.

Tăng lượng, giảm chất

.

Euro 2016 được xem là một bước thử quan trọng của bóng đá “lục địa già” khi chỉ ở vòng bảng đã có 36 trận đấu. Những kỳ Euro trước, tổng số trận đấu cao nhất cũng chỉ là 31. Không những thế, Euro 2016 còn chờ đến 15 trận đấu nữa mới xác định được nhà vô địch!

Với việc tăng số lượng đội bóng, chất lượng Euro 2016 bị ảnh hưởng lớn. Trong ảnh: Trận hòa 0-0 nhạt nhẽo giữa Pháp (áo trắng) và Thụy Sĩ (áo đỏ) ở vòng đấu bảng. 				  	  Ảnh: Thestar
Với việc tăng số lượng đội bóng, chất lượng Euro 2016 bị ảnh hưởng lớn. Trong ảnh: Trận hòa 0-0 nhạt nhẽo giữa Pháp (áo trắng) và Thụy Sĩ (áo đỏ) ở vòng đấu bảng. Ảnh: Thestar

Trao đổi với CNN, Gaizka Mendieta, cựu tuyển thủ Tây Ban Nha tại Euro 2000 lo lắng: “Hình như Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) không nhận thấy rằng, cầu thủ cũng chỉ là con người với những hạn chế về thể lực. Việc tăng số lượng đội tuyển từ 16 lên 24 ở Euro 2016 buộc các cầu thủ phải thi đấu từ 60 đến 80 trận mỗi năm, khiến cho mọi người cảm thấy mệt mỏi hơn. Để rồi, sau đó, rất nhiều người phàn nàn các cầu thủ không đạt phong độ tốt”.

Khi giải vô địch châu Âu lần đầu được tổ chức vào năm 1960, chỉ có 4 đội tuyển tham gia; đến năm 1980, con số này lên 8 đội. Bây giờ, 44% trong số 54 đội tuyển tranh tài ở vòng loại được vào vòng chung kết. Điều này khiến chất lượng của giải giảm sút, dù cựu tuyển thủ Anh Owen Hargreaves ủng hộ việc mở rộng cơ hội cho các đội: “Trước đó, rất khó để giành quyền tham dự Euro nhưng hiện tại, ngay cả những đội như Iceland cũng có cơ hội. Điều này sẽ rất tốt để bóng đá được phát triển”. Dĩ nhiên, với dân số chỉ 360.000 người, Iceland hoàn toàn có quyền tự hào khi có được trận hòa với Bồ Đào Nha - đội bóng xếp hạng 10 thế giới, nhưng cũng đừng quên rằng, C.Ronaldo có lý do để phàn nàn về một Iceland chỉ biết “phòng ngự, phòng ngự và phòng ngự”. Có thể, việc mở rộng số lượng đội tham gia vòng chung kết buộc những đội bóng nhỏ phải nhập cuộc với tâm lý mong muốn an toàn và trở thành nguyên nhân khiến số bàn thắng của Euro 2016 giảm hẳn.

Việc mở rộng đã giúp cho 5 đội bóng gồm: Albania, Bắc Ireland, Iceland, Slovakia và Xứ Wales có cơ hội lần đầu tham gia tranh tài tại Euro, song không phải tất cả đều quan tâm đến chất lượng thi đấu. Điều duy nhất các đội bóng lớn hài lòng với việc mở rộng số lượng như thế này là họ không phải chịu những áp lực quá lớn ngay từ vòng bảng. Tại Euro 2012, cả 4 đội nằm trong tốp 10 của FIFA gồm: Đức, Đan Mạch, Hà Lan, Bồ Đào Nha phải nằm chung bảng đấu. Hay như Pháp, Hà Lan, Italy - ba đội nằm trong tốp 10 FIFA cũng rơi vào cùng một bảng tại Euro 2008.

Tuy nhiên, UEFA hầu như không quan tâm nhiều đến những yếu tố chuyên môn. Thay vào đó, Tổng Thư ký UEFA David Taylor cho rằng, các đội tuyển quốc gia mang lại nhiều lợi ích về thương mại nên theo ông, “tại sao không tăng số lượng các đội bóng!”. Dĩ nhiên, tất cả các thành viên UEFA sẽ nhận nhiều hơn doanh thu từ bản quyền truyền hình và đó là lý do vì sao 51/54 thành viên UEFA ủng hộ việc này; trừ Anh và Đức bỏ phiếu chống, cùng một phiếu trắng. Không những thế, UEFA còn khẳng định, chất lượng của Euro có thể không bị ảnh hưởng bởi việc tăng số lượng đội. Thực tế vòng đấu bảng đã cho thấy rõ nét sự giảm sút về chất lượng của Euro 2016. Ở những vòng đấu tới, sự ảnh hưởng sẽ càng rõ nét hơn một khi Slovakia, Bắc Ireland hay Iceland phòng ngự tiêu cực để hy vọng vào vận may trên chấm phạt đền!

BẢO AN

;
.
.
.
.
.