.
Á Vận hội lần thứ 16 (Guangzhou 2010 - ngày thi đấu thứ 6)

Các đoàn Đông Nam Á lần lượt giành vàng

.

* Đoàn Việt Nam lại đánh mất cơ hội

Mô tả ảnh.
Một thoáng chủ quan khiến Hoài Thu (giáp đỏ) để vuột HCV vào tay Phongsri Sarita (Thái Lan).
Sau ngày thi đấu thứ 6 (18-11), vị trí dẫn đầu của đoàn chủ nhà Trung Quốc vẫn được gia cố bằng ưu thế tuyệt đối trước những đối thủ cạnh tranh khi số HCV đạt được đã vượt quá con số 100 chỉ sau một nửa thời gian thi đấu của Asian Games.

Trong khi đó, dù rất nỗ lực và cũng đã có những cơ hội tốt song đáng tiếc, các VĐV Việt Nam đều đã bỏ lỡ. Đáng kể nhất là sự sa sút của đội tuyển bắn súng ngắn ổ quay 25 mét - vốn được xem là thế mạnh của Thể thao Việt Nam, cũng như sự chủ quan của VĐV Nguyễn Thị Hoài Thu ở môn Taekwondo (hạng cân 53kg nữ).

Trong buổi sáng, tay vợt Nguyễn Tiến Minh đối đầu cùng Saensomboonsuk (Thái Lan) ở vòng 1/16 môn cầu lông cá nhân nam. Món nợ tại SEA Games 2009 được Tiến Minh trả sòng phẳng bằng chiến thắng 2-0 nhưng ở vòng tứ kết (ngày 19-11), tay vợt Việt Nam phải đối đầu cùng Lin Dan (Trung Quốc), đương kim vô địch Olympic và từng 3 lần vô địch thế giới (2006, 2007, 2009). Một thất bại dường như đã được dự báo cho Nguyễn Tiến Minh.

Trên thảm đấu Taekwondo, ngoài Đinh Quang Đức (hạng trên 87kg nam) bị loại sớm từ vòng 1/8 khi thất bại 2-9 trước Heo Jung Nyoung (Hàn Quốc), các VĐV Việt Nam đều giành quyền vào vòng sau. Đánh bại Fawzi Hadil (Qatar) 14-1 (hạng dưới 57kg nữ) ở vòng 1/8, Nghiêm Thị Huyền phải dừng bước ở vòng tứ kết do bị Paoli Andrea (Lebanon) vượt qua với tỷ số 2-1. Ở hạng dưới 80kg nam, Lương Minh Đạt thắng Nugroho Basuki (Indonesia) 3-2 nhưng thất bại khá đậm 13-1 trước Abdollahi Farzad (Iran) và cũng bị loại ở vòng tứ kết.

Ngược lại, Nguyễn Thị Hoài Thu (hạng 53kg nữ) may mắn vượt qua vòng 1/8 do Jawher Kaltham Jasim Mohamed (Bahrain) bị truất quyền thi đấu. Tại vòng tứ kết, Hoài Thu giành chiến thắng thuyết phục bằng tỷ số 7-1 trước Kaydashova Irina (Uzbekistan) trước khi đánh bại Sheshpari Samaneh (Iran) 16-13 trong trận bán kết. Rất đáng tiếc khi trước Phongsri Sarita (Thái Lan), Hoài Thu đã có một khởi đầu suôn sẻ và sớm dẫn 3-1 từ hiệp 1. Sau tỷ số 0-0 ở hiệp 2, khả năng giành HCV đầu tiên cho Thể thao Việt Nam của Hoài Thu khá lớn khi hiệp 3 chỉ còn tính bằng giây. Thế nhưng, một thoáng chủ quan của võ sĩ Việt Nam đã giúp Sarita đảo ngược tình thế bằng cú đá xoay chính xác và ấn định chiến thắng 4-3, khiến Hoài Thu đánh mất cơ hội Vàng tưởng đã trong tầm tay!

Các xạ thủ Việt Nam cũng gây nhiều thất vọng khi đội bắn súng trường 50 mét 3 tư thế với Dương Anh Quân, Phạm Ngọc Thạch, Vũ Thanh Hùng chỉ xếp hạng 5. Còn ở nội dung súng ngắn ổ quay 25 mét, đội tuyển nam Việt Nam chỉ xếp hạng 4 với Hà Minh Thành (hạng 11 cá nhân), Hoàng Xuân Vinh (hạng 14) và lão tướng Nguyễn Mạnh Tường (hạng 19).

Ở môn bóng bàn, cả Mai Xuân Hằng (thua Kim Kyung Ah, Hàn Quốc, 0-4) và Mai Hoàng Mỹ Trang (thua Huang Yi Hua, Đài Loan, 1-4) đều dừng bước ngay từ vòng 1/16 đơn nữ. Cặp VĐV Đinh Quang Linh - Đoàn Kiến Quốc cũng chỉ vượt qua vòng 1/8 sau chiến thắng 3-1 trước cặp VĐV Đài Loan Chuang Chih Yuan - Wu Chih Chi  và thất bại trước 2 tay vợt Hàn Quốc Jeoung Young Sik - Kim Min Seok tại vòng tứ kết. Các cơ thủ Việt Nam tiếp tục một ngày thi đấu không thành công nội dung Snooker khi Lương Chí Dũng bị Vafaei Ayouri Hossein (Iran) đánh bại bằng tỷ số 4-0 và Đỗ Hoàng Quân thúc thủ 2-4 trước Alkojah Omar (Syria). Trên sân tennis, ngoài trận thắng 2-0 ở vòng 1 của đôi nam - nữ Đỗ Minh Quân - Huỳnh Mai Huỳnh trước cặp VĐV người Turkmenistan là Gabdullina Gulnara - Ilmurado Jamshid, đôi Huỳnh Phương Đài Trang - Lê Quốc Khánh đã bị loại sau trận thua 0-2 trước cặp VĐV chủ nhà Bai Yan  - Sun Shengnan và Đài Trang tiếp tục thất bại 0-2 trước Hsu Wen Hsin (Đài Loan) ở vòng 1 cá nhân nữ.

Như thế, sau ngày thi đấu thứ 6, chỉ với 9 HCB, 10 HCĐ, đoàn Thể thao Việt Nam đã tụt xuống vị trí thứ 18 và hết sức khó khăn để các VĐV của chúng ta tái lập thành tích 3 HCV, 13 HCB, 7 HCĐ như đã từng làm được tại Doha 2006. Malaysia (hạng 10) vẫn tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á khi giành 3 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ. Bám sát là Philippines (hạng 11) với 2 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ. Đoàn Singapore (1 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ), Thái Lan (1 HCV, 3 HCB, 10 HCĐ), Indonesia (1 HCV, 3 HCB, 8 HCĐ) để lần lượt vượt qua Việt Nam với các thứ hạng 13, 14 và 15 trên bảng xếp hạng tạm thời.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.