19 giờ 45, U22 Việt Nam - U22 Philippines: Không được phép sảy chân

.

 Vào 19 giờ 45, tối nay (20-8), U22 Việt Nam sẽ có trận đấu thứ 3 tại bảng B - SEA Games 29 gặp U22 Philippines. Đây là trận đấu mà thầy trò HLV Hữu Thắng không được phép mất điểm, dù không có sự phục vụ của Xuân Trường, Văn Hậu.

Công Phượng đã toả sáng ở hai trận đấu trước cho U22 VN. Ảnh: D.P
Công Phượng đã toả sáng ở hai trận đấu trước cho U22 VN. Ảnh: D.P

Đội hình nào cho U22 Việt Nam?

Chủ động “tẩy thẻ” cho Xuân Trường và Văn Hậu đồng nghĩa với việc HLV Hữu Thắng chấp nhận không có được đội hình mạnh nhất trong trận đấu với U22 Philippines. Đây là ý đồ mà HLV Hữu Thắng đã tính toán kỹ cho 2 trận đấu quan trọng với U22 Indonesia và U22 Thái Lan. Và trước đối thủ yếu hơn như Philippines, đây cũng là cơ hội để HLV Hữu Thắng đưa ra những lựa chọn, xoay tua đội hình trước lịch thi đấu dày đặc.

Ở vị trí của Xuân Trường, nhiều khả năng Tuấn Anh sẽ là cái tên được thay thế đá chính bên cạnh Duy Mạnh. Ở trận đấu gặp U22 Campuchia, Tuấn Anh chỉ được vào sân trong hiệp 2 từ phút 73. Tuấn Anh và Xuân Trường vốn là bộ đôi từng chơi rất ăn ý ở trung tâm hàng tiền vệ trong màu áo U19 Việt Nam và ở CLB HAGL.

Tuy nhiên, để giải quyết bài toán đánh chặn ở tuyến giữa, HLV Hữu Thắng buộc phải hy sinh Tuấn Anh trên băng ghế dự bị để Xuân Trường sát cánh bên Duy Mạnh. Cả hai chỉ được kết hợp ở một thời điểm nhất định trong từng trận đấu. Với việc thiếu vắng Xuân Trường ở trận đấu này, Tuấn Anh sẽ phải phát huy vai trò nhiều hơn nữa trong việc phát động tấn công cũng như giải quyết bài toán chân chuyền.

Ở vị trí hậu vệ cánh trái, việc Văn Hậu cũng ngồi ngoài nên nhiều khả năng Văn Kiên sẽ là cái tên thay thế. Ở SEA Games 29, Văn Kiên chưa được thi đấu một trận nào nên đây sẽ là cơ hội để hậu vệ của Hà Nội FC thể hiện mình.

Ở hàng phòng ngự, nhiều khả khả năng Văn Khánh sẽ trở lại đá cặp với Tiến Dũng. Trong 2 trận đấu đã qua tại SEA Games, Văn Khánh dự bị dù suốt giai đoạn chuẩn bị vẫn đá cặp trung vệ với Tiến Dũng.

Trong khi đó, ở các vị trí còn lại nhiều khả năng sẽ không có quá nhiều sự xáo trộn, 2 cánh sẽ là Văn Toàn và Hồng Duy. Trên hàng công, Hà Đức chinh và Công Phượng cũng sẽ được sử dụng.

Thậm chí, HLV Hữu Thắng có thể để Quang Hải đá thay vị trí hộ công của Công Phượng. Bởi lẽ, chấp nhận để Văn Hậu, Xuân Trường ngồi ngoài, HLV xứ Nghệ cũng đã tính toán đến việc sử dụng đội hình 2 ở trận đấu này. Sẽ không bất ngờ nếu Công Phượng được nghỉ ngơi giữ sức và chỉ được tung vào sân khi đồng đội bế tắc.

Phải có 3 điểm trước U22 Philippines

Dù U22 Philippines bị đánh giá yếu hơn và HLV Hữu Thắng chấp nhận không sử dụng đội hình mạnh nhất, thế nhưng không vì thế mà U22 Việt Nam được phép chủ quan. Bởi lẽ, nếu bị sảy chân với kết quả hoà hoặc thua, nguy cơ U22 bị loại là rất cao khi phía trước còn 2 “ngọn núi” lớn.

Kể cả trong trường hợp thắng U22 Philippines thì thầy trò HLV Hữu Thắng cũng chưa chắc suất vào bán kết. Bởi lẽ, nếu để thua U22 Indonesia hoặc U22 Thái Lan ở trận đấu kế tiếp, nguy cơ bị loại cũng có thể xảy ra rất cao. Bởi lẽ 2 đối thủ này đã cầm chân nhau ở trận ra quân, nếu thắng tất cả đối thủ còn lại sẽ sẽ dắt tay nhau vào bán kết.

Chính vì vậy, U22 Việt Nam buộc phải thắng ở trận đấu này để duy trì lợi thế trước khi bước vào những trận đấu quyết định. Một trận đấu trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn nhưng lại không phải dễ dàng với HLV Hữu Thắng. Bởi lẽ, khi không có Xuân Trường và Văn Hậu, trong trường hợp bế tắc U22 Việt Nam sẽ không nhận được sự “cứu viện” cần thiết.

U22 Philippines cũng đã có được 3 điểm sau 2 trận đấu. Họ thắng U22 Campuchia 2-0 trận ra quân và chịu thất bại 0-3 trước U22 Indonesia ở trận đấu kế tiếp. Trên lý thuyết, cơ hội đi tiếp vẫn còn với  U22 Philippines nếu họ thắng tất cả các trận còn lại. Thế nên, HLV Marlon Maro của Philippines tuyên bố sẽ làm hết sức để gây bất ngờ trước Việt Nam và cả Thái Lan để giành được mục tiêu đó.

Trong bóng đá, điều gì cũng có thể xảy ra. Giống như viêc U22 Thái Lan từng chật vật thắng U22 Timor Leste 1-0 khi đội bóng này đã để thua Việt Nam 0-4. Thế nên, thầy trò HLV Hữu Thắng hãy coi chừng với U22 Philippines. Để có được kết quả như ý, U22 Việt Nam nên giải quyết khâu ghi bàn trong hiệp 1.

Đội hình dự kiến U22 Việt Nam: Phí Minh Long, Văn Thanh, Tiến Dũng, Văn Khánh, Văn Kiên, Duy Mạnh, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Toàn, Quang Hải, Đức Chinh.

Theo Lao động

;
.
.
.
.
.