn chế tối đa các pha dứt điểm từ tuyến hai của đội bạn ở các tình huống “nhịp hai”. Vì thế, vai trò cũng như sự kết hợp của tiền vệ trung tâm với hàng phòng ngự ở trận đấu này là hết sức quan trọng.

Hy vọng, với sự chuẩn bị khá tốt cũng như nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu của đối phương, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có thể sớm giành vé vào vòng chung kết Asian Cup 2019 từ trận đấu trên sân nhà.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.