.

Đẩy mạnh phát triển thị trường khoa học và công nghệ

.

Khoa học và công nghệ (KH&CN) là nhân tố nền tảng quyết định năng lực cạnh tranh, năng suất lao động. Vì vậy, vấn đề cốt lõi là phải phát triển hiệu quả thị trường KH&CN, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay.

Thị trường khoa học và công nghệ là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ. Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP khoa học và công nghệ An Sinh Xanh vận hành các thiết bị công nghệ chữa cháy do công ty nghiên cứu, sản xuất. Ảnh: THANH TÌNH
Thị trường khoa học và công nghệ là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ. Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP khoa học và công nghệ An Sinh Xanh vận hành các thiết bị công nghệ chữa cháy do công ty nghiên cứu, sản xuất. Ảnh: THANH TÌNH

Thị trường KH&CN còn non trẻ

Đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) tại Đà Nẵng cho rằng, nhu cầu về KH&CN của các DN rất lớn, nhưng các DN lại không có đủ thông tin về công nghệ để lựa chọn. Mặt khác, Đà Nẵng cũng chưa hình thành rõ nét thị trường KH&CN bảo đảm việc kết nối cung cầu công nghệ, nên khi nghiên cứu thành công các sản phẩm công nghệ, các DN phải tự mày mò tìm nơi bán sản phẩm qua các mối quan hệ quen biết hoặc qua mạng Internet là chính.

Ông Trần Quang Trông, Giám đốc Công ty CP Chế tạo máy và thiết bị công nghiệp miền Trung cho biết, là công ty chuyên chế tạo máy và thiết bị công nghiệp, DN của ông rất quan tâm việc nghiên cứu để tạo ra sản phẩm công nghệ mới và ứng dụng vào sản xuất. Tuy nhiên, khi sáng tạo sản phẩm công nghệ, khả năng để đưa sản phẩm ra thị trường có phần hạn chế khi các định chế trung gian tại Đà Nẵng còn chưa phát triển kịp. Vậy nên, hầu hết DN nghiên cứu rồi phải tự xoay xở để bán sản phẩm của mình. Cũng theo ông Trông, hiện nay, DN của ông đã sản xuất nhiều sản phẩm như: máy xả tấm, máy đóng gói, máy hút bụi công nghiệp, máy cán tôn, máy cán xà gồ… nhưng việc đưa sản phẩm ra thị trường còn hạn chế.

Ông Trung Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Châu Đà cũng cho biết, bản thân DN này xác định đổi mới công nghệ là then chốt để DN tồn tại, nên thời gian qua, DN đã nghiên cứu, sản xuất ra nhiều sản phẩm như thiết bị, phụ kiện máy CNC, dụng cụ cắt gọt, các thiết bị tự động hóa phục vụ ngành công nghiệp… Tuy nhiên, do thị trường KH&CN Đà Nẵng mới chỉ bắt đầu, DN muốn mở rộng thị trường còn nhiều vướng mắc. Kỹ sư Phan Đình Phương, Giám đốc Công ty CP KH&CN An Sinh Xanh nhìn nhận, thị trường KH&CN tại Đà Nẵng còn quá non trẻ. Đội ngũ nhà khoa học, kỹ sư có thể giỏi sáng tạo KH&CN nhưng không biết cách tiếp thị sản phẩm và mở rộng thị trường. Vì vậy, họ rất cần có khâu trung gian, có thị trường rộng mở để giúp những nghiên cứu, sản phẩm mới của họ được đưa ra và ứng dụng vào đời sống, sản xuất, kinh doanh.

Cần đối sách phù hợp

Thực tế trong những năm qua, việc đổi mới công nghệ của các DN trên địa bàn đã được thành phố quan tâm. Để phát triển KH&CN và thị trường KH&CN, UBND thành phố đã ban hành Quy hoạch tổng thể ngành KH&CN thành phố đến năm 2030 và quy định một số chính sách hỗ trợ DN đổi mới công nghệ. Tuy nhiên, các hoạt động chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức cung và cầu trên địa bàn chưa nhiều nên thị trường KH&CN Đà Nẵng còn nghèo nàn, đơn điệu.

Ông Huỳnh Văn Ngộ, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, trong định hướng sắp tới, Sở sẽ tham mưu thành phố kiện toàn, củng cố và xây dựng mới các tổ chức KH&CN, các tổ chức trung gian phù hợp. Song song đó, phát triển thêm các định chế trung gian; đổi mới cơ chế chính sách để nhiều nhà khoa học tham gia nghiên cứu, nhiều DN có điều kiện tiếp cận với KH&CN mới để phát triển. Sở KH&CN cũng nhìn nhận, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, các yêu cầu về đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức quản lý đang đặt ra cấp thiết buộc Đà Nẵng phải có những đối sách phù hợp, hiệu quả. Trong thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tổ chức câu lạc bộ chuyển giao công nghệ và thường xuyên gặp gỡ DN định kỳ hằng tháng hoặc 3 tháng/lần để tìm hiểu và tháo gỡ những khó khăn cho DN trong đổi mới công nghệ, giúp DN có hướng đầu tư hiệu quả, phù hợp điều kiện kinh tế tài chính và quy mô DN.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.