.

Microsoft sẽ hợp nhất 3 hệ điều hành Windows

.

Sau nhiều tháng rò rỉ, cuối cùng Microsoft đã chính thức công bố hợp nhất cả 3 phiên bản của Windows trên tất cả các nền tảng: từ smartphone, tablet (ARM) cho đến laptop, máy để bàn.

Trong buổi họp công bố kết quả tài chính quý vừa qua, CEO Satya Nadella cho biết: "Chúng tôi sẽ hợp nhất 3 hệ điều hành thành một, dành cho tất cả các kích cỡ màn hình. Chúng tôi sẽ hợp nhất tất cả các nền tảng nhà phát triển, nền tảng thương mại và các gian hàng để tạo ra một trải nghiệm người dùng thống nhất và một cộng đồng nhà phát triển lớn hơn".

Vị CEO gốc Ấn của Microsoft không tiết lộ nhiều chi tiết về kế hoạch cụ thể của gã khổng lồ phần mềm khi hợp nhất cả Windows RT, Windows Phone và Windows dành cho PC. Tuy vậy, Nadella cũng cho biết Microsoft có một đội phát triển duy nhất đang xây dựng Windows cho cả smartphone, tablet, PC và thậm chí là cả Xbox và các hệ thống nhúng. Tất cả các hệ điều hành này sẽ sử dụng chung một giao diện được thay đổi kích cỡ cho phù hợp với kích cỡ màn hình của từng loại thiết bị.

Đồng thời, CEO Nadella cũng tái khẳng định nền tảng ứng dụng đồng nhất UAD sẽ tiếp tục được phát triển.

Như vậy, Microsoft đang thực sự có những bước tiến để tạo ra một hệ điều hành "toàn diện" – ước mơ của các công ty công nghệ. Trước đây, các tin đồn rò rỉ cho biết chỉ có Windows RT và Windows Phone (cùng sử dụng kiến trúc vi xử lý ARM) được hợp nhất, song tuyên bố chính thức cho thấy tham vọng của gã khổng lồ phần mềm đang vượt qua cả Google và Apple.

Apple hiện mới chỉ tiến hành đồng nhất giao diện của iOS và Mac OS X. Hệ điều hành dành cho laptop của Google, Chrome OS, thực tế chỉ là một phiên bản trình duyệt Chrome được cải tiến. Cho tới giờ, mới chỉ có 1 công ty ra mắt hệ điều hành cho tất cả các thiết bị: Ubuntu. Tuy vậy, công ty Linux này cho tới giờ vẫn chưa tung ra được các sản phẩm phần cứng đình đám như các ông lớn công nghệ.

Tại sự kiện Build diễn ra vào tháng trước, Microsoft cũng đã công bố sẽ phát triển và phát hành miễn phí phiên bản Windows dành cho các thiết bị Internet of Things (bao gồm cả xe hơi và đồ gia dụng). Hiện tại, Microsoft đã đồng nhất giao diện Windows trên laptop và máy để bàn với giao diện của Windows RT và Windows Phone.

Tuy vậy, việc hợp nhất mã nguồn của tất cả các phiên bản Windows sẽ giúp tăng khả năng kết hợp của các thiết bị cá nhân, đồng thời cũng sẽ mở rộng khả năng của smartphone và tablet chạy Windows tới tầm vóc của máy để bàn.

Có lẽ, người hâm mộ Microsoft sẽ được kiểm chứng thông tin này vào tháng 4 năm sau – khi Microsoft tổ chức sự kiện Build tiếp theo.

Theo PhoneArena

;
.
.
.
.
.