Những người viết sử

.

Nhiều chi tiết lý thú về trận chung kết Champions League ngày 3-6 tới tại thành phố Cardiff, Xứ Wales giữa Real Madrid và Juventus đang được công chúng ngắm nhìn. Hai đội cuối cùng của cuộc chơi danh giá nhất châu Âu đều là hai “ông lớn” tiêu biểu về truyền thống và thành tích. Tính chuyên nghiệp, chiều sâu đội hình, sự tỏa sáng của ngôi sao cùng tài năng người dẫn dắt sẽ đưa họ đến sân vận động Milennium trong cuộc tranh tài hứa hẹn nhiều gay cấn.

Cú ăn ba của Juventus trở thành cái đích đầy hứng khởi của cả thành phố Turin.  Ảnh: Internet
Cú ăn ba của Juventus trở thành cái đích đầy hứng khởi của cả thành phố Turin. Ảnh: Internet

Real Madrid đứng trước cơ hội tạo nên dấu mốc mới trong lịch sử giải đấu nếu là người chiến thắng. Họ sẽ là đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League, điều 27 năm qua chưa đội nào làm được. Người ta nói nhiều về nỗi ám ảnh có lúc trở thành quy luật- không đội nào có thể lên ngôi liên tiếp hai mùa bóng- và vì vậy, nếu thành công ở Cardiff thì các đại biểu bóng đá Tây Ban Nha sẽ tự mình tạo nên tiêu chuẩn mới cho giải đấu sang trọng này. Lúc ấy, cộng với thành tích có số lần vô địch châu Âu nhiều nhất, chắc chắn họ xứng đáng ngồi uy nghi chễm chệ trên ngai vàng.

Thành tích của Juventus mỏng hơn nhiều nhưng đấu trường châu Âu vào giai đoạn cuối mùa không hề xa lạ với họ. Thất bại trước một Barcelona quá mạnh trong trận chung kết Champions League 2015 dường gửi lại đại biểu Ý nhiều bài học máu xương. Từ đau thương, họ trui rèn bản lĩnh để nhanh chóng gia nhập hàng ngũ các anh tài châu lục. Cuối tuần này, có thể họ sớm chạm tay vào chức vô địch Serie A lần thứ sáu liên tiếp. Trận chung kết cúp quốc gia cũng đang ở trước mặt và họ cũng là ứng cử viên sáng giá. Cú ăn ba trở thành cái đích đầy hứng khởi của cả thành phố Turin.

Một đội bóng đã bán đi những cái tên đầy giá trị như Pogba, Tevez, Vidal, Morata, Evra, Pirlo vốn có mặt trong đội hình xuất phát ở trận chung kết Champions League năm 2015 mà vẫn không suy suyển về đẳng cấp, chiến tích, lại được đánh giá ngày càng mạnh hơn, cân bằng hơn, đội bóng ấy xứng đáng để thế giới bóng đá học hỏi. Cũng thật xứng đáng nếu vòng nguyệt quế ở Cardiff ngày 3-6 được quàng vào cổ họ. Tôn vinh Juventus lúc ấy chính là tôn vinh cùng lúc giá trị truyền thống vẫn sống hoài trong các thế hệ mai hậu và những nỗ lực tự thân bền bĩ của một câu lạc bộ biết dè xẽn trong mua sắm để sử dụng đồng tiền sân cỏ hợp lý và hiệu quả nhất.

Một B-B-C ghi bàn đọ sức sinh tử với một B-B-C phòng ngự cũng là góc nhìn thú vị về trận thư hùng cuối cùng này. Đó là Benzema, Bale, Cristian Ronaldo trên hàng công của Real Madrid đối đầu với Barzagli, Bonucci, Chiellini ở hàng thủ của Juventus. Nhưng có thể Bale, vì chấn thương, sẽ bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi trình diễn trên quê xứ mình trong một trận chung kết được cả thế giới theo dõi. Vắng Bale nhưng hẳn sức mạnh tấn công của Real Madrid không suy giảm. Đừng quên những Moratta, Isco vừa nổ súng liên hồi giúp đội nhà giữ thế thượng phong trên các đấu trường…

Cardiff sắp chứng kiến cuộc thi tài quyết liệt trên băng ghế huấn luyện giữa hai chuyên gia tuổi chưa đến 50. Zidane, 44 tuổi, hướng đến chiếc cúp Champions League thứ hai liên tiếp sau chỉ hai mùa dẫn dắt Real Madrid trong khi Allegri đi tìm danh hiệu đầu tiên trên đấu trường châu lục ở tuổi 49.

Lịch sử sân cỏ trao cho họ ngòi bút để tự tay nắn nót những dòng mới cho bản thân, cho câu lạc bộ và cho cả giải đấu.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.