.

Đà Nẵng sắp hoàn thiện số hóa truyền hình

.

Đến hết quí I/2015, tất cả các kênh truyền hình tại Đà Nẵng sẽ được truyền dẫn số mặt đất và đến ngày 1-7-2015 sẽ chấm dứt phát truyền hình theo phương thức cũ.

Bắt đầu từ 1-7-2015, người dân Đà Nẵng phải sử dụng đầu thu hoặc ti vi thế hệ mới để xem truyền hình.
Bắt đầu từ 1-7-2015, người dân Đà Nẵng phải sử dụng đầu thu hoặc ti vi thế hệ mới để xem truyền hình.

Ông Trần Ngọc Thạch - Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông (Sở Thông tin-Truyền thông Đà Nẵng) cho biết, là địa phương thực hiện thí điểm Đề án Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, dự kiến cuối quí I/2015, tất cả các đài truyền hình tại Đà Nẵng sẽ hoàn thiện kỹ thuật và đưa vào phát sóng.

Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát toàn diện thực trạng truyền dẫn phát sóng tại thành phố, đồng thời, thống nhất với các đài truyền hình tổ chức lại bộ máy khi triển khai phát số, dừng phát truyền hình tương tự.

Cho đến thời điểm này, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT) đã phát thử nghiệm kênh DRT2 và trên hạ tầng truyền dẫn số mặt đất, song song với phát truyền hình tương tự mặt đất; thời điểm phát từ 6 - 23h hằng ngày (17 giờ/ngày) vào tất cả các ngày trong tuần.

Tương tự, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng (VTV Đà Nẵng) cũng phát thử nghiệm thời điểm từ 6-24h hằng ngày (18 giờ/ngày) vào tất cả các ngày trong tuần. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đã có 130 kênh truyền hình số của VTV, VTC, AVG phát với thời lượng 24/24h.

Đối với các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, Đà Nẵng sẽ tiến hành điều tra thực tế các gia đình hiện có ti vi thế hệ cũ để có đề xuất hỗ trợ đầu thu, bao gồm đầu thu, phụ kiện, ăng ten được bảo hành 1 năm. Dự kiến, mức hỗ trợ khoảng 600-650.000 đồng/đầu thu/hộ gia đình.

Nhà mạng sẽ nhắn tin về số hóa truyền hình tới từng thuê bao di động

Tại cuộc họp sáng 8-1, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã đồng ý với đề xuất của Cục Viễn thông về việc giao cho các doanh nghiệp di động triển khai thực hiện các đợt nhắn tin thông báo về thời điểm ngắt sóng truyền hình analog để chuyển đổi sang sử dụng truyền hình số tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Đây là các đơt triển khai nhắn tin thí điểm để từ đó rút kinh nghiệm để thực hiện ở các tỉnh, thành khác trong thời gian tới.

Theo đó, từ tháng 2 đến tháng 6-2015, các nhà mạng di động phải chuẩn bị phương tiện kỹ thuật để tổ chức nhắn tin tới toàn bộ thuê bao di động ở Đà Nẵng và Quảng Nam thông báo về thời điểm ngắt sóng truyền hình analog và chuyển đổi sang truyền hình số từ 1-7-2015.

Nội dung bản tin mẫu sẽ do Bộ TT&TT soạn thảo bằng tiếng Việt có dấu, dài khoảng 320 ký tự, có nội dung ngắn gọn thông báo rõ thời điểm cần chuyển sang số hóa là 1-7-2015 và địa chỉ website cũng như tổng đài hỗ trợ giải đáp thông tin của người dân.

Các nhà mạng sẽ nhắn tin khoảng 7 đợt, bắt đầu từ đầu tháng 2-2015 tới Tết Nguyên đán Ất Mùi sẽ nhắn tin theo tần suất mỗi tuần 1 tin nhắn, trong các tháng 3-4-5/2015 sẽ nhắn tin theo tần suất mỗi tháng 1 tin nhắn, trong 2 tuần đầu tháng 6 sẽ nhắn tin với tần suất mỗi tuần 1 lần.

Tính đến thời điểm này, UBND TP. Đà Nẵng đã thiết lập được tổng đài hỗ trợ số hóa truyền hình cho người dân qua đầu số 19009496 đặt tại Sở TT&TT Đà Nẵng, tuy nhiên người dân gọi điện đến đầu số này phải trả cước gọi 2.000 đồng/phút.

Chinhphu.vn/Ictnews

;
.
.
.
.
.
.