.

Vệ tinh Việt Nam tránh được va chạm với vật thể trong vũ trụ

.

Vệ tinh VNREDSat-1 đã thực hiện thành công thao tác điều chỉnh quỹ đạo khẩn cấp nhằm tránh khả năng va chạm với một vật thể khác.

Vật thể trên bay cắt ngang qua quỹ đạo hiện tại của vệ tinh Việt Nam với vận tốc khoảng 14.000 m/s. Trung tâm Phối hợp các nhiệm vụ Vũ trụ (JSPOC) của Mỹ đã thông báo về khả năng va chạm lúc 20h26 theo giờ Hà Nội ngày 15-8, với xác suất va chạm là 0,279%.

Hình ảnh của Hà Nội nhìn từ vệ tinh VNREDSat-1. Ảnh: Vast.ac
Hình ảnh của Hà Nội nhìn từ vệ tinh VNREDSat-1. Ảnh: Vast.ac

Sau khi tham vấn các chuyên gia của Pháp, Thái Lan và thực hiện các phân tích đánh giá tình huống, Trung tâm Điều khiển và Khai thác Vệ tinh nhỏ của Việt Nam đã quyết định điều chỉnh quỹ đạo để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho VNREDSat-1.

Theo thông báo ngày 20-8 của Ban Quản lý Dự án Vệ tinh nhỏ  thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, lúc 19h ngày 15-8, vệ tinh đã thực hiện các thao tác điều chỉnh quỹ đạo. Đến 21h, các số liệu vệ tinh đã được tải xuống và xác thực sự thành công của quá trình điều khiển quỹ đạo khẩn cấp.

Sau đó vệ tinh tiếp tục hoạt động ổn định, chụp và gửi ảnh theo kế hoạch. Đây được cho là hoạt động điều khiển quỹ đạo VNREDSat-1 phức tạp nhất mà Trung tâm thực hiện cho đến nay.

VNREDSat-1 là vệ tinh quang học quan sát trái đất, có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt trái đất. Nó có kích thước 600 mm x 570 mm x 500 mm. Tuổi thọ của vệ tinh theo thiết kế là 5 năm.

Vệ tinh vào vũ trụ tháng 5 năm ngoái. Hai ngày sau, Trạm thu ảnh viễn thám của Việt Nam đã thu được những bức ảnh đầu tiên do vệ tinh gửi về. Sau ba tháng thử nghiệm, căn chỉnh hệ thống đến tháng 9 vệ tinh đã chính thức bàn giao cho Việt Nam quản lý và sử dụng; tức là hệ thống viễn thám được vận hành và quản lý hoàn toàn do cán bộ kỹ thuật Việt Nam.

VnExpress

;
.
.
.
.
.