.
Cộng hòa Czech - Thổ Nhĩ Kỳ (lúc 2 giờ, 22-6, giờ Việt Nam)

Khó khăn cho người Thổ

.

Trước trận đấu rất quan trọng với Cộng hòa Czech, Thổ Nhĩ Kỳ lại đối mặt với quá nhiều khó khăn. Hai thất bại liên tiếp trước Croatia (0-1) và Tây Ban Nha (0-3) đã đẩy đội bóng của nhà cầm quân Fatih Terim xuống vị trí cuối bảng. Không những thế, những vấn đề nội bộ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần của các tuyển thủ.

Cơ hội giành chiến thắng đang mở ra với Petr Cech (áo xanh) và các cầu thủ Cộng hòa Czech. 				                      Ảnh: REUTERS
Cơ hội giành chiến thắng đang mở ra với Petr Cech (áo xanh) và các cầu thủ Cộng hòa Czech. Ảnh: REUTERS

Sau trận thua Tây Ban Nha, tiền vệ đội trưởng Arda Turan trở thành tâm điểm của mọi chỉ trích khi anh không hoàn thành vai trò “nhạc trưởng” khiến Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện một lối chơi nghèo nàn. Như đổ dầu vào lửa, Liên đoàn Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ cũng buộc tội anh tham gia quá nhiều vào việc quảng cáo, thay vì tập trung cho chuyên môn. Như để phản bác những lời luận tội, Turan khẳng định: “Tôi chẳng có gì để phải chứng minh. Tôi từng khoác áo đội tuyển hơn 90 lần và số lần thi đấu không tốt chỉ có thể đếm chưa hết một bàn tay”. Anh cũng không ngần ngại bày tỏ ý định chia tay đội tuyển trong thời gian sớm nhất. Trong khi đó, có những thông tin bên lề, Turan sẽ không được sắp xếp trong trận đấu với Cộng hòa Czech.

Czech cũng từng thúc thủ 0-1 trước Tây Ban Nha và sau đó bị Croatia dẫn 0-2 nhưng họ đã giành lại được một điểm khi có bàn thắng san bằng tỷ số 2-2 ở những phút cuối, bằng pha lập công của Tomas Necid. Dù đánh giá khá cao Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Necid không thiếu tự tin: “Họ là đội bóng rất mạnh với nhiều cầu thủ giỏi và khoác áo các CLB hàng đầu châu Âu. Nhưng đây là một cơ hội tốt cho chúng tôi và tôi tin rằng, Cộng hòa Czech có thể giành chiến thắng để vượt qua vòng bảng”.

Đây là điều hoàn toàn có thể khi đội quân của HLV Pavel Vrba cho thấy, tinh thần chiến đấu của Cộng hòa Czech từng được thể hiện rõ nét qua việc giành lại một điểm trước Croatia trong những phút bù giờ. Chuẩn bị cho trận đấu quan trọng sắp tới, Vrba cho biết, ông sẽ có 3-4 sự thay đổi trong thành phần xuất phát; trong đó, Rosicky chắc chắn sẽ vắng mặt do chấn thương đùi. Tuy nhiên, sự vắng mặt của tiền vệ 35 tuổi này không quá quan trọng với Czech khi anh không còn ảnh hưởng nhiều đến lối chơi tập thể mà Vrba xây dựng cho Czech trong những năm qua.

Xét đến yếu tố chuyên môn, rõ ràng, một chiến thắng cũng chưa hẳn đủ để giúp Thổ Nhĩ Kỳ đi tiếp, khi hiện tại, chỉ số phụ của đội bóng này là -4. Vì thế, đội quân của Terim cần phải đánh bại Czech không dưới 2 bàn cách biệt, nếu muốn nuôi hy vọng. Nhưng ở lần thứ 17 khoác áo đội tuyển quốc gia ở một giải đấu lớn, chắc chắn, Petr Cech sẽ không để hỏng ngày kỷ niệm của mình theo cách như thế. Và với những khó khăn quá lớn ấy, phải cần đến một phép màu, Thổ Nhĩ Kỳ mới lách qua được khe cửa hẹp để giành quyền đi tiếp.

l Trong hai trận đấu cuối cùng của bảng A (lúc 2 giờ, 20-6), đội tuyển Pháp hòa Thụy Sĩ 0-0. Bất ngờ đã xảy ra khi Albania đánh bại Romania 1-0, bằng bàn thắng duy nhất của Armando Sadiku (phút 43). Như thế, Pháp (7 điểm) và Thụy Sĩ (5 điểm) đã giành hai chiếc vé chính thức của bảng A để vào vòng 1/8. Với 3 điểm (hiệu số -2), Albania vẫn phải chờ đợi để so sánh với các đội xếp thứ ba ở 7 bảng đấu còn lại.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.