.
Vòng tứ kết giải Vô địch Bóng đá U19 châu Á 2016, U19 Bahrain - U19 Việt Nam: 0-1

Chiến thắng của bản lĩnh

.

Vỡ òa hạnh phúc và hưng phấn là cảm giác của hàng chục triệu người Việt Nam trong đêm 23-10, sau khi các tuyển thủ U19 Việt Nam giành quyền vào bán kết giải Vô địch Bóng đá U19 châu Á 2016 bằng trận thắng sít sao 1-0 trước Bahrain. Xa hơn nữa, đội tuyển U19 Việt Nam trở thành một trong những đại diện xuất sắc nhất của châu lục được tham gia tranh tài tại World Cup U20-2017, diễn ra tại Hàn Quốc, từ ngày 20-5 đến 11-6-2017.

Trần Thành (áo trắng) đã góp công rất lớn để giúp U19 Việt Nam làm nên lịch sử sau chiến thắng U19 Bahrain (áo đỏ).    Ảnh: AFC
Trần Thành (áo trắng) đã góp công rất lớn để giúp U19 Việt Nam làm nên lịch sử sau chiến thắng U19 Bahrain (áo đỏ). Ảnh: AFC

Chiến thắng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là chiến thắng của bản lĩnh Việt Nam. Bởi những cầu thủ trẻ phải đối đầu trước áp lực không hề nhỏ trên Sân vận động quốc gia Bahrain, với sự ủng hộ của gần 11.000 khán giả nhà. Không những thế, U19 Bahrain cũng thể hiện phần nào ưu thế với những pha tấn công khá đa dạng, tạo ra không ít sóng gió trước khung thành Bùi Tiến Dũng.

Trong bối cảnh ấy càng cho thấy, sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng của HLV Hoàng Anh Tuấn từ trước trận đấu hoàn toàn hợp lý. Đánh giá về chiến thắng của U-19 Việt Nam, chuyên gia Trịnh Minh Huế thừa nhận, chiến thuật của một đội bóng là giới hạn nhưng khi thể lực và ý chí là vô hạn thì bất kỳ đội bóng nào cũng có thể làm nên kỳ tích. Đó chính là hình ảnh của U19 Việt Nam xuyên suốt tại giải lần này. Với nhà báo Doãn Hữu Bình (Trưởng Ban Biên tập tạp chí Thể thao), thành công của đội tuyển U19 Việt Nam bắt nguồn từ việc đội bóng này “không có những ngôi sao cá nhân nhưng toàn đội đã kết thành một ngôi sao lớn”.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cũng gửi thư chúc mừng và đánh giá chiến thắng của U19 Việt Nam là “Chiến thắng mang tính lịch sử của bóng đá trẻ, là niềm tự hào to lớn cho bóng đá Việt Nam và nền thể thao nước nhà”.

Sau trận đấu, nhà cầm quân Hoàng Anh Tuấn không giấu được hạnh phúc với phát biểu: “Có thể nói gì bây giờ? Đây là một trận đấu lớn. Tôi rất hạnh phúc và tự hào về các học trò của mình. Thành công hôm nay là kết quả của một quá trình chuẩn bị, chứ không chỉ ở trận đấu này. Để xây dựng được tâm lý vững vàng và sự tập trung cao độ cho cầu thủ, cần phải có thời gian. Đó là điểm mạnh của chúng tôi.

Chúng tôi đã nghiên cứu và phát hiện thể lực là một trong những điểm yếu nên sau phút 70 đến 75, đội bóng của HLV Abdulaiziz Abdo sẽ mệt mỏi và phạm sai lầm. Hơn nữa, chúng tôi từng nói với các học trò, nếu Myanmar làm được điều đó (giành quyền vào thi đấu tại World Cup U20 - PV) thì đội tuyển U19 Việt Nam cũng có thể làm được. Và thực tế, chúng tôi đã làm nên lịch sử...”.

Trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á, “người hùng” Trần Thành cũng không giấu được cảm xúc hạnh phúc: “Khi cú dứt điểm bay vào lưới, tôi không thể nói nên lời bởi rất khó để diễn tả cảm xúc.

Chúng tôi xin cảm ơn những cổ động viên Việt Nam đã ủng hộ đội tuyển U19 Việt Nam và tôi muốn dành tặng chiến thắng này cho tất cả. Chúng tôi quyết tâm làm tốt từng bước và đã thành công trong việc đạt được mục tiêu đầu tiên của mình. Song chúng tôi sẽ sớm quên cảm giác này để hướng đến trận đấu sắp tới”.

Theo mã số quy định, U19 Việt Nam sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu Nhật Bản - Tajikistan, diễn ra tối 24-10. Trận đấu này được tiến hành lúc 23 giờ 15, ngày 27-10 (giờ Việt Nam), trên Sân vận động quốc gia Bahrain.

* Trong trận tứ kết 1 giữa U19 Iraq và U19 Saudi Arabia diễn ra trước đó, U19 Saudi Arabia giành chiến thắng 6-5 trên chấm 11 mét, sau khi hai đội hòa nhau với tỷ số 2-2 trong 120 phút thi đấu.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.