Thể thao

Bóng đá và bom đạn ở Iraq

09:31, 17/04/2016 (GMT+7)

Gần như chẳng có ai hứng thú với chuyện tới Iskandariya để nhìn thấy hậu quả cuộc tấn công liều chết hôm 25-3 làm 41 người chết, trong đó có 17 trẻ con ở Iraq. Nhưng Yaser Kasim lại có thừa quyết tâm trở lại quê hương để chứng kiến sự tàn khốc của khủng bố. Chàng trai 24 tuổi đang là tiền vệ phòng ngự của đội bóng Swindon Town thi đấu ở giải hạng ba nước Anh.

Kasim chẳng xa lạ gì với Iskandariya. Anh từng chơi bóng bằng đôi chân trần cùng với bạn bè ở đây khi còn nhỏ (cách thủ đô Baghdad 20km về phía nam) trước khi được cha mẹ dẫn anh sang Jordan và tiếp tới Anh vào những năm sau cuộc chiến vùng Vịnh.

Yaser Kasim (trái) trong màu áo Iraq thi đấu với Nhật Bản.
Yaser Kasim (trái) trong màu áo Iraq thi đấu với Nhật Bản.

CLB Swindon Town cho phép Kasim trở về quê nhà. Anh viếng những ngôi mộ là nạn nhân của vụ khủng bố hôm 25-3. Một ngôi mộ chỉ có nửa thân thể của cậu bé mà quan chức địa phương cho biết không thể tìm thấy nửa còn lại. Kasim cắm một lá cờ, một vài chiếc áo đấu của đội tuyển Iraq và bó hoa ở đó.

Tiền vệ 24 tuổi này tiếp tục tới thăm hai trẻ em bị thương tại nhà. Một cậu bé 10 tuổi bị bỏng nặng từ thắt lưng trở xuống trả lời đầy thất vọng trước câu hỏi “Em có thích bóng đá không?” của Kasim rằng “Không còn được nữa rồi”.

Số liệu thống kê của Đại học Chicago (Mỹ) cho thấy, đánh bom liều chết là một phần bi thảm của cuộc sống thường nhật ở Iraq khi có tới gần 200 vụ trong năm qua. Mới đây nhất là một vụ đánh bom ngay tại sân vận động.

Đó chính là lý do mà đội tuyển bóng đá Iraq không được chơi trên sân nhà kể từ năm 2013 tới nay. Kasim đang là thành viên của đội tuyển Iraq tiến vào vòng ba vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Anh từng có mặt ở Hà Nội thi đấu với đội tuyển Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái. Kasim đã có 17 lần khoác áo đội tuyển Iraq và là một trong những cầu thủ nổi bật của Swindon. Chính Swindon đã từ chối lời đề nghị 1,4 triệu bảng Anh của Swansea để đưa anh tới Premier League hồi đầu năm nay.

HLV trưởng Swindon là Luke Williams bảo rằng đội bóng rất lo lắng mỗi khi Kasim trở về Iraq nhưng sự dũng cảm và lòng vị tha của cậu ta là một thứ đáng quý nên cần ủng hộ và tin tưởng. Kasim tham gia vào tổ chức từ thiện Yes2Iraq (giúp đỡ trẻ em mồ côi ở Iraq).

HLV Williams kể lại mỗi lần Kasim trở về từ Iraq đều tới văn phòng nói những gì thấy được ở quê nhà. Kasim vẫn tin rằng bóng đá sẽ xóa tan hận thù khi đặt những bó hoa trên ngôi mộ trẻ con ở sân vận động. Bên cạnh những ngôi mộ đó, những đứa trẻ vẫn hồn nhiên chơi bóng. Kasim nói với Williams rằng ước gì bom đạn không tàn phá đam mê chơi bóng của những đứa trẻ Iraq. “Nhìn những đứa trẻ ngây thơ chơi bóng, ai lại nỡ hủy hoại cuộc đời và giấc mơ của bọn chúng”, Kasim nói nho nhỏ…

TỊNH BẢO

.