.

Thiết bị điện tử - viễn thông chạy theo công nghệ mới

.

Anh Huy ở tổ 19 phường Mỹ An tâm sự: “Nhà tôi hiện giờ có cả một đống rác thiết bị điện tử-viễn thông”. Thật vậy, khi tôi chứng kiến phòng khách nhà anh Huy bề bộn nào là đầu thu truyền hình kỹ thuật số, điện thoại các loại... Trẻ con cũng được cho luôn chiếc điện thoại để bàn làm đồ chơi.

Mô tả ảnh.

Công nghệ Wimax chưa kịp phổ biến đã bị thay thế bởi thiết bị USB.

Năm ngoái, không ít đơn vị ở Đà Nẵng háo hức với công nghệ hội nghị truyền hình. Nhưng có tham gia hội nghị mới thấy... khổ sở khi mà tiếng nói truyền đi chậm như đi bộ, người nói xong hết câu thì người khác chờ nghe. Âm thanh thì chậm, hình thì giựt. Đó là dịch vụ truyền hình trực tuyến công nghệ SD. Đầu tư hệ thống SD này thực sự “bỏ thì thương, vương thì tội” vì nếu muốn nâng cấp hệ thống lên HD thì chỉ có cách vứt bỏ toàn bộ thiết bị đầu cuối SD và đầu tư hệ thống HD mới. Một DN ngành viễn thông cho biết, với công nghệ SD, DN chỉ có 5 điểm cầu và sử dụng chưa đến 3 lần/tháng. Chất lượng hình ảnh kém khiến DN không hề nghĩ tới chuyện mở rộng hệ thống hay ứng dụng công nghệ này vào điều hành DN.

Thay thế vào đó hiện nay là công nghệ truyền hình hội nghị độ phân giải cao HD (High Definition) ra đời. Với chất lượng hình ảnh rõ nét gấp 10 lần so với chuẩn SD, độ phân giải hình ảnh đạt đến 720p, nén Video chuẩn H.264, âm thanh AAC-LD, hội nghị truyền hình HD mới thực sự thỏa mãn được nhu cầu “giao tiếp ảo” của con người. Ngoài truyền hình hội nghị còn phải kể đến các máy Fax bỗng chốc bây giờ là “vất” bởi sự tiện ích của công nghệ Internet với Email thay thế.

Cũng với công nghệ viễn thông, nhiều DN tại thành phố đã triển khai công nghệ Wimax như Viettel, VNPT Đà Nẵng nhưng ngay sau đó đã không còn phù hợp khi mà dịch vụ Internet qua USB thay thế. Nhưng chính USB cũng “thọ” không lâu. Trước đây, khi chưa cung cấp dịch vụ qua mạng 3G (chính thức từ tháng 3-2010), DN viễn thông đã cung cấp dịch vụ truy cập Internet trên máy tính thông qua thiết bị USB sử dụng kết nối EDGE/GPRS (USB 2G). Nhiều người dùng thời điểm đó đăng ký sử dụng dịch vụ này bởi những đặc điểm tiện lợi như USB 3G hiện nay (chỉ trừ tốc độ thấp hơn). Tuy nhiên, từ khi có mạng 3G, khách hàng dùng USB 2G dần bị chìm vào quên lãng, chất lượng dịch vụ cũng như sự chăm sóc của nhà mạng tụt dốc không phanh... Hiện USB 2G rất chập chờn, truy cập lúc được lúc không, sóng rất yếu, tốc độ truy cập rất chậm...

Anh Huy ở tổ 19 phường Mỹ An tâm sự: “Nhà tôi hiện giờ có cả một đống rác thiết bị điện tử-viễn thông”. Thật vậy, khi tôi chứng kiến phòng khách nhà anh Huy bề bộn nào là đầu thu truyền hình kỹ thuật số, máy tính, điện thoại các loại... Trẻ con cũng được ba mẹ cho luôn chiếc điện thoại để bàn làm đồ chơi. Không riêng gia đình anh Huy mà nhiều gia đình khác ở thành phố đang ngập lên với rác điện tử.

Hiện nhiều sản phẩm điện tử đã và đang mất dần trên thị trường và người tiêu dùng chối bỏ. Sự phát triển như vũ bão của công nghệ và sự ra đời của một loạt các sản phẩm mới khiến những thứ từng được con người mong đợi như ipod, máy điện thoại, máy fax hay thẻ tín dụng... có thể biến mất trong tương lai gần. Máy Fax đã tồn tại dưới nhiều hình dáng khác nhau kể từ khi ra đời vào những năm 80, nhưng rồi chúng cũng trở nên lạc hậu. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của thư điện tử, smartphone hay các công nghệ màn hình cảm ứng cho phép con người gửi và nhận văn bản một cách thuận tiện, nhanh chóng mà lại an toàn hơn so với các văn bản giấy tờ được gửi qua máy fax.

Điện thoại bàn đang dần bị thay thế bởi điện thoại di động công nghệ smartphones và các hình thức chat trực tuyến. Máy nhắn tin hiện vẫn còn tồn tại, tuy nhiên chúng lại chủ yếu được sử dụng trong lĩnh vực y học. Vì nhu cầu đối với thiết bị này dường như không nhiều, nên các hãng điện thoại cũng đang dừng sản xuất. Việc nó bị khai tử chỉ là vấn đề thời gian. Chỉ cách đây một thập kỷ, người tiêu dùng còn đổ xô đi mua các loại đĩa DVD để thay thế VCRs - một loại máy thâu và phát băng hình video. Giờ đây, kịch bản đó lại tái diễn với DVD. Sự phát triển mạnh mẽ của phim ảnh, tốc độ phổ cập cao của mạng Internet khiến nhu cầu dùng đĩa quang đang ngày càng ít dần đi. Các loại đĩa với dung lượng lớn, độ phân giải cao cho chất lượng hình ảnh đẹp như Blue-ray hay HD-DVD hứa hẹn sẽ sớm thay thế DVD.

Bây giờ, người ta có thể sử dụng ngón tay để thực hiện các thao tác cuộn, xoay, phóng to, vuốt cảm ứng như trên điện thoại iPhone hoặc iPad mà không cần phải dùng đến chuột. Apple, gần đây, đã tung ra một dòng sản phẩm mới có tên Magic Trackpad, có hỗ trợ kết nối không dây Bluetooth. Đây là một dạng touchpad (cảm ứng đa điểm), cho phép người dùng điều khiển các thao tác trên máy tính để bàn và có thể thay thế các loại chuột máy tính thông thường. 

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.