.

Nghiên cứu nhân bản động vật sinh sống cách đây 100 nghìn năm

.

Các nhà khoa học Nga có khả năng nhân bản các động vật đã sinh sống cách đây 100 nghìn năm. Đề xuất giật gân được đưa ra mới đây bởi Viện Hàn lâm Khoa học Yakutia, nước cộng hòa thuộc Nga, nằm ở đông bắc Siberia.

Xác của sư tử hang động
Xác của sư tử hang động được tìm thấy ở Bắc Cực

Các nhà khoa học đã giới thiệu một phát hiện độc đáo - hai sư tử hang động nhỏ tuổi bị đông lạnh được tìm thấy ở Bắc Cực vào cuối mùa hè này.

Sư tử hang động đã tuyệt chủng trước loài voi ma mút. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn không nắm được màu lông của chúng và sự hiện diện của bờm… Giờ đây, Nga có cơ hội tiến xa hơn trong việc nghiên cứu những con vật này, ông Albert Protopopov, phó chủ nhiệm Phòng nghiên cứu động vật ma mút Viện Khoa học Yakutia cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Chúng tôi hiện đang hình thành nhóm khoa học sẽ nghiên cứu ADN của hai sư tử con. Vấn đề nhân bản chỉ đươc đề cập sau khi nghiên cứu kết quả xét nghiệm ADN. Thực tế cho đến nay, chưa hề thu được các dữ liệu gen của động vật bị hóa thạch thích hợp cho việc nhân bản.

Khi chưa biết được mức độ nguyên vẹn của dữ liệu gen trong hai con sư tử thì chúng tôi không thể nêu lên vấn đề nhân bản. Những kết quả đầu tiên có thể thu được sau khoảng một năm. Nghiên cứu chi tiết sẽ cho biết liệu có thể làm tan băng những con sư tử này. Trong quá trình tái đông lạnh, thường hình thành các tinh thể phá hoại ADN.

Các phần di cốt của sư tử hang động đã từng được tìm thấy. Nhưng đây là lần đầu tiên phát hiện bộ xác khá nguyên vẹn, nhờ chúng bị vùi sâu trong lòng đất. Kiểm tra sơ bộ cho thấy, những con sư tử hang động này chưa kịp mọc răng sữa. Như vậy, chúng chưa đầy một tháng tuổi. Không xác định được giới tính của chúng", nhà nghiên cứu Yakutia cho biết. 

Theo Sputnik

;
.
.
.
.
.