.

Chiếc nôi thông minh

.

Chiếc nôi không chỉ “biết ru” bé ngủ bằng những làn điệu dân gian truyền thống mà còn “biết kêu” khi bé đi vệ sinh là sáng chế thông minh của một nhóm cô gái 9X đến từ Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

Chiếc nôi “biết kêu” khi bé đi vệ sinh thu hút sự quan tâm của rất nhiều bà mẹ.
Chiếc nôi “biết kêu” khi bé đi vệ sinh thu hút sự quan tâm của rất nhiều bà mẹ.

Thấy những “bà mẹ bỉm sữa” quá vất vả trong việc chăm sóc con cái, Trịnh Như Phượng (19 tuổi, sinh viên Trường Đại học Kinh tế) cùng hai người bạn đã tìm tòi, nghiên cứu và chế tạo chiếc nôi đa năng biết kể chuyện, hát ru và tự động báo hiệu khi bé đi vệ sinh có tên TOB. Minh Phượng hào hứng chia sẻ: “Trẻ con rất mau lớn, mỗi giai đoạn lại cần một đồ dùng khác nhau nên thay vì bỏ khoản tiền lớn mua từng loại cho bé thì chỉ cần một chiếc nôi như thế này là có thể tích hợp nhiều công năng. Khi không cần sử dụng, phụ huynh có thể gấp lại rất linh động, giảm thời gian dọn dẹp, tiết kiệm không gian sống cho gia đình có con nhỏ”.

Chiếc nôi có hình dáng bên ngoài như xe đẩy thông thường được bán ngoài thị trường. Tuy nhiên, chỉ cần một vài thao tác nhỏ, người dùng có thể “hô biến” chiếc nôi thành giường nằm, ghế ăn, xe tập đi hay xe lắc. Để giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ như có mẹ bên cạnh, ở phần hông của nôi có một bộ tự động giúp nôi trượt đều, êm ái, chuyển động nhịp nhàng.

Hoàn thiện chức năng “ru” thành công, nhóm của Phượng tiếp tục mày mò, chế tạo thêm “giọng hát” bằng cách lắp thiết bị phát nhạc với hàng trăm bài hát dân ca, câu hò, điệu lý được lưu vào thẻ nhớ SD.
Điều đặc biệt ở chức năng này là có thể kết nối với điện thoại thông minh giúp các bà mẹ dễ dàng điều khiển âm lượng, chuyển bài hoặc chuyển chế độ từ hát sang kể chuyện, hẹn giờ... Những khi bé thức giấc và khóc quấy làm nôi dao động sẽ truyền về cảm biến rung của nôi, từ đó nôi lại tự động bật nhạc và ru cho đến khi bé ngủ hoàn toàn mới dừng lại.

Chiếc nôi thông minh có điểm đặc biệt là bên dưới lớp nằm được đặt một cảm biến vệ sinh. Lúc bé đi ngoài làm ướt lớp nằm, cảm biến sẽ phát báo hiệu qua điện thoại cho phụ huynh. Nhờ vậy, mẹ có thể nhanh chóng vệ sinh cho bé.

Chiếc nôi hiện đại “made in Vietnam” này có giá bán khoảng 3 triệu đồng. Sau khi ra mắt tại nhiều triển lãm khởi nghiệp, chiếc nôi nhanh chóng thu hút sự quan tâm, thích thú của nhiều người, nhất là những “bà mẹ bỉm sữa” hoặc những cô gái chuẩn bị làm mẹ. Hiện cả nhóm đang hoàn thiện thủ tục để đăng ký sở hữu trí tuệ cho chiếc nôi đa năng này.

Tuy có rất nhiều cơ sở, cửa hàng liên hệ đặt hàng nhưng nhóm chưa dám sản xuất số lượng lớn vì thiếu vốn. Phượng chia sẻ: “Mong muốn của nhóm là đưa chiếc nôi này đến với nhiều gia đình hơn để họ tiết kiệm được thời gian chăm em bé, đồng thời tránh xa những loại nôi không rõ nguồn gốc và không bảo đảm chất lượng tràn lan ngoài thị trường”.

Tham gia Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng từ tháng 3-2016 đến nay, dự án nôi TOB đã đạt được nhiều kết quả đáng kể. Sản phẩm lọt 1 trong 8 dự án tham gia chương trình hỗ trợ gia tăng năng lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (CLAS Expara Vietnam Accelerator) với tổng giá trị là 147.000 USD trong 3 năm.

Bài và ảnh: BÌNH AN

;
.
.
.
.
.