.

Ít đề tài khoa học đăng ký sở hữu trí tuệ

.

Theo thông tin tại tọa đàm “Bảo hộ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, khai thác và sử dụng thông tin sáng chế” do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tổ chức tại Đà Nẵng ngày 16-4, Đà Nẵng ít có đề tài khoa học đăng ký bản quyền tác giả và phát minh sáng chế.

PGS, TS Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng, phản ánh: Hằng năm, ĐH Đà Nẵng có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) các cấp của các cán bộ, giảng viên, các nhà khoa học được đánh giá nghiệm thu và chuyển giao công nghệ cho các cơ sở sản xuất, các cơ sở xí nghiệp góp phần mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Song, từ sản phẩm và các kết quả nghiên cứu các đề tài KHCN mới có rất ít chủ nhiệm đề tài đăng ký bản quyền tác giả và phát minh sáng chế. Hiện ĐH Đà Nẵng chỉ có 8 bằng phát minh sáng chế được cấp tại Việt Nam, 2 bằng phát minh sáng chế được cấp từ nước ngoài và duy nhất có 1 bản quyền tác giả được cấp.

Qua nắm bắt thực tế, đại diện Cục SHTT (Bộ Khoa học-Công nghệ) đã phổ biến các nội dung về SHTT, hỗ trợ kỹ năng viết bản mô tả sáng chế; lập hồ sơ thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế; chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp; thông tin sáng chế và khai thác thông tin sáng chế…

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.