.

Đà Nẵng: Khởi sắc đào tạo nhân lực CNTT

.

Năm 2014 đánh dấu một năm với nhiều nỗ lực của các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo trong việc đào tạo nhân lực CNTT để có thể đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Đặc biệt, khi thời điểm gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 đã cận kề, đây được xem là nỗ lực để cấp “thẻ thông hành” cho nguồn nhân lực CNTT miền Trung có thể làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài trong khối ASEAN.

Doanh nghiệp và cơ sở đào tạo Đà Nẵng “bắt tay” đào tạo nguồn nhân lực CNTT.
Doanh nghiệp và cơ sở đào tạo Đà Nẵng “bắt tay” đào tạo nguồn nhân lực CNTT.

Ngành công nghệ thông tin khát nhân lực

TP Đà Nẵng được quy hoạch trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đà Nẵng đang tập trung nhiều công ty sản xuất phần mềm, nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là công nghệ phần mềm khá lớn và cấp bách. Mặt khác, TP Đà Nẵng đang triển khai đầu tư xây dựng Khu Công viên phần mềm số 2 với diện tích 10 ha, Khu công nghiệp CNTT tập trung với diện tích 131 ha...nên càng đòi hỏi “nóng” về nguồn nhân lực CNTT cả về số lượng lẫn chất lượng.

Thống kê cho thấy bình quân hàng năm, thị trường việc làm Đà Nẵng được bổ sung gần 5.000 sinh viên, học sinh tin học và CNTT mới ra trường. Nhưng các doanh nghiệp vẫn luôn thiếu nguồn nhân lực giỏi…

Theo ông Vy Văn Việt, Giám đốc Công ty iViettech: "Mỗi năm các doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng có nhu cầu tuyển khoảng 2.000 nhân lực CNTT. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ tuyển được khoảng 1.000 sinh viên CNTT trên tổng số 5.000 sinh viên tốt nghiệp”. Trong 3 năm trở lại đây, đã có một số tập đoàn, công ty phần mềm lớn trong nước và cả nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Đà Nẵng. Nhưng nhiều doanh nghiệp đang do dự về quyết định đầu tư khi nhận thấy nguồn nhân lực không đáp ứng nhu cầu.

“So với Hà Nội và TP Hồ CHí Minh, Đà Nẵng là thị trường mới nổi, tuy nhiên, đây là một thị trường đầy tiềm năng, đặc biệt là về nguồn nhân lực. Đà Nẵng hiện tại đang xây dựng hình ảnh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, đang hướng tới trở thành thành phố thông minh, trung tâm CNTT của cả nước. Vì vậy, cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên CNTT miền Trung đang nhiều hơn bao giờ hết”, ông Việt cho biết thêm.

Trong khi ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc FPT Software Đà Nẵng cho rằng: “Các doanh nghiệp công nghệ tại Đà Nẵng hiện đang rất thiếu nhân lực CNTT. Số lượng sinh viên ra trường hàng năm không đủ đáp ứng cho FPT và các doanh nghiệp khác. Hiện tại, FPT Software Đà Nẵng đang có hơn 1.200 người và mục tiêu đến năm 2015 sẽ tăng lên thành 2.000 người. Hiện nay, tìm kiếm các dự án không còn là mối lo của Fsoft, mà điều quan trọng là phải gấp rút có chiến dịch để tuyển đủ quân số nhằm triển khai các dự án đã ký kết”.

Doanh nghiệp “bắt tay” với cơ sở đào tạo

Nhằm “lấp” khoảng trống về nguồn nhân lực CNTT, trong năm 2014, các doanh nghiệp và các đơn vị đào tạo đã “bắt tay” để thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu nhằm cung cấp nguồn nhân lực CNTT đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Điển hình là hợp tác của FPT Software Đà Nẵng (F-Soft) với các trường Đại học trên địa bàn. Đơn cử, với Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), F-Soft  đã ký kết hợp tác nhằm đưa các công nghệ mới mà FPT Software đang phát triển vào chương trình học của trường Đại học Duy Tân để tăng cường tính thực tế cho sinh viên.

F-Soft cũng tạo điều kiện để giảng viên và sinh viên Duy Tân được trao đổi và triển khai các công nghệ thông qua hội thảo, dự án, các buổi thảo luận và làm việc về quy trình dự án. Sinh viên Đại học Duy Tân được tiếp cận với môi trường làm việc thực tế thông qua các chương trình tham quan, kiến tập, thực tập và có cơ hội được ký hợp đồng làm việc ngay khi còn đi học. F-Soft  cũng đã thực hiện việc chuyển giao tài liệu giảng dạy “Chương trình Đào tạo Tân Binh” cho Đại học Duy Tân để triển khai giảng dạy cho sinh viên khoa CNTT của trường từ năm học 2014-2015, với các nội dung như: SQL nâng cao, Lập trình Java cho web, Thiết kế Phần mềm, các Quy trình coding và unit testing...

Bên cạnh đó, F-Soft Đà Nẵng cũng đồng hành với một số trường Đại học trên địa bàn Đà Nẵng trong các hoạt động kiến tập và hướng nghiệp cũng như nhận sinh viên khoa CNTT thực tập tại đơn vị như Đại học Bách khoa Đà Nẵng và một số trường đại học khác. Cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo cũng kết nối với các tổ chức nước ngoài nhằm nâng chất lượng nguồn nhân lực CNTT cho Đà Nẵng.

Ông Trịnh Công Duy, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm Đại học Đà Nẵng (SDC) cho rằng: “Trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức hình thành vào năm 2015, nguồn nhân lực sẽ được di chuyển tự do trong AEC tạo ra sự cạnh tranh giữa lao động Việt Nam với lao động của các nước trong khu vực. Điều đó vừa mang đến cơ hội, vừa là thách thức để các bạn trẻ Việt Nam khẳng định năng lực bản thân. Để tự tin trước nhà tuyển dụng, ngoài kiến thức chuyên ngành, học sinh, sinh viên Việt Nam rất cần bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng CNTT. Còn đối với những bạn trẻ chọn các nghề liên quan đến lĩnh vực CNTT thì một chứng chỉ quốc tế về CNTT sẽ là lợi thế rất lớn”.

Vì vậy, để hỗ trợ tấm "vé thông hành" cho học sinh, sinh viên các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên vào sân chơi của Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015, SDC đã phối hợp với Học viện CNTT Microsoft xây dựng Chương trình Microsoft IT Academy. Những học viên của Chương trình MSITA được tiếp cận tất cả lợi ích và tài nguyên của hệ thống giảng dạy, học tập do Microsoft và các đối tác xây dựng. Đặc biệt, nếu người học muốn thi lấy chứng chỉ quốc tế về CNTT thì có thể đăng ký thi ngay tại Đại học Đà Nẵng... mở ra điều kiện thuận lợi cho học viên trong thi cử để lấy chứng chỉ, bằng cấp có giá trị quốc tế.

“Chương trình MSITA góp phần đào tạo, huấn luyện và hỗ trợ cho học sinh, sinh viên trên địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên có thể phát triển tốt các kỹ năng CNTT trong thời gian ngắn nhất, có điều kiện tiếp cận môi trường làm việc quốc tế nhiều thử thách nhưng chuyên nghiệp, cùng với mức thu nhập tương xứng, trong tương lai”, ông Trịnh Công Duy nhấn mạnh. Với nỗ lực của doanh nghiệp và các đơn vị đào tạo trong năm 2014, góp phần làm giảm “cơn khát nhân lực” CNTT, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp CNTT của Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo Bưu điện Việt Nam

;
.
.
.
.
.