Giấc mơ World Cup của Syria

.

Iraq đánh bại Saudi Arabia ở trận chung kết Asian Cup 2007 tại Jakarta (Indonesia) được coi là câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Đó là năm Iraq chìm trong nội chiến đẫm máu nhưng đội tuyển Iraq vẫn trở thành nhà vô địch châu Á. Giờ đây, Syria đứng trước cơ hội viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại được dự báo hay hơn cả Iraq một thập niên trước: giành vé dự World Cup 2018. Syria hòa với Iran ở lượt trận vừa qua để chuẩn bị đá 2 trận play off  (lượt đi và về) khu vực châu Á với Úc để tìm một suất đá tranh vé dự World Cup 2018 với đại diện CONCACAF.

Các cầu thủ Syria ăn mừng trận hòa 2-2 với Iran để được đá play off với Úc. Ảnh: Internet
Các cầu thủ Syria ăn mừng trận hòa 2-2 với Iran để được đá play off với Úc. Ảnh: Internet

Vì sao cho rằng Syria sẽ viết câu chuyện cổ tích hay hơn Iraq 10 năm trước? Syria đã trải qua cuộc nội chiến tang thương kéo dài 6 năm qua mà chưa có dấu hiệu kết thúc. Đội tuyển bóng đá nước này cũng không được chơi trên sân nhà suốt 7 năm qua. Syria chọn Malaysia làm sân nhà 5 trận gần đây và trận tiếp theo đón Úc cũng sẽ diễn ra tại Malaysia, cụ thể là sân Hang Jebat ở Malacca, cách thủ đô Kuala Lumpur 2 giờ xe chạy.

Bóng đá Syria từng bị đặt câu hỏi: Liệu FIFA có cấm đội bóng này thi đấu hay không? Lý do là những cáo buộc nhằm vào LĐBĐ Syria bị Tổng thống Assad chi phối. Các tuyển thủ nằm ở khu vực do phe chính phủ kiểm soát chứ không phải là toàn bộ những tinh hoa của bóng đá Syria. Thậm chí, còn có cáo buộc rằng 38 cầu thủ đã bị giết chết, mất tích do tội ác chiến tranh.

Tất cả những cáo buộc đó không được FIFA phản hồi. Và bóng đá Syria vẫn đầy sức hút. Đơn cử như đội trưởng Firas Al-Khatib trở lại thi đấu sau 6 năm vắng mặt vì phản đối cuộc chiến trong đó có người em họ bị chết vì bom đạn. Cầu thủ xuất sắc nhất Syria nói: “Tôi từng mất 1 tới 2 tiếng trước khi đi ngủ để suy nghĩ nên trở lại hay không. 12 triệu người Syria muốn tôi trở lại nhưng 12 triệu người Syria khác muốn giết tôi”. Omar al-Soma từng từ bỏ màu áo đội tuyển vì yếu tố chính trị nhưng cũng đã trở lại sau 5 năm đã ghi bàn thắng quyết định cho tấm vé đá play off với Úc..

Syria đứng trước cơ hội lịch sử: quyết tâm giành tấm vé lần đầu tiên dự World Cup. Nhiều người Syria giờ đây cho rằng bóng đá và chính trị không hề dính líu với nhau. Đây là lúc 24 triệu người dân Syria đoàn kết đưa đội tuyển bóng đá tới Nga dự World Cup 2018. Lúc ấy, bóng đá Syria mới đúng là câu chuyện cổ tích thời hiện đại còn hay hơn cả Iraq cách đây tròn một thập niên. Không ít người sẵn sàng đặt vé sang Malaysia cổ vũ cho thầy trò Ayman Hakeem khi đá trên “sân nhà” cũng như sang Sydney chứng kiến trận lượt về.

THỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.