.

Việt Nam ứng dụng thành công lớn năng lượng nguyên tử

.

Trong 2 ngày 23 và 24-10, tại Đà Nẵng, diễn ra Hội thảo quốc gia về “Ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội” do Hội đồng phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Báo cáo tại hội thảo, Cục trưởng Cục NLNT Hoàng Anh Tuấn cho biết, ứng dụng NLNT ở Việt Nam hiện thành công lớn ở 3 lĩnh vực gồm: y tế, nông nghiệp và công nghiệp.

Ở lĩnh vực y tế, hiện nay các cơ sở y học hạt nhân của Việt Nam đã được trang bị 6 liều kế (Dose Calibraton), 8 hệ ghi đo gamma invino và invitro, 21 máy SPECT và SPECT/CT, 6 máy PET/CT và 3 Cyclotron.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tính đến năm 2013 đã có trên 50 giống cây nông nghiệp được tạo ra bằng phương pháp chiếu xạ gây đột biến, bao gồm các giống lúa, đậu tương, bưởi… 50% diện tích đậu tương được trồng là giống tạo ra bằng phương pháp chiếu xạ.

Việt Nam được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xếp đứng thứ 8 trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về đột biến tạo giống.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Việt Nam chế tạo, thử nghiệm thành công các thiết bị đo trong ngành công nghiệp than, thiết bị phân tích nhanh trong công nghiệp xi-măng, máy chụp X-quang công nghiệp, thiết bị quan trắc cảnh báo sớm phóng xạ môi trường. Công nghệ bức xạ đã được ứng dụng thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Việt Nam.

Trong hai ngày, hội thảo sẽ nghe trên 30 báo cáo tham luận của các chuyên gia NLNT trong và ngoài nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Nga và Nhật Bản…

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.