.
Quản lý thông tin thuê bao trả trước:

Kẻ mua, người bán vẫn lách quy định

.

Việc siết chặt đăng ký thuê bao và thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, yêu cầu đăng ký thuê bao xác thực của cơ quan quản lý viễn thông vẫn chưa thể ngăn chặn hoàn toàn tình hình lộn xộn trong việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước hiện nay.

Một thông tin cho hàng loạt thuê bao (?!)

Mô tả ảnh.
Các cửa hàng bán sim-card sẵn sàng cung cấp sim giá rẻ đã được kích hoạt trước, khiến việc quản lý thông tin thuê bao vẫn khó khăn.

Dù các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ thông tin di động đã thực hiện đúng yêu cầu của Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) như bắt buộc khách hàng khi mua sim phải đăng ký thông tin tên, tuổi, số CMND..., thì người bán lẫn người mua vẫn có cách lách quy định. Khảo sát của chúng tôi tại nhiều cửa hàng bán sim-card trên các con đường Lê Duẩn, Hoàng Diệu, Tôn Đức Thắng đều cho thấy, người bán đều sẵn sàng cung cấp sim đã kích hoạt trước hoặc đăng ký thuê bao cho người mua với thông tin “trên trời dưới đất”.

Chị N.D.Đ, một chủ cửa hàng ở đường Tôn Đức Thắng tiết lộ: “Chúng tôi rất ít khi mua được sim chưa kích hoạt từ các nhà phân phối. Họ kích trước để hưởng hoa hồng từ nhà cung cấp, và bán lại cho chúng tôi với giá thấp hơn giá bán lẻ một chút”. Theo chị Đ., với sim được kích hoạt trước, người bán không phải mất công đăng ký thông tin, mà người mua cũng không cần phải làm “lộ” thông tin của mình. “Không phải bọn tôi không muốn làm theo quy định, nhưng biết làm sao. Nhiều người cứ thay đổi sim liên tục để gọi cho rẻ. Cứ vài ngày họ thay một sim, họ không thích phải đăng ký thông tin vì cho là phiền phức. Nếu đợi đăng ký, kích hoạt lâu, họ sẽ nằng nặc đòi tiền lại”, chị Đ. chia sẻ.

Hiện trên thị trường đang bày bán loại thiết bị kích hoạt sim của Trung Quốc mà không cần phải bỏ sim vào điện thoại. Với thiết bị này, các nhà phân phối vẫn đáp ứng được yêu cầu của thượng đế: không phải đăng ký thông tin, sim vẫn nguyên vẹn như chưa bị “bóc”.

Đợt thanh tra gần đây nhất của Sở TT-TT Đà Nẵng tại 7 DN cung cấp dịch vụ cho thấy, tình trạng nhiều thuê bao trả trước đã được kích hoạt có cùng một thông tin cá nhân diễn ra phổ biến ở các mạng Vinaphone, Mobifone, S-Fone, Viettel, Vietnamobile. Có trường hợp số chứng minh nhân dân là …56789 vẫn đăng ký kích hoạt được cho nhiều thuê bao.

Lượng thuê bao ảo với thông tin không chính xác vẫn lớn

Tuy đã giảm còn một nửa so với trước năm 2010, nhưng lượng thuê bao ảo với thông tin không chính xác trên thị trường Đà Nẵng vẫn còn khá lớn, vào khoảng 1,5 triệu, theo thống kê của Sở TT-TT. Ông Trần Ngọc Thạch, Trưởng phòng Bưu chính-Viễn thông thuộc Sở này lý giải, ngoài một số “chiêu” được áp dụng như trên, nhiều nhà phân phối còn tìm cách kích hoạt các sim trước ngày 1-7-2010 để hưởng đủ 100% khuyến mãi, trong khi sau thời hạn này, theo Thông tư 11 của Bộ TT-TT, mức khuyến mãi chỉ là 50%.

Thêm vào đó, DN rất khó kiểm soát được thông tin chính xác của chủ thuê bao, do phần mềm quản lý thông tin của DN không lọc được dữ liệu vì chưa có số liệu dân cư cũng như cơ sở dữ liệu CMND. Sở TT-TT cũng đề nghị DN rà soát trường hợp một tên thuê bao kích hoạt liên tục trong cùng thời điểm. “Chỉ trông chờ DN loại bỏ bớt các thuê bao ảo và thuê bao rác. Sắp tới, Bộ TT-TT và Bộ Công an sẽ kết hợp để lập cơ sở dữ liệu về dân cư. Dựa vào đó, chúng tôi mới kiểm soát thông tin triệt để được”, ông Thạch cho hay.

Trong khi chờ các quy định mới để thuận tiện hơn trong quản lý thông tin thuê bao, các DN chủ động đưa ra các  biện pháp mới. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Giám đốc Kinh doanh MobiFone Chi nhánh Quảng Nam-Đà Nẵng cho biết: “Tăng cường các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng cho thuê bao đang sử dụng là một trong những phương cách khuyến khích các chủ thuê bao giữ sim, giữ số. Ngoài ra, để dần siết chặt thông tin, chúng tôi còn áp dụng việc thanh toán tiền khuyến khích cho chủ điểm bán lẻ thực hiện đăng ký khi họ phát hiện và loại trừ các thuê bao đăng ký sai”.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.