.

VNPT điều chỉnh lợi nhuận thêm 160 tỷ đồng

.

Ông Vũ Tuấn Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết, năm 2012 các chỉ tiêu chủ yếu như doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, VNPT đều đã đạt được so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, trong năm 2012, VNPT đạt tổng doanh thu 130.390 tỷ đồng (bằng 100,3% kế hoạch và bằng 107,94% so với năm 2011) và tổng lợi nhuận của Tập đoàn đạt 8.660 tỷ đồng (bằng 100% kế hoạch). Như vậy, so với con số mà VNPT công bố trước đó thì lợi nhuận của Tập đoàn này đã tăng thêm 160 tỷ đồng.  

Một trong những nguyên nhân khiến VNPT chưa đạt được lợi nhuận cao là đầu tư nhiều cho 3G để tăng cường khả năng cạnh tranh của dịch vụ này so với các mạng di động khác.
Một trong những nguyên nhân khiến VNPT chưa đạt được lợi nhuận cao là đầu tư nhiều cho 3G để tăng cường khả năng cạnh tranh của dịch vụ này so với các mạng di động khác.

Ông Hùng thẳng thắn nhận định rằng lợi nhuận VNPT đạt được trong năm 2012 vẫn ở mức khiêm tốn, nhưng đây là năm mà tình hình tài chính của Tập đoàn đã được cải thiện cơ bản. Nguyên nhân dẫn đến con số lợi nhuận mà VNPT báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước không cao vì các lĩnh vực Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin thay đổi rất nhanh nên buộc phải mua các thiết bị vật tư dự phòng thay thế, sửa chữa. Cho dù năm 2012, lợi nhuận VNPT tăng lên rất nhiều và số dư tiền mặt của VNPT cũng tăng lên đáng kể so với mọi năm, song VNPT đã trích đầu tư thiết bị dự phòng rất lớn, tương đương với phần lợi nhuận tăng lên.

“Vệ tinh VINASAT-2 mà Chính phủ giao cho VNPT ngoài mục tiêu kinh doanh còn để nhằm đảm bảo an ninh, chủ quyền quốc gia. Số vốn 300 triệu USD do Tập đoàn đi vay và tự bỏ nguồn vốn của mình ra trong khi doanh thu từ VINASAT-2 chưa được bao nhiêu; chưa kể VINASAT 2 đang ở giai đoạn đầu cũng phải chịu lại vãi vay ngân hàng và các khoản chi phí khác nên đã ảnh hưởng đến lợi nhuận/vốn đầu tư của VNPT”, ông Vũ Tuấn Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân mà lợi nhuận của VNPT bị ảnh hưởng là do Tập đoàn đã dành lượng vốn đầu tư rất lớn để mua thiết bị, chi phí bảo hành, khai thác và lắp đặt mạng 3G nhưng lợi nhuận đem lại chưa tương xứng. Tuy nhiên, việc đầu tư này phải sau một thời gian nữa mới phát huy hiệu quả sau khi số thuê bao 3G tăng lên.

Trước đó, ngày 24-11-2012, phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ TT&TT, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng Thành viên của VNPT cho biết, lợi nhuận của VNPT trong năm 2012 chỉ đạt 8.500 tỷ đồng. Theo ông Trận, năm 2012 là năm vô cùng khó khăn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước. Rất nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ, phá sản nên đã tác động rất lớn tới doanh thu của VNPT.

theo ICTnews

;
.
.
.
.
.