.

Surface 3 đấu iPad Air 2: Kẻ tám lạng, người nửa cân

.

Sau nhiều nỗ lực, Microsoft vừa tung ra thị trường chiếc máy tính bảng "giá rẻ" Surface 3, và ngay lập tức chúng ta có sự so sánh thú vị với đối thủ iPad Air 2.

Thiết kế

Sự khác biệt là khá lớn, trong khi iPad trông kiểu cách và sành điệu thì Surface chủ yếu là sản phẩm dành cho công việc nhiều hơn với ngoại hình cũng rất ổn. iPad Air 2 rất mỏng - chỉ 6,1mm trong khi Surface 3 là 8,7mm.

Hiển nhiên, do kích thước dày hơn nên Microsoft có thể trang bị cho Surface 3 các cổng mini-dispplay, USB và một cổng microUSB. Chiếc tablet kiêm laptop này còn có chân đế dựng ở 3 tư thế và có phụ kiện vỏ kiêm bàn phím tiện lợi.

Trong khi đó, iPad Air 2 chỉ có duy nhất một cổng cắm dùng chung cho tất cả, kể cả sạc pin hoặc kết nối với màn hình ngoài. Vì vậy, sẽ rất khá bất tiện nếu bạn có nhu cầu kết nối thiết bị ngoại vi, hay nói cách khác nếu bạn phải sạc pin cho iPad Air 2 thì sẽ không thể thực hiện thêm những việc kết nối ngoại vi khác. Cảm giác iPad Air 2 mang phong cách chơi bời nhiều hơn trong khi Surface 3 là một chiếc PC theo đúng nghĩa.

iPad Air 2 chỉ nặng có 444g, nhẹ hơn khá nhiều so với trọng lượng 622g của Surface 3.

Màn hình

Cả Surface 3 và iPad Air 2 đều có màn hình độ phân giải cao. Surface có màn hình 10,8-inch độ phân giải 1080p với tỉ lệ 3:2 tương tự như Surface Pro 3 – nghĩa là không phải màn hình rộng và trên thực tế nó có thể sử dụng rất tốt ở chế độ dọc giống như những chiếc tablet thông thường khác. Trong khi đó, màn hình của iPad Air 2 là 9,7-inch 2048x1536 điểm ảnh, nhỏ hơn nhưng nét hơn.

Nếu bạn thường xuyên phải làm việc di động thì kích cỡ màn hình của Surface 3 sẽ tiện lợi hơn. Ngoài ra, chiếc tablet này của Microsoft còn hỗ trợ bút điều khiển Surface Pen cũng rất tiện khi tương tác với những ứng dụng của hãng như oneNote. Surface 3 hỗ trợ cảm ứng 10 điểm và là bản nâng cấp đáng giá so với thế hệ Surface trước đây.

Hiệu năng

Surface 3 được trang bị vi xử lý lõi tứ mới nhất của Intel: Atom X7-Z8700 1.6GHz. Xét dưới góc độ tablet thì đây là bộ xử lý rất mạnh, nhưng nếu là một thiết bị chạy Windows đầy đủ thì chừng này vẫn chưa đủ. Hiện Microsoft đang bán 2 phiên bản của Surface: một được trang bị 2GB RAM và ổ lưu trữ 64GB – giá 499USD, và bản còn lại dùng RAM 4GB và ổ lưu trữ 128GB – giá 599USD. Đây cũng là ưu điểm đáng kể của Surface 3 bởi nó có thể mang lại những trải nghiệm tương tự như trên iPad Air 2 (giá khoảng 750USD).

Với cấu hình như trên, Surface 3 có thể xử lý tương đối với phần mềm Photoshop hoặc biên tập video Premier Pro, trong khi iPad Air 2 là không thể. iPad Air 2 chạy iOS và dùng chip A8X 3 lõi, xung nhịp 1,5GHz do Apple thiết kế. Đây là con chip khá nhanh và nếu chỉ chạy những ứng dụng có sẵn trên máy thì sẽ không có vấn đề gì phải bàn cãi.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn một chút gì đó kiểu như làm việc trên PC truyền thống thì Surface 3 sẽ nhỉnh hơn bởi đơn giản iPad Air 2 không được thiết kế cho những công việc dạng đó. Nói chung, khó có thể so sánh kiểu này bởi mỗi thiết bị lại chạy trên các nền tảng quá khác biệt nhau.

Camera

Cả Surface 3 và iPad Air 2 đều được trang bị camera 8 "chấm" ở mặt sau. Apple bê nguyên camera trên iPhone 5S đẩy lên chiếc iPad này. Trước khi iPhone 6 ra mắt thì đây vẫn được coi là camera smartphone tốt nhất. Ở mặt trước, Surface 3 có camera 3,5 "chấm", còn iPad Air 2 là 1,2 "chấm.

Pin

Theo hãng công bố, Surface 3 chạy được 10 tiếng phát lại video, trong khi thời lượng của iPad Air 2 cũng gần như tương đương. Tuy nhiên, thử nghiệm thực tế cho thấy pin của iPad Air 2 trụ được lâu hơn – khoảng 12-13 tiếng. Ngay cả bản Surface 3 Pro cũng chỉ chạy được khoảng 8,5 tiếng trong khi MacBook Air, với thông số phần cứng tương tự, là 12 tiếng.

Hệ điều hành

Ở đây có sự khác biệt khá lớn. Windows 8.1 trên Surface 3 là hệ điều hành đầy đủ cho PC – nghĩa là bạn có thể chơi thoải mái các game như Call of Duty và chạy một số ứng dụng nặng kiểu Adobe Photoshop (nếu phần cứng đủ mạnh).

Trong khi iOS lại khác hẳn – nó tương tự như những gì bạn có trên iPhone. Điều đó có nghĩa bạn không thể chạy những ứng dụng có tuổi đời 20 năm như Photoshop. Tuy nhiên, kho ứng dụng App của Apple thực sự là vốn quý bởi nó có rất nhiều tiện ích thay thế mà hiệu quả cũng tương tự.

Với Surface 3, người dùng có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 10 khi hệ điều hành này ra mắt. Windows 10 sẽ có rất nhiều tính năng mới như trợ lý ảo Cortana, trình duyệt Spartan hoàn toàn mới, giao diện mới mẻ hoàn toàn. Tuy nhiên, chưa rõ hệ điều hành nâng cấp sắp tới – iOS 9 sẽ bao gồm những gì. Có lẽ chúng ta sẽ phải đợi tới tháng 6 tới đây khi Apple tổ chức sự kiện WWDC.

Kết luận

Nếu bạn cần một chiếc tablet để làm việc như PC thì Surface 3 sẽ hiệu quả hơn và giá cả cũng mềm hơn rất nhiều. Còn nếu là "tín đồ" của Quả táo và muốn trải nghiệm sự mới mẻ và mạo hiểm thì lựa chọn đương nhiên sẽ là iPad Air 2.

Theo VnMedia

;
.
.
.
.
.