Điền kinh thế giới hậu Usain Bolt

.

VĐV nước rút Usain Bolt chính thức giải nghệ ở tuổi 31. Suốt 10 năm qua, VĐV người Jamaica thống lĩnh những cự ly ngắn 100m và 200m thế giới. Bolt chia tay sự nghiệp thể thao lẫy lừng của mình sau giải điền kinh thế giới ở Luân Đôn (Anh) vừa qua để kinh doanh chuỗi nhà hàng tại xứ sở sương mù. Đấy là sự tiếc nuối rất lớn với người hâm mộ trên toàn cầu. Cũng tại giải điền kinh thế giới ở Luân Đôn (Anh) vừa qua, VĐV nước chủ nhà với cự ly sở trường 5.000m và 10.000m từng lập kỷ lục thế giới là Mo Farah cũng tuyên bố giải nghệ vào cuối tuần này tại giải đấu ở Thụy Sỹ.

Những áo đấu sơ sài như thế này không tạo nên thương hiệu riêng cho từng ngôi sao điền kinh.
Những áo đấu sơ sài như thế này không tạo nên thương hiệu riêng cho từng ngôi sao điền kinh.

Điền kinh thế giới hụt hẫng sau sự ra đi gần như cùng lúc của hai huyền thoại. Đại diện cho VĐV điền kinh thế giới là Jos Hermens bảo rằng điền kinh thế giới không biến mất sau lời chia tay của Bolt và Farah nhưng rất cần sự đổi mới; rồi sẽ có nhiều tài năng xuất hiện nhưng điền kinh thế giới cần sự mới mẻ để phát triển hơn nữa. Cựu VĐV điền kinh người Hà Lan đề xuất những đổi mới nhằm duy trì sức hấp dẫn ở môn thể thao này.

Thứ nhất là chuyện áo đấu cần được quảng bá kiểu như bóng rổ, bóng chuyền hay bóng đá. Các VĐV điền kinh đều có số áo gần như cố định kiểu như siêu sao bóng rổ người Mỹ Michael Jordan với số áo 23 hay Cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới Cristiano Ronaldo là áo số 7… Ở thời điểm hiện tại, các VĐV điền kinh chỉ đính trước ngực miếng vải với tên của mình, tên giải đấu và nhà tài trợ. Các VĐV điền kinh cần định số áo mới có thể bán ra thị trường cho người hâm mộ. Tới lúc đó, sẽ thu hút được cả các nhà tài trợ trên áo đấu nữa. Ông Hermens giải thích đó là lý do để các VĐV hay đội tuyển thoát khỏi nhà tài trợ duy nhất là giày thi đấu nhằm cải thiện thu nhập.

Ông Hermens còn lo lắng VĐV đổ dồn vào cự ly đường trường thay cho cự ly ngắn. Ở đây cần diễn giải rõ: cự ly đường trường là những cự ly từ 5km trở lên cho tới marathon dài 42,2km; trong khi đó cự ly ngắn như 100m, 200m hay 400m… Lý do thuần túy cũng là tiền thưởng khi mà ở các giải đấu thi đường trường nhiều hơn và nhiều giải đấu hơn cự ly ngắn. Nếu như điền kinh thế giới mong chờ sẽ có người sớm thay thế huyền thoại Usain Bolt thì cần tổ chức nhiều giải đấu hơn nữa, tiền thưởng nhiều hơn để thu hút VĐV trở lại tham gia tranh tài.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.