.

Pháp thắt chặt an ninh trước thềm Euro 2016

.

Còn hơn 10 ngày nữa, Euro 2016 chính thức khởi tranh. Pháp, quốc gia chủ nhà, đã và đang thực hiện một loạt công tác chuẩn bị, đặc biệt là an ninh, trong bối cảnh bóng đen khủng bố, bạo động vẫn còn lởn vởn.

Pháo sáng được các cổ động viên quá khích đốt trong trận đấu giữa câu lạc bộ Paris Saint-Germain và câu lạc bộ Olympique Marseille ngày 21-5 - Ảnh: Reuters
Pháo sáng được các cổ động viên quá khích đốt trong trận đấu giữa câu lạc bộ Paris Saint-Germain và câu lạc bộ Olympique Marseille ngày 21-5 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nhấn mạnh: “Chúng tôi đang triển khai tối đa các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, ngay cả khi mối đe dọa chỉ là con số 0”.

“Chúng tôi biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã đưa Euro 2016 vào tầm ngắm"

Ông Hans-Georg Maassen (giám đốc Cơ quan tình báo 
nội bộ Đức)

Huy động 90.000 
nhân viên an ninh

Theo kế hoạch được ông Bernard Cazeneuve công bố mới đây, Pháp sẽ huy động 90.000 nhân viên an ninh để đảm bảo an toàn trong suốt một tháng diễn ra Euro 2016. Ông Cazeneuve cũng cam kết sẽ làm mọi cách để ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố.

Cụ thể, Pháp sẽ huy động khoảng 42.000 sĩ quan cảnh sát, trong số này bao gồm 2.000 cảnh sát chống bạo động, 5.000 cảnh sát biên phòng, 25.000 cảnh sát đảm bảo an ninh công cộng và 10.000 nhân viên của Sở Cảnh sát Paris.

Thêm vào đó, khoảng 30.000 cảnh sát có vũ trang cũng sẽ được triển khai đến các địa điểm diễn ra các trận đấu của Euro 2016. Để công tác phối hợp được suôn sẻ, hơn 5.200 sĩ quan cảnh sát an ninh công cộng cũng được huy động làm nhiệm vụ.

Ngoài lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường, khoảng 23.000 binh sĩ và nhân viên an ninh tư nhân sẽ túc trực, sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng khác, không để xảy ra tình huống bất ngờ. Nước chủ nhà Euro 2016 cũng tổ chức khoảng 1.000 tình nguyện viên nhằm duy trì trật tự và sơ cấp cứu nếu có người 
bị thương.

Tuy vậy, bộ trưởng nội vụ Pháp khẳng định việc đảm bảo an ninh bên trong các sân vận động diễn ra Euro 2016 là trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA). Các lực lượng an ninh của Pháp chỉ có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho những cổ động viên tại khu vực dành riêng cho họ (fanzone).

Ông Cazeneuve nhấn mạnh: “Nếu không có các fanzone, các cổ động viên sẽ tụ tập lại một cách thiếu tổ chức, mà như vậy thì nguy cơ bị tấn công khủng bố sẽ còn cao hơn nhiều”.

Việc ra vào các khu vực fanzone sẽ bị kiểm soát nghiêm ngặt, tất cả những người ra vào đều bị kiểm soát và quét máy phát hiện kim loại. Cổ động viên cũng bị cấm đem theo các loại túi xách vào bên trong fanzone. Trang Bloomberg đùa rằng an ninh thậm chí sẽ được thắt chặt đến mức cả chiếc bánh sandwich bạn đang cầm trên tay cũng bị kiểm tra.

Cũng theo Bloomberg, UEFA đã chi 34 triệu euro cho công tác an ninh bên trong các sân vận động diễn ra Euro 2016 và những địa điểm liên quan. Khoảng 15.000 nhân viên an ninh của UEFA cùng nhiều thiết bị công nghệ cao sẽ được triển khai tới 10 sân vận động diễn ra Euro 2016 và hơn 100 địa điểm khác trên khắp 
nước Pháp.

Bóng đen khủng bố, 
bạo động

Vụ tấn công đẫm máu khiến 130 người chết tại Paris hồi tháng 11 năm ngoái vẫn còn dư âm cho đến hôm nay. Mặc dù mọi công tác an ninh đã được chuẩn bị sẵn sàng, song trước thềm Euro, vụ việc tại sân vận động Stade de France ở thủ đô Paris ngày 21-5 một lần nữa cho thấy khâu kiểm soát an ninh tại cửa ra vào sân vận động của Pháp vẫn còn kẽ hở.

Theo đó, trận đấu giữa câu lạc bộ Paris Saint-Germain và câu lạc bộ Olympique Marseille ngày 21-5 đã trở nên hỗn loạn khi một số cổ động viên quá khích đốt pháo sáng và ném bom khói trên khán đài. Cảnh sát phải sử dụng đến hơi cay để thiết lập lại trật tự, ít nhất 30 người đã bị bắt sau đó.

Được biết, sân vận động Stade de France sẽ là nơi diễn ra trận khai mạc và bế mạc Euro 2016. Sân vận động này cũng từng suýt trở thành mục tiêu bị các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công hồi tháng 11 năm ngoái.

Trả lời Bloomberg, ông Jacques Lambert, người đứng đầu Ủy ban tổ chức Euro 2016, cảnh báo: “Bom khói có thể sẽ được ngụy trang trong những ổ bánh mì. Thay vì kẹp xúc xích, người ta lại nhét vào đó bom khói. Điều đó có nghĩa chúng ta sẽ phải mở từng ổ sandwich của mọi người để kiểm tra, nhiệm vụ cũng vì thế sẽ càng trở nên phức tạp hơn nữa”.

Các nhà điều tra của Bỉ cho biết những nghi can đã tấn công khủng bố nước này hồi tháng 3 vừa qua cũng từng lên kế hoạch tấn công nước Pháp một lần nữa, mục tiêu là Euro 2016.

Cảnh báo này tiếp tục được Cơ quan tình báo nội bộ Đức đưa ra ngày 28-5. Giám đốc Cơ quan tình báo nội bộ Đức Hans-Georg Maassen khẳng định cơ quan của ông đã nắm được thông tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đưa Euro 2016 vào 
tầm ngắm.

Công tác đảm bảo an ninh sẽ càng trở nên phức tạp hơn nữa khi có sự chồng chéo giữa thời gian diễn ra Euro 2016 và giải đua xe đạp Tour de France nổi tiếng.

Để bảo đảm an toàn cho cuộc đua, lần đầu tiên trong lịch sử Tour de France, Pháp sẽ triển khai một đội cảnh sát phản ứng nhanh (SWAT) theo sát toàn bộ đoàn đua trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Lạc quan

The Wall Street Journal dẫn số liệu từ một cuộc khảo sát được tiến hành trên 1.002 người Pháp hồi cuối tháng 3 cho thấy 82% người được hỏi cho biết họ cảm thấy yên tâm và rằng Euro 2016 cũng như Tour de France nên được tổ chức theo đúng kế hoạch.

Để đảm bảo an ninh tuyệt đối, Pháp cũng sẽ triển khai thêm cảnh sát, nhân viên an ninh tư nhân và ít nhất hai thành viên của đội SWAT theo sát mỗi đoàn tham dự.

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.