.

Bộ ba MSN mờ nhạt, Barcelona rời Champions League

.

Không có cuộc ngược dòng nào tại Nou Camp trong trận lượt về vòng tứ kết UEFA Champions League (UCL) 2016-2017 diễn ra vào rạng sáng 20-4 (giờ Việt Nam), khi Barcelona đón tiếp Juventus, thậm chí không có nổi 1 bàn thắng để có được một cuộc chia tay khả dĩ... Đây là kết quả đáng thất vọng khi trong 49 trận đấu liên tiếp, bộ ba MSN với Messi - Suarez - Neymar ghi trung bình hơn 3 bàn/trận cho đội bóng của Luis Enrique. Cũng dễ hiểu, khi bộ ba BBC của Juventus gồm Buffon, Bonucci và Chiellini lên tiếng, MSN buộc phải im tiếng trong suốt 180 phút vừa qua.

Buffon (trái) bày tỏ sự thông cảm cùng Messi (phải) sau khi Barcelona bị Juventus loại khỏi vòng tứ kết UCL.    Ảnh: Heavy
Buffon (trái) bày tỏ sự thông cảm cùng Messi (phải) sau khi Barcelona bị Juventus loại khỏi vòng tứ kết UCL. Ảnh: Heavy

Vẫn triển khai tấn công, tạo áp lực vừa đủ khiến Barcelona e ngại trước khi chủ động kìm nhịp trận đấu, đưa đối thủ vào thế giằng co để sau đó thực hiện bài phòng ngự - phản công cực kỳ nguy hiểm, Juventus cho thấy họ không là một PSG ngây thơ như Barcelona mong đợi. Thậm chí, nếu thủ môn ter Stegen không xuất sắc và Higuain, Cuadrado, Khedira dứt điểm chính xác hơn, có thể đội bóng Italia đã rời Nou Camp bằng chiến thắng. Nhìn vào những con số thống kê sau trận đấu, không khó để nhận thấy tính hiệu quả trong lối chơi của Juventus bởi tỷ lệ kiểm soát bóng chỉ 39% nhưng có đến 12 pha dứt điểm, 4 trúng cầu môn và buộc ter Stegen phải cứu thua đến 5 lần. Trong khi đó, dù vượt trội về thời gian kiểm soát bóng (61%), tung ra được 17 pha dứt điểm với 1 trúng cầu môn và thủ môn Buffon chỉ 2 lần cứu thua, tất cả cho thấy sự bế tắc rõ nét của Barcelona. Đáng kể hơn, vào thời điểm cả Nou Camp chờ đợi, Messi lại có một trận đấu đáng quên khi có đến 5/6 pha dứt điểm không trúng đích. Ngay cả trong tình huống đối diện cầu môn Juventus gần như bỏ ngỏ vào phút 67, Leo cũng sút bóng vọt xà.

Hẳn nhiên, không thể đòi hỏi quá nhiều ở siêu sao Argentina bởi ở phần sân đối diện, đội bóng thành Turin có một màn trình diễn quá xuất sắc.

Cùng với các đồng đội, bộ đôi trung vệ Juventus Chiellini - Bonucci hết sức tỉnh táo để phạm lỗi khi cần thiết, phạm lỗi ở những khu vực vô hại và sử dụng tiểu xảo, buộc đối phương không ít lần đánh mất sự bình tĩnh. Hơn nữa, HLV Allegri thừa hiểu, chính lối chơi phòng thủ khu vực và áp dụng chiến thuật “xa luân chiến” để đối đầu với pha đột phá táo bạo của Neymar hay lối đi bóng kỹ thuật của Messi mới có thể hạn chế được những nguy hiểm luôn tiềm ẩn. Vì thế, khi có bóng, Neymar hay Messi luôn phải đối mặt với ít nhất một cầu thủ đối phương, trước khi bị vây bởi rất nhiều chiếc áo sọc đen - trắng của Juventus. Cho nên, quá khó để các chân sút chủ nhà có được không gian lẫn thời gian căn chỉnh, trước khi thực hiện những pha dứt điểm về khung thành Juventus, vốn do “người nhện” Buffon trấn giữ.

Đó cũng là lời giải thích việc đội bóng thành Turin đang sở hữu chuỗi 531 phút không để thủng lưới tại UCL kỳ này. Sau trận đấu, chính trung vệ Barcelona G.Pique phải thừa nhận trong phát biểu trên kênh truyền hình BeIN Sports: “Họ là một đội bóng vĩ đại và hay hơn chúng tôi. Họ là người Italia, là chuyên gia trong phòng thủ nhưng họ cũng biết chơi bóng đá và có một trận đấu tuyệt vời”.

Và có lẽ, sau thất bại này, Barcelona cần phải biết cách “làm mới” mình bởi lối vận hành MSN không còn quá xa lạ với những đối thủ lớn trên đấu trường châu lục.

● Ở trận đấu còn lại, Monaco đã đánh bại Dortmund 3-1 ở sân nhà, với các bàn thắng của Mbappe, Falcao, Germain và giành chiến thắng chung cuộc với tổng tỷ số 6-3 để lọt vào bán kết.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.