.

Chữa cháy bằng công nghệ An Sinh

.

Với nguyên lý hoạt động sử dụng các loại thiết bị và công nghệ hóa nước thành sương bay vào đám cháy tiếp tục hóa thành hơi nước pha loãng oxy làm lửa tắt nhanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Khoa học công nghệ (KHCN) An Sinh Xanh Phan Đình Phương đã được Việt Nam và Hoa Kỳ cấp bằng sáng chế độc quyền.

Theo ông Phương, với công nghệ này, không cần nguồn cung cấp năng lượng, không cần điện và máy nổ, máy bơm nhưng vẫn chữa cháy hữu hiệu.

Ông Phan Đình Phương vận hành thử nghiệm xe chữa cháy An Sinh Xanh.
Ông Phan Đình Phương vận hành thử nghiệm xe chữa cháy An Sinh Xanh.

Nhiều máy chữa cháy công nghệ mới

Ông Phan Đình Phương cho biết, các loại máy chữa cháy của An Sinh có khả năng phun chữa cháy lập tức ngay sau khi nhận tín hiệu báo cháy. Hiện, An Sinh Xanh đã phát minh ra nhiều loại máy và thiết bị chữa cháy khác nhau như xe chữa cháy, xe đẩy chữa cháy, ba lô chữa cháy, thiết bị chữa cháy cố định… phục vụ hiệu quả cho công tác phòng cháy, chữa cháy.

Đối với xe chữa cháy và cứu hộ 1.500, đây là xe chứa các chất chữa cháy với áp suất siêu cao (80-250kg/cm2) phù hợp chữa cháy các tòa nhà cao tầng, các công trình ngầm, truyền tải điện, thủy điện, các nhà máy lọc dầu, các giàn khoan dầu khí… Theo ông Phương, tính ưu việt của xe chữa cháy này là suốt quá trình chữa cháy xe không cần nổ máy nhưng lại biến 1m3 nước thành 1.500m3 hơi sương ngay ở nhiệt độ thường và áp suất thấp.

Luồng hơi khổng lồ này rất nhẹ nên có thể đẩy lên mọi độ cao, bao trùm đám cháy, pha loãng oxy cho lửa tắt ngay và đảm bảo an toàn cho người chữa cháy. Đặc biệt, trong quá trình chữa cháy, xe chữa cháy của An Sinh Xanh không làm ướt hỏng tài sản, máy tính, thiết bị điện và chất tạo bọt chữa cháy An Sinh không độc hại và không gây hư hỏng xăng dầu như các hóa chất khác.

Ngoài xe chữa cháy, hiện ông Phương và các đồng nghiệp đã tạo ra được dòng xe đẩy chữa cháy và cứu ngạt. Loại xe này tuy nhỏ nhưng có khả năng dập tắt nhiều đám cháy hơn cả 1 chiếc ô-tô chữa cháy truyền thống và thời gian dập tắt đám cháy không quá 10 giây. Xe đẩy chữa cháy thường được sử dụng khi đám cháy xuất hiện trong khu dân cư, hẻm sâu, phố nhỏ.

Ngoài các sản phẩm trên, An Sinh Xanh còn tạo ra những chiếc ba lô chữa cháy sử dụng rất hiệu quả trong công tác chữa cháy ở các cánh rừng lớn mà các xe chữa cháy thông thường không thể vào được; hệ thống chữa cháy cố định được lắp đặt tại các tòa nhà, khi phát hiện cháy, các van tự động được bung ra để dập tắt đám cháy tức thì.

Cần sản xuất nhiều hơn nữa

Các công nghệ chữa cháy của An Sinh Xanh đã được Việt Nam và Hoa Kỳ cấp bằng độc quyền sáng chế, được tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO chấm 10 điểm A và công bố toàn cầu. Không những thế, từ sáng chế này, Nhà nước đã chỉ đạo xây dựng thành Tiêu chuẩn quốc gia về phòng cháy, chữa cháy mới: TCVN7884: 2008.

“Tuy nhiên, qua thực tế, chúng tôi thấy “tiếc” là những công nghệ trên vẫn chưa đươc áp dụng rộng rãi tại Việt Nam”, chia sẻ những trăn trở này, ông Phan Đình Phương cho biết, một trong những lý do khiến những thiết bị chữa cháy của công ty chưa ứng dụng rộng rãi trên thị trường là do ông là nhà khoa học, nhà sáng chế, chỉ biết nghiên cứu chứ không biết làm các công việc kinh doanh.

Hơn nữa, người dân, doanh nghiệp và các đơn vị đã quá quen thuộc với phương thức chữa cháy truyền thống bằng máy bơm nên mặc dù hiện đại, giá cả thấp hơn và có nhiều tính năng ưu việt nhưng những thiết bị, máy móc chữa cháy của An Sinh Xanh vẫn chưa cạnh tranh nổi.

Hiện, các thiết bị chữa cháy do An Sinh Xanh sản xuất đã được lắp cố định tại trạm biến áp 220kV Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, Tập đoàn Dầu khí TTAGAS, Vũ trường MDM Hải Phòng, 2 nhà máy tại Đà Nẵng và một vài doanh nghiệp trong nước. Cũng theo ông Phương, hễ doanh nghiệp nào biết và tìm đến đều chọn công nghệ chữa cháy của An Sinh Xanh, nhưng do công ty thiếu vốn nên việc quảng bá sản phẩm chưa được thực hiện mạnh mẽ.

Ông Phương cũng bày tỏ nguyện vọng được chính quyền thành phố quan tâm chọn công nghệ chữa cháy của An Sinh Xanh vào các công trình đang xây dựng; đồng thời, hy vọng người dân và doanh nghiệp sẽ biết đến công nghệ chữa cháy này để góp phần tăng hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy.

Ông Lê Văn Tòng, Giám đốc Công ty TNHH Thuận Phương (Quảng Ngãi), một khách hàng đến tìm hiểu về máy chữa cháy An Sinh Xanh chia sẻ: “Chúng tôi biết đến công nghệ chữa cháy này thông qua phương tiện truyền thông. Giờ tận mắt chứng kiến mới thấy rõ hơn tính ưu việt của các thiết bị này. Sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ đặt hàng một số máy chữa cháy cho doanh nghiệp, đồng thời, sẽ phối hợp làm đại lý đưa các thiết bị hiện đại của An Sinh Xanh đến với các doanh nghiệp khác đang rất cần trên địa bàn Quảng Ngãi.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.