.

Trợ cấp đầu thu số DVB-T2 cho người nghèo bị chậm tiến độ

.

Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam đang chờ thông tư hướng dẫn trợ cấp đầu thu số DVB-T2 cho người nghèo để triển khai cho kịp lộ trình số hóa truyền hình, nhưng thông tư này vẫn chưa chính thức được ban hành và bị chậm hơn so với kế hoạch đề ra trước đây.

Đầu thu truyền hình số DVB-T2 được bán tại nhiều đại lý tại Quảng Nam. Ảnh: Việt Hùng
Đầu thu truyền hình số DVB-T2 được bán tại nhiều đại lý tại Quảng Nam. Ảnh: Việt Hùng

Theo ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, việc xây dựng Thông tư hướng dẫn thí điểm thủ tục mua đầu thu truyền hình số mặt đất DVBT-2 để hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ chính sách ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam đã bị chậm hơn so với dự kiến. Theo dự kiến được đưa ra hồi cuối năm 2014, Thông tư này sẽ được hoàn thành chậm nhất là đầu tháng 3-2015, sau đó giao cho địa phương làm thủ tục đấu thầu mua đầu thu số DVB-T2 để phát cho người dân trong diện được hỗ trợ.

Tiểu ban giúp việc của Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình cũng dự kiến sẽ chi tối đa khoảng 650.000 đồng/đầu thu (đã bao gồm cả anten) để phát cho người nghèo. Việc mua sắm sẽ được giao cho địa phương tổ chức đấu thầu theo quy định của nhà nước.

Tuy nhiên, cho đến nay, Thông tư này vẫn chưa được ban hành. Theo kế hoạch đã đề ra, 1-7-2015 sẽ ngắt sóng truyền hình analog ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam, nếu đến thời điểm đó người dân ở các địa bàn này chưa được hỗ trợ đầu thu số thì chưa thể ngắt sóng truyền hình analog theo kế hoạch.

Việc thí điểm trợ cấp đầu thu số DVB-T2 ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam có ý nghĩa rất quan trọng và sẽ được rút kinh nghiệm để ban hành một thông tư mới triển khai hàng loạt ở 4 thành phố Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Hải Phòng.

Ông Hoan cho biết, chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam sẽ phải ngắt sóng truyền hình analog, thông tư hướng dẫn trợ cấp đầu thu vẫn chưa được ban hành. Nếu làm theo tuần tự, đợi thông tư ban hành mới cho tiến hành làm thủ tục đầu thầu mua sắm thì hơi khó về thời gian, do đó, Cục Tần số Vô tuyến điện đề xuất Bộ TT&TT và Bộ Tài chính sớm hoàn thành thông tư; đồng thời cho Quỹ Dịch vụ Viễn thông Công ích tiến hành song song hồ sơ mời thầu, khi thông tư được ban hành sẽ tổ chức đầu thầu luôn.

Sở dĩ ông Hoan đưa ra đề xuất này vì về cơ bản Bộ Tài chính và các địa phương đều nhất trí giao việc tổ chức đấu thầu cho Quỹ Dịch vụ Viễn thông Công ích nên có thể cho tiến hành mọi thủ tục đấu thầu song song với việc xây dựng thông tư, khi thông tư được ban hành sẽ thực hiện ngay, không phải chờ đợi.

Theo ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng, thực hiện chủ trương của nhà nước về kinh phí hỗ trợ đầu thu từ Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích, Đà Nẵng đã sẵn sàng và đang chờ Bộ TT&TT có Thông tư hướng dẫn cụ thể.

"Chúng tôi đang rất sốt ruột chờ thông tư hướng dẫn này để triển khai cho kịp tiến độ", ông Cẩm nói.

Theo ông Cẩm, nguồn kinh phí được cấp từ Bộ TT&TT sẽ thực hiện hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương và Đà Nẵng sẽ chi từ ngân sách địa phương hỗ trợ cho các đối tượng theo tiêu chuẩn còn lại của Đà Nẵng.

Ông Cẩm cũng cho biết, theo số liệu cung cấp của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đà Nẵng, vào cuối năm 2014 trên địa bàn Đà Nẵng đã xóa hết hộ nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương, hộ cận nghèo còn 3.600 hộ.

Theo tiêu chuẩn địa phương (tiêu chuẩn của thành phố Đà Nẵng) số hộ nghèo là 6.946 hộ, hộ cận nghèo là 7.560 hộ, hộ gia đình chính sách nghèo là 34 hộ.

Tổng số hộ thuộc đối tượng được hỗ trợ trên địa bàn Đà Nẵng là 14.540 hộ.

Hồi cuối tháng 1/2015, Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ TT&TT về việc sử dụng khoảng 27 tỷ đồng từ Quỹ Dịch vụ Viễn thông Công ích Việt Nam để hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại thành phố Đà Nẵng và 5 huyện trong khu vực Bắc Quảng Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao Bộ TT&TT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính cân đối sử dụng kinh phí của Quỹ Dịch vụ Viễn thông Công ích Việt Nam để thực hiện các nhiệm vụ nêu trên trong năm 2015; hướng dẫn cụ thể phương thức thực hiện, mức hỗ trợ; kiểm tra, giám sát đảm bảo đúng đối tượng hỗ trợ là hộ nghèo, hộ cận nghèo theo danh sách được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Theo Ictnews

;
.
.
.
.
.
.