.

Đội tuyển Pháp Còn nhiều nỗi lo

.

Được đánh giá là một trong những ứng cử viên ngôi vô địch cùng Tây Ban Nha và Đức, song đội tuyển Pháp chưa chứng tỏ được nhiều, dù sớm giành quyền vào vòng 1/8 chỉ sau lượt trận thứ hai vòng bảng. Bởi họ chỉ vượt qua Romania lẫn Albania nhờ những bàn thắng muộn màng, rồi thủ hòa Thụy Sĩ 0-0 trong một trận đấu đáng chán.

Giải được “bài toán” Pogba (áo xanh), nhưng HLV Deschamps vẫn chưa thể tìm được lời giải tối ưu cho đội tuyển Pháp.                       Ảnh: Eurosport
Giải được “bài toán” Pogba (áo xanh), nhưng HLV Deschamps vẫn chưa thể tìm được lời giải tối ưu cho đội tuyển Pháp. Ảnh: Eurosport

Hầu hết người Pháp đều chờ đợi một màn trình diễn ấn tượng của đội bóng chủ nhà, như cách mà người Bỉ đánh bại Ireland 3-0. Với cách thể hiện như ở vòng bảng, phần lớn giới ủng hộ Pháp e ngại đội bóng của Deschamps sẽ khó vượt qua những đối thủ lớn. Nhưng nhiều người hâm mộ vẫn tin đội tuyển Pháp còn những “con bài trong tay áo” và tạm thời bỏ qua những khiếm khuyết. Ở vòng 1/8, đối thủ là Ireland nên Pháp còn thêm thời gian để hoàn thiện lối chơi. Bản thân HLV Deschamps cũng hiểu được điều này, sau trận hòa Thụy Sĩ: “Rõ ràng, có nhiều điều cần được cải thiện”.

Công bằng mà nói, Deschamps từng bước có những thay đổi theo chiều hướng lạc quan. Trong đó, việc thay đổi vị trí của ngôi sao Juventus Paul Pogba bằng cách đưa cầu thủ này từ tiền vệ trung tâm dạt sang cánh trái, qua đó giúp Pogba thi đấu hiệu quả hơn. Và càng quan trọng hơn khi sự điều chỉnh này không ảnh hưởng đến lối chơi của đội tuyển Pháp.

Nhìn cách Pogba thể hiện, người ta thấy thấp thoáng trong đó hình ảnh của Steven Gerrard của đội tuyển Anh, bởi tài năng trẻ này có đủ phẩm chất của một tiền vệ trung tâm. Nhưng điều đó không có nghĩa Pogba phải đóng khung vai trò của mình trong mọi sơ đồ chiến thuật. Được giải phóng khỏi vai trò khá xơ cứng ấy, chân sút 23 tuổi này phát huy rất tốt khả năng và có nhiều hơn cơ hội uy hiếp khung thành đối phương. Ở trận đấu với Thụy Sĩ, có đến hai lần Pogba buộc thủ môn Yann Sommer phải trổ hết tài mới có thể cứu thua. Deschamps hết sức hài lòng về màn trình diễn của Pogba trước Thụy Sĩ: “Thực sự, Pogba là động lực cho toàn đội trong hiệp một. Tiếc rằng, ở hiệp hai, anh ấy không có nhiều cơ hội để tấn công. Dù sao, tôi vẫn có niềm tin rất lớn với Pogba”.

Pháp cũng tự tin không ít vào hàng phòng ngự vốn được xem là “gương mặt” của đội bóng. Vì thế, Deschamps khẳng định, sẽ không thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào ở tuyến phòng thủ, vì e ngại sẽ phá vỡ sự gắn kết của những con người này. Theo Deschamps, hàng phòng ngự vốn liên kết với nhau và hoạt động khá đồng bộ, chính xác như “một chiếc đồng hồ”; vì thế, Pháp rất cần một khả năng phòng thủ ổn định. Việc chỉ bị thủng lưới một bàn sau 3 trận, có lẽ là liều thuốc an thần cần thiết cho Deschamps vào lúc này.

Tuy vậy, cũng qua đó đã bộc lộ những mối lo khác, khi đến lúc này, họ chưa hề có một “thủ lĩnh” ở khu trung tuyến. Và nếu cần một người điều phối nhịp độ trận đấu như Granit Xhaka của Thụy Sĩ, vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải với Deschamps. Trên hàng công, cũng xuất hiện những dấu hỏi khi Oliver Giroud thường xuyên có trong thành phần xuất phát, dù Gignac từng có những màn thể hiện khá tốt.
Ở vòng đấu bảng, những sai lầm có thể còn cơ hội để sửa chữa, nhưng bước vào vòng đấu loại trực tiếp, sai lầm sẽ phải trả giá đắt. Và Deschamps chưa thể làm yên lòng giới ủng hộ khi đội tuyển Pháp vẫn chưa thể hiện được bộ mặt của một ứng viên vô địch.

Tối 22-6 (giờ Việt Nam), các trận đấu cuối cùng vòng bảng của bảng F đã kết thúc với những bất ngờ thú vị.  Bồ Đào Nha hòa 3-3 trước Hungary. Trong khi đó, bàn thắng vào những phút cuối giúp Iceland đánh bại Áo 2-1. Với kết quả này, với cùng 5 điểm, Hungary chiếm ngôi đầu bảng nhờ hơn chỉ số phụ, đẩy Iceland xuống vị trí thứ nhì. Dù chỉ được 3 điểm và xếp thứ ba, nhưng Bồ Đào Nha cũng giành quyền đi tiếp với tư cách là 1 trong 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất.

Rạng sáng 23-6 (giờ Việt Nam), các trận đấu cuối của bảng E có những kết quả không gây bất ngờ. Với đội hình không mạnh nhất, Italy thất bại 0-1 trước Ireland và Bỉ cũng chiến thắng 1-0 trước Thụy Điển. Cùng 6 điểm, nhưng do thắng đối đầu, Italy giành ngôi đầu bảng, Bỉ xếp thứ nhì. Đồng thời, Ireland (4 điểm) trở thành đội thứ ba của bảng giành chiếc vé còn lại để vào vòng 1/8.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.