Sức ép đặc cách

.

Trước khi gặp nhau tại giải Madrid mở rộng vừa qua, tay vợt nữ người Canada, Eugenie Bouchard chưa từng một lần thắng Maria Sharapova. Vì sao Bouchard có thể thắng nữ hoàng quần vợt Sharapova ở lần thứ 5 gặp nhau?

Bouchard hét to sau khi đánh bại Sharapova.
Bouchard hét to sau khi đánh bại Sharapova.

Maria Sharapova từng là tay vợt nữ số một thế giới, nhưng sau 15 tháng bị cấm thi đấu vì sử dụng doping thì thứ hạng của tay vợt Nga đã tụt xuống hạng 258. Bouchard từng ở hạng 7 thế giới sau trận chung kết Wimbledon 2014 nhưng thời điểm hiện tại là thứ hạng 60. Madrid mở rộng là giải đấu thứ hai sau Stuttgart mà Sharapova được thi đấu sau án phạt. Tuy nhiên, tay vợt Nga không được các đồng nghiệp chào đón. Phần lớn họ muốn nữ hoàng sắc đẹp hãy vĩnh viễn đứng ngoài cuộc chơi nhưng không ai lên tiếng, ngoại trừ Bouchard. Tay vợt Canada bảo rằng “Có rất nhiều đồng nghiệp bất bình bởi đã sử dụng doping thì đừng trở lại tranh tài. Sharapova là kẻ lừa lọc”.

Bouchard thắng Sharapova không hẳn vì thứ hạng bởi tay vợt Nga rất dày dạn kinh nghiệm và vào tứ kết giải Stuttgart. Tay vợt Canada thắng nhờ một yếu tố tinh thần rất lớn. Bouchard kể lại sau trận thắng Sharapova: “Có rất nhiều đồng nghiệp chưa từng nói chuyện lần nào cũng gửi tin nhắn động viên. Ai gặp trước trận đấu cũng chúc may mắn. Các cô gái trong phòng chờ cũng mong muốn giành thắng lợi. Những lời động viên đó đã giúp tôi vào cuộc tự tin hơn rất nhiều để lần đầu tiên đánh bại Sharavopa”.

Sharapova có thừa kinh nghiệm để không sa vào cuộc chiến với Bouchard “Tôi biết mỗi trận đấu vào lúc này là rất quan trọng, nhưng tôi đã không biết chớp lấy cơ hội đó trước Bouchard. Tôi chỉ tập trung vào thi đấu chứ không quan tâm những chuyện khác”. Dù Sharapova cố lờ đi chuyện mình được ưu ái khi được vé đặc cách dự giải ở Suttgart, Madrid và sắp sửa là Rome nhưng các đồng nghiệp mà Bouchard như người đại diện không đồng tình. Các tay vợt nữ còn chỉ ra Sharapova thiếu 250 điểm nữa mới đủ điều kiện để có vé dự Wimbledon nên phải thắng ít nhất 1 trận đấu ở giải Ý mở rộng tuần tới ở Rome.

Ban tổ chức các giải đấu luôn đặc cách cho Sharapova bởi tin rằng sắc đẹp của tay vợt Nga đủ sức thu hút quảng cáo và khán giả tới sân. Nhiều tay vợt đang lần lượt lên tiếng với hy vọng chặn Sharapova ra khỏi giải quần vợt Pháp mở rộng sắp tới. Họ muốn đó là sân chơi của những tay vợt tài năng chứ không phải sàn diễn thời trang. Hãy chờ xem ban tổ chức giải có cho Sharapova tấm vé đặc cách vào tuần tới hay không? Nếu có, tay vợt Nga sẽ chịu sức ép rất lớn bởi đối thủ nào cũng muốn hạ bệ cô như minh chứng đã gian dối doping thì không xứng đáng trở lại thi đấu.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.