.

Thắp sáng ngọn lửa sáng tạo

.

Cuộc thi “Sáng tạo robot dành cho học sinh THPT” (RoboDnic 2015) với chủ đề “Tuổi trẻ vươn tới đỉnh cao sáng tạo” do Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật Đà Nẵng phối hợp tổ chức vừa qua thật sự là sân chơi bổ ích, thắp lên ngọn lửa đam mê, sáng tạo cho học sinh.

Các đội sôi nổi tham gia thi tại RoboDnic 2015.
Các đội sôi nổi tham gia thi tại RoboDnic 2015.

Góp mặt trong RoboDnic 2015 mùa giải thứ ba gồm có 13 đội với 100 học sinh từ các trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trường THPT Phan Châu Trinh, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Trường THPT Nguyễn Trãi, Trường THPT Trần Phú…). Ngoài ra, hơn 45 tình nguyện viên đến từ các trường đại học (Bách khoa, Kinh tế, Duy Tân, Ngoại ngữ, Sư phạm…) tham gia hỗ trợ, hướng dẫn các em làm robot.

Hướng đến sự sáng tạo

Theo anh Bùi Phước Lai, Phó trưởng ban tổ chức (BTC), Chủ nhiệm CLB Sáng tạo trẻ Đà Nẵng, năm nay, chất lượng robot được đầu tư và chế tạo bài bản, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của học sinh đối với khoa học kỹ thuật.

“Chủ đề và luật thi năm nay có thể nói là khó vì có nhiều loại cấu kiện khác nhau, nhiều phần phối hợp đồng đội mới có thể chiến thắng. Các đội thi có nhiều cách giải quyết các vấn đề về độ xa, độ lớn cấu kiện và độ cao khác nhau với các phương án sáng tạo, dù luật không cho dùng các mạch điện tử có linh kiện bán dẫn (trừ diode), các em vẫn thi đấu rất thuyết phục”, anh Lai cho biết.

Theo anh Lai, qua 3 năm tổ chức, robot của học sinh có sự chắc chắn về mặt cơ khí, ổn định về mặt hoạt động. Nhiều robot dùng những cơ cấu di chuyển, gắp - nhả cấu kiện khá sáng tạo. Mỗi chú robot của mỗi đội đều có thiết kế khác nhau và thể hiện sự tìm tòi, khám phá của học sinh.

Theo đánh giá của BTC, RoboDnic 2015 đặc biệt hơn năm ngoái bắt đầu từ chủ đề. Chủ đề và luật thi hướng về tuổi trẻ và sự sáng tạo với thông điệp “Tuổi trẻ chúng ta phải ra sức học tập, lao động sáng tạo để xứng đáng là thế hệ tiên phong trong công cuộc xây dựng, sáng tạo, đổi mới và phát triển đất nước”.

Bên cạnh đó, sân thi đấu năm nay được thiết kế đặc biệt, gồm những tháp đuốc từ thấp đến cao và tháp sáng tạo tại vị trí cao nhất, cho thấy sự vươn lên không ngừng của tuổi trẻ với những ngọn lửa được thắp lên qua từng giai đoạn.

Chủ đề có sự tương tác trực tiếp giữa người và robot, robot và robot và người với sân thi đấu. Đặc biệt là sự phối hợp đồng đội, phối hợp nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Có thể nói, sân thi đấu năm nay là sân “động”. Việc học sinh chế tạo robot với những giải pháp thông minh để giải quyết các bài toán về độ cao, độ xa và độ lớn cho thấy các em có nhiều kiến thức về kỹ thuật.

Ươm mầm tài năng

Sau 2 ngày thi đấu sôi nổi, đội Fast and Furious đã xuất sắc giành giải nhất trị giá 10 triệu đồng và cúp vô địch từ BTC; giải nhì được trao cho đội S.I.N.E 97; giải ba thuộc về đội Young Birds; hai giải khuyến khích thuộc về đội NTIC Stellar và YCC Buildbot.

Trần Xuân Trí, đội trưởng đội Fast and Furious, chia sẻ chiến thắng nhờ vào sự quyết tâm, nỗ lực và đoàn kết của các thành viên trong đội. Dù mỗi bạn đến từ nhiều trường khác nhau nhưng đều có chung niềm đam mê khoa học. “Em mong muốn ngày càng có thêm nhiều sân chơi khoa học bổ ích như thế này để mỗi bạn có thể trau dồi kỹ năng nhóm, khả năng sáng tạo và tình yêu khoa học”, Trí thổ lộ.

Qua RoboDnic 2015, học sinh bước đầu tiếp cận với những kiến thức cơ khí, điện tử cơ bản. RoboDnic 2015 khơi dậy niềm đam mê sáng tạo để từ những kiến thức kỹ thuật cơ bản trong chế tạo robot, các em có thể ứng dụng vào nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đơn giản thuộc các lĩnh vực điện tử, cơ khí, lập trình. Đồng thời, qua cuộc thi, mỗi học sinh có thêm định hướng rõ hơn để có thể trở thành những nhà khoa học trong tương lai.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.