"Ông vua" của người yếu thế qua đời

.

Cuối tuần qua (hôm 16-6), những khán giả hâm mộ những bộ phim bom tấn “Rocky” và “The Karate Kid” (tạm dịch: Nhóc Karate) đã bồi hồi tiếc nuối trước sự ra đi của đạo diễn lừng danh John Avildsen (ảnh). Sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến tụy, ông đã trút hơi thở cuối cùng tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở thành phố Los Angeles (Mỹ) ở tuổi 81.

(Ảnh: Cineplex.com)
(Ảnh: Cineplex.com)

Gửi lời chia buồn tới gia đình đạo diễn John Avildsen, Chủ tịch Hiệp hội các đạo diễn Mỹ Paris Barclay khẳng định: “Qua nhiều thập kỷ, những chân dung được phản ánh qua các tác phẩm điện ảnh của Avildsen đã được xem là hình mẫu của sự mạnh mẽ, sôi nổi, lòng can đảm đối với nhiều thế hệ người dân Mỹ”. Trong khi đó, nam diễn viên Stallone chia sẻ trên trang Instagram cá nhân cả mình với sự bày tỏ cảm ơn chân thành đối với đạo diễn Avildsen. Bởi John Avildsen là người đã góp công lớn trong việc đưa diễn viên Stallone đến với làng điện ảnh thế giới.

Đạo diễn John Avildsen sinh năm 1935 ở Oak Park, Illinois. Sau khi tốt nghiệp trường Hotchkiss, ông bắt đầu sự nghiệp điện ảnh với vai trò trợ lý đạo diễn cho những bộ phim do hai đàn anh là Arthur Penn và Otto Preminger thực hiện, trước khi thực hiện phim điện ảnh đầu tay “Turn on to Love” (1969). Tuy nhiên, mãi đến năm 1976, thành công vang dội của bộ phim bom tấn “Rocky” mới đưa tên tuổi của ông lên tầm cao mới nhờ đoạt tượng vàng Oscar danh giá “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Bộ phim cũng được xem là bệ phóng cho Stallone. Với việc thể hiện xuất sắc vai diễn kể về những thăng trầm của một vận động viên đấm bốc xuất thân từ tầng lớp lao động ở Philadelphia, Stallone đã được nhiều người chú ý và đánh giá cao tài năng diễn xuất của mình. Từ đó, Stallone dần dần khẳng định tên tuổi và trở thành một diễn viên hạng A đình đám ở Hollywood, được người hâm mộ điện ảnh trên thế giới vô cùng yêu mến. Do sức hút quá mạnh mẽ, bộ phim “Rocky” sau đó cũng được dựng thêm nhiều phần, tuy nhiên Avildsen chỉ đạo diễn phần thứ 6 của loạt phim, tập phim mang tên “Rocky V”.

Trong một lần chia sẻ về thành công của “Rocky” vào năm 2006, đạo diễn Avildsen cho biết, lúc đầu ông không có hứng thú làm phim về đấm bốc, nhưng chính do Stallone chắp bút kịch bản khiến ông xúc động. Dù vậy, ông đã không thực hiện phần 2 mà theo đuổi một dự án khác và thừa nhận đó là một sai lầm lớn vì Rocky II (1979) cũng gây tiếng vang khi ra mắt.

Ngoài ra, ông còn được biết đến với bộ phim từng khuynh đảo phòng vé toàn cầu “The Karate Kid” sản xuất năm 1984. Bộ phim là câu chuyện về một cậu bé da màu vốn rất nhút nhát, song đã trở thành một thiếu niên mạnh mẽ và tự tin sau các bài học karate với thầy giáo người Nhật Bản. Tương tự như “Rocky”, bộ phim “The Karate Kid” sau đó cũng được sản xuất thêm nhiều phần, nhưng điều khác biệt là ở chỗ Avildsen chính là đạo diễn của tất cả các phần sau đó. Không chỉ thành công ở thể loại phim điện ảnh, vào năm 1983, Avildsen được đề cử Oscar với phim tài liệu ngắn “Traveling Hopefully”.

Trong suốt sự nghiệp đạo diễn của mình, ông đã để lại khoảng 30 tác phẩm, trong đó có nhiều tác phẩm kể về sự vươn lên của những người yếu thế trong xã hội. Điều này khiến giới điện ảnh đặt cho ông biệt danh là “Vua của người yếu thế” (King of the Underdogs). Năm 2016, phim tài liệu “John G. Avildsen: King of the Underdogs” về cuộc đời của ông được ra mắt. Trong tác phẩm này, Stallone và đạo diễn lừng danh Martin Scorsese cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác đã chia sẻ về những kỷ niệm làm việc chung và tầm ảnh hưởng của Avildsen.

ĐOÀN GIA HUY (Theo Reuter, Hollywoodreporter)

;
.
.
.
.
.