.

Brazil tin vào sự tái thiết đất nước từ Olympic

.

Tổng thống tạm quyền Brazil, Michel Temer nói rằng nhiệm vụ hàng đầu của ông sẽ ổn định đất nước sau vài tháng biến động chính trị. Ông cũng sẽ cần phải nhanh chóng khôi phục danh tiếng của đất nước trước thềm Olympic diễn ra tại Rio de Janeiro.

Tổng thống tạm quyền Temer.
Tổng thống tạm quyền Temer.

Một vài đất nước đối mặt với những vấn đề trước Olympic Rio. Dịch virus Zika bùng phát ở Rio. Tội phạm hoành hành trở lại sau kế hoạch dẹp loạn khu ổ chuột thất bại. Một phần đoạn đường đua xe đạp tại Olympic bị sạt lở xuống biển tháng trước làm chết hai người nhưng nghiêm trọng hơn là gây ra nỗi lo các công trình kém chất lượng.

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách Tổng thống tạm quyền, ông Michel Temer nói rằng Olympic là cơ hội không thể tốt hơn để tạo ấn tượng tốt với thế giới. “Hàng tỷ người sẽ theo dõi Olympic. Các nhà báo từ các nước khác cũng về đây để đưa tin tức về Olympic. Chúng ta thừa biết ngoài thể thao thì mọi người sẽ quan tâm tới chính trị và kinh tế của Brazil”, ông Michel Temer nói.

Tuy nhiên, ông mong muốn thế giới ít chú ý vào hai điểm sau bởi vì phiên tòa luận tội ở thượng viện cho Tổng thống Rousseff có khi kéo dài tới 180 ngày, nghĩa là diễn ra thời điểm Olympic khai mạc vào ngày 5-8. Bà Rousseff thề rằng chiến đấu chống lại cáo buộc vi phạm luật ngân sách và không vi phạm luật pháp.

Trong ngày đầu tiên làm việc của mình với tư cách Bộ trưởng Thể thao dưới thời Tổng thống tạm quyền Michel Temer, ông Leonardo Picciani đưa ra thông cáo khẳng định không hề có xung đột lợi ích bởi vì ông và gia đình ông có một phần vốn trong công ty cung cấp sỏi cho công viên Olympic và làn đường xe buýt cho Olympic. Bộ Thể thao không có hợp đồng trong các dự án xây dựng và hạ tầng Olympic đã sẵn sàng nên chẳng có xung đột lợi ích nào.  

Các nhà tổ chức cho rằng cơ sở hạ tầng gần như hoàn thiện và sẵn sàng đi vào phục vụ cho Olympic Rio. Vậy mà đường tàu điện ngầm nối từ ngoại ô nơi Olympic diễn ra tới phần còn lại của thành phố vẫn chưa đưa vào hoạt động. Họ cũng rút lại lời hứa làm sạch nước vịnh Guanabara, nơi diễn ra cuộc đua thuyền buồm. Những thông tin về con đường đua xe đạp bị cuốn xuống biển gần như không có. Một lãnh đạo của nhà thầu lớn mới đây bị kết án 19 năm tù vì tham nhũng. Nhiều lãnh đạo của các công ty đang ở trong tù hay đang chờ cáo trạng.

Một chuyên gia về y tế cộng đồng vừa viết trên Tạp chí sức khỏe cộng đồng Harvard rằng, Olympic Rio nên hủy bỏ hoặc chuyển tới nơi khác bởi vì du khách bị nhiễm virus Zika ở Brazil sẽ lây truyền rất nhanh khi về nước. Amir Attaran là giáo sư về y tế cộng đồng và luật tại Đại học Ottawa cho biết, Rio không phải nằm ở phần rìa của ổ dịch Zika mà nằm ngay ở trung tâm!

Ông trích dẫn số liệu của Chính phủ Brazil cho thấy có tới 26.000 ca nghi nhiễm Zika ở Rio là cao nhất trong các bang của Brazil. Ủy ban Olympic quốc tế khẳng định Olympic Rio vẫn diễn ra như kế hoạch. Tổ chức Y tế thế giới phát ra thông báo tuần trước khuyên du khách sử dụng thuốc chống côn trùng, quần áo màu sáng và các biện pháp khác để tránh muỗi lây truyền Zika.

Nền kinh tế Brazil đang sa sút nghiêm trọng kể từ thập niên 30 của thế kỷ trước. Tổng thống tạm quyền Temer hy vọng Olympic sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trở lại. Brazil là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên đăng cai Olympic nhưng điều đó không hề bảo đảm cho thành công. Barcelona đăng cai Olympic 1992 để rồi sau đó thành phố Tây Ban Nha trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Nhưng Athens của Hy Lạp đăng cai Olympic 2004 lại là sự thất bại.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.