.

Gian lận động cơ ở đua xe đạp

.

Sau doping thuốc là gian lận động cơ trong làng đua xe đạp thế giới. Chưa có cáo buộc chính thức từ cơ quan chức năng nhưng giới truyền thông Pháp và Ý đã chứng minh được “làn sóng” gian lận mới này.

Đường đua này được lắp máy ảnh nhiệt.
Đường đua này được lắp máy ảnh nhiệt.

Tờ báo Ý Corriere della Sera và Đài Truyền hình Pháp Stade 2 đã hợp tác với nhau bí mật thực hiện phóng sự phát hiện các cua-rơ gian lận trong thi đấu tại hai giải đấu tại Ý là Strade Bianche và Coppi e Bartali hồi tháng 3 vừa qua. Hai cơ quan truyền thông này giấu máy quay phim nhiệt trên đường đua. Đoạn video ghi lại cho thấy có 7 cua-rơ sáng rực rỡ màu vàng và màu cam. Cụ thể là 5 cua-rơ bị phát hiện nhiệt ở dưới yên xe và 2 cua-rơ bị phát hiện nhiệt ở trục giữa.    

Femke Van den Driessche bị phát hiện hồi tháng giêng vừa qua và đã bỏ thi đấu.
Femke Van den Driessche bị phát hiện hồi tháng giêng vừa qua và đã bỏ thi đấu.

Thực ra từ tháng 4-2010, đã có những cáo buộc một tay đua người Thụy Sĩ sử dụng động cơ trong thi đấu. Hiệp hội Xe đạp quốc tế (UCI) bắt đầu sử dụng máy tính bảng từ năm ngoái để kiểm tra những động cơ giấu bên trong xe. Tháng giêng vừa qua, cua-rơ nữ 19 tuổi người Bỉ, Femke Van den Driessche đã bị phát hiện gian lận này.

Cô hiện tại đã từ bỏ thi đấu dù UCI chưa đưa ra án phạt. UCI cho rằng họ đã từng sử dụng hình ảnh nhiệt, X-quang, siêu âm nhưng phương pháp hiệu quả nhất hiện nay là cộng hưởng từ. Quá trình quét được thực hiện với một máy tính bảng và chỉ cần chưa đầy một phút để kiểm tra khung và bánh xe của một chiếc xe đạp. UCI cho rằng đã thực hiện kiểm tra nhiều xe đạp đua trong năm 2016 và cho rằng đó là phương pháp cực kỳ hiệu quả và dễ triển khai.

Tuy nhiên, tờ báo Ý nói trên lại cho rằng đã từng sử dụng phương pháp này nhưng không đáng tin cậy. Lý do là UCI sử dụng máy tính bảng kiểm tra ở điểm xuất phát khi toàn bộ các động cơ được tắt nên không thể phát hiện. Tờ Corriere della Sera và Đài Truyền hình Stade 2 không nêu danh tính của các cua-rơ gian lận này.

Cựu vô địch giải đua Tour de France, Bradley Wiggins đã nói trước đó là: “Tôi chắc rằng gian lận động cơ đã xảy ra trong quá khứ nhưng không bị phát hiện”. Huyền thoại khác là Eddy Merckx nói: “Họ đáng bị cấm thi đấu suốt đời.

Đó là thứ tồi tệ nhất mà họ có thể làm”. “Cha đẻ” của hệ thống động cơ này là kỹ sư người Hungary, Stefano Varjas khẳng định, nếu cua-rơ nào sử dụng hệ thống này thì không ai nghe tiếng động, không ai nhìn thấy nó. Mỗi động cơ trị giá 10.000 tới 20.000 euro tùy thuộc vào yêu cầu.

Ông Varjas cho biết động cơ nằm trong ống tuýt dưới yên xe tạo ra năng lượng 250W, tương đương với 4 giờ đua; động cơ nằm ở trục giữa xe thì chỉ có 25W. Nên nhớ rằng tuy chỉ 25W nhưng chừng ấy cũng đủ để chủ sở hữu duy trì tốc độ đạp cao. Ý tưởng chế tạo của ông Varjas là dùng để hỗ trợ những người thích khám phá thế giới bằng xe đạp nhưng thể lực không cho phép.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.