.

"Mặt trăng máu" sẽ xuất hiện vào 15-4

.

Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 15-4 tới, người dân tại Mỹ sẽ được chứng kiến ​​một trong những hiện tượng thiên văn thú vị nhất trong năm: Nguyệt thực toàn phần màu đỏ hay còn gọi là "Mặt trăng máu".

Mặt trăng máu là gì? 

Mặt trăng máu (blood moon) thường được dùng để gọi hiện tượng nguyệt thực toàn phần, là sự kiện xảy ra khi trái đất nằm giữa mặt trời và mặt trăng, khiến cho mặt trăng hoàn toàn ở trong cái bóng của trái đất. Mặt trăng vào thời điểm đó thường có màu đỏ (nhưng không phải luôn luôn như vậy), vì đường đi của ánh sáng bị bẻ cong chung quanh bầu khí quyển của trái đất, làm tán xạ các sóng ngắn của ánh sáng (từ màu xanh lá cây cho đến màu tím), và để lại các sóng dài hơn của ánh sáng (đỏ, vàng, và cam). Đó là lý do tại sao bầu trời vào lúc bình minh hay hoàng hôn thường có màu đỏ.

Nguyệt thực toàn phần tương đối hiếm khi xảy ra. Trong thế kỷ 20, có tất cả là 229 lần nguyệt thực các loại, nhưng chỉ có 81 lần là nguyệt thực toàn phần (mặt trăng hoàn toàn bị che khuất bởi cái bóng của trái đất). Số lần còn lại là nguyệt thực một phần. Trong thế kỷ này sẽ có tổng cộng 228 lần nguyệt thực đủ loại, và có 85 lần là nguyệt thực toàn phần.

Nhưng điều hiếm có hơn nữa chính là cái gọi là "bộ tứ" (tetrad). Đây là một chuỗi bốn lần nguyệt thực toàn phần diễn ra liên tiếp trong khoảng thời gian hai năm.

Vậy "Mặt trăng máu" xuất hiện khi nào?

Vào khoảng 2 giờ sáng (giờ Mỹ) ngày 15-4, bóng tối của Trái đất sẽ bao phủ hoàn toàn Mặt trăng trong khoảng thời gian 60 phút. Lúc này mặt trăng sẽ không còn có màu vàng mà thay vào đó là màu đỏ. Đây chính là hiện tượng "Mặt trăng máu".

Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, hiện tượng người dân có thể quan sát hiện tượng Nguyệt thực trên toàn nước Mỹ. Người xem có thể quan sát hiện tượng Nguyệt thực toàn phần bằng mắt thường mà không cần thiết bị bảo vệ mắt nào. Nếu thời tiết nhiều mây, người dân tại Mỹ có thể quan sát hiện tượng này được truyền hình trực tiếp trên Kính thiên văn Slooh bắt đầu từ 10 giờ tối ngày 14-4.

Theo thông báo từ NASA, hiện tượng "Mặt trăng máu" sẽ xảy ra hai lần trong năm 2014. Lần thứ nhất diễn ra vào ngày 15-4 sắp tới, và lần thứ hai vào ngày 8/10. Vào năm 2015, thời điểm diễn ra "mặt trăng máu" sẽ là 4-4 và 28-9.

Theo NASA, khi ánh sáng Mặt trời đi xuyên qua lớp khí quyển Trái Đất, do hiện tượng tán xạ nên các bước sóng ngắn màu xanh, tím... sẽ bị khí quyển hấp thụ gần như hoàn toàn. Ánh sáng có màu đỏ có bước sóng dài là có khả năng xuyên qua bầu khí quyển nhiều nhất.

Lúc này bầu khí quyển Trái Đất như là một thấu kính hội tụ khổng lồ làm cho ánh sáng đỏ đi xuyên qua có xu hướng lệch về trục chính của vùng bóng tối mà ánh sáng này đã chiếu rọi Mặt Trăng khi nó đi qua vùng này.

Do đó ta thấy Mặt Trăng có màu đỏ khi diễn ra Nguyệt thực. Mặt trăng sẽ tiếp tục thay đổi những sắc thái khác nhau trong suốt các giai đoạn diễn ra của Nguyệt thực, bắt đầu từ màu xám đen tới màu đỏ đồng và có thể cả màu hổ phách. Độ rực rỡ của màu đỏ này chịu ảnh hưởng bởi mật độ bụi, và hơi nước của bầu khi quyển Trái Đất vào thời điểm diễn ra Nguyệt Thực.

Đối với các nhà khoa học, đây là một hiện tượng độc đáo, nhưng hoàn toàn không có ý nghĩa gì đặc biệt. Tuy nhiên, đối với những người theo đạo Thiên Chúa, điều này đánh dấu sự khởi đầu của những sự kiện rất đáng chú ý - thậm chí bao gồm cả việc Chúa Jesu trở lại lần thứ hai.

Điểm đặc biệt của hiện tượng này là nó xảy ra đúng một tuần trước sự xuất hiện của "Trăng máu" màu đỏ (nguyệt thực) đầu tiên và nhiều người theo đạo Thiên Chúa tin rằng điều này đánh dấu một vòng tuần hoàn liên quan tới ngày tận thế.

John Hagee, một mục sư Thiên Chúa Giáo, tác giả của cuốn sách nói về hiện tượng này mang tên "Four Blood Moons: Something is About to Change" (tạm dịch "Bốn lần Trăng máu: Một điều gì đó sẽ thay đổi") cho biết rằng đêm ngày thứ Ba đã đánh dấu sự khởi đầu của một "sự kiện quan trọng lớn" của thế giới.

Ông cho biết: "Đây không phải chỉ là thứ gì đó do các nhà tư duy về tôn giáo nghĩ ra. NASA đã xác nhận rằng bốn lần trăng này chỉ xảy ra ba lần trong vòng 500 năm, và nó chuẩn bị xảy ra một lần nữa."

Bốn lần Trăng này còn được biết với cái tên Tetrad (tạm dịch: Bộ Tứ), bởi nó bao gồm bốn lần nguyệt thực cách nhau bởi sáu lần Trăng tròn; và NASA đã xác nhận rằng sự kiện này sẽ bắt đầu vào ngày thứ Ba và kết thúc vào ngày 28-9-2015.

Trong thế kỷ 21, Tetrad diễn ra đều đặn, với tổng cộng chín lần xuất hiện; tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng diễn ra đều đặn như vậy. Ví dụ, từ năm 1600 đến 1900, không hề xuất hiện Tetrad một lần nào.

Theo ông Hagee, một sự kiện tôn giáo lớn luôn xảy ra mỗi khi có Tetrad. Lần xuất hiện đầu tiên của Tetrad vào năm 1493, đã xảy ra sự kiện Công giáo Tây Ban Nha trục xuất người Do Thái. Lần thứ hai, vào năm 1949, nhà nước Israel được thành lập. Và lần gần đây nhất, vào năm 1967, cuộc Chiến tranh sáu ngày diễn ra giữa người Arab và người Israel.

Hagee cho biết Mặt Trăng máu đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 15-4, nằm chính giữa lễ Vượt Qua của người Do Thái.

Theo Business Insider

;
.
.
.
.
.