.

NASA đạt bước tiến lớn với máy bay không người lái

.

Chiếc máy bay không người lái khổng lồ, 10 động cơ mang tên "Greased Lightning" của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đã hoàn thành xuất sắc các chuyến bay thử gần đây, mở đường cho các dạng phương tiện không người lái một ngày nào đó có thể chính thức đi vào sử dụng chở người.

Đầu năm nay, các kỹ sư NASA đã bay trên chiếc nguyên mẫu máy bay không người lái GL-10 (GL là viết tắt của Greased Lightning). GL-10 có sải cánh dài 3 mét và trang bị 10 động cơ: 8 động cơ ở cánh và 2 động cơ ở đuôi. Chiếc máy bay này nặng 28 kg có thể cất cánh thẳng đứng như một chiếc máy bay trực thăng, tuy nhiên khi đã bay lên không trung, nó bay như một chiếc máy bay thông thường. Theo các nhà nghiên cứu, những phiên bản sau này của GL-10 có thể được dùng trong nhiều mục đích khác nhau.

"Nó có thể dùng để vận chuyển các bưu kiện nhỏ, dùng trong các trường hợp cần cất cánh, hạ cánh thẳng đứng, dùng để giám sát nông nghiệp, để vẽ bản đồ và các ứng dụng khác", Bill Fredericks, kỹ sư hàng không của Trung tâm Nghiên cứu Langley nói. "Một phiên bản mới sẽ lớn hơn mẫu GL-10 mà chúng tôi đang thử nghiệm hiện nay, sẽ có thể là một phương tiện hàng không cá nhân chở được từ 1-4 người".

Trong 5 chuyến bay thử, chiếc máy bay này có thể cất cánh và bay lượn như một chiếc trực thăng, và sau đó có thể bay như một chiếc máy bay thông thường. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu các phương pháp sao cho máy bay không người lái hoạt động hiệu quả hơn.

GL-10 là mẫu máy bay không người lái mới nhất trong số hàng loạt mẫu máy bay được dùng để phát triển ý tưởng này. Các kỹ sư ở Trung tâm nghiên cứu Langley đã xây dựng 12 nguyên mẫu, tăng kích cỡ từ 2,3kg lên 25kg. Những phiên bản sau lại càng giống hơn với thiết kế và trọng lượng của một chiếc máy bay thật.

Ngoài việc có thể cất cánh ở những nơi không gian chật hẹp, GL-10 còn bay rất ít tiếng ồn vì các động cơ đều chạy bằng pin. NASA miêu tả GL-10 còn yên tĩnh hơn cả những tiếng ồn mà một người hàng xóm gây ra khi sử dụng máy cắt cỏ có động cơ chạy bằng xăng.

Các kỹ sư NASA sẽ tiếp tục chỉnh sửa thiết kế của GL-10, và đầu tháng này, GL-10 đã xuất hiện tại hội nghị Quốc tế hệ thống phương tiện máy bay không người lái 2015 ở Atlanta.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào chiếc máy bay này có thể sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Theo VnReview

 

;
.
.
.
.
.