.

Trưng bày Di sản Thế giới của 3 nước Đông Dương

.

(ĐNĐT) - Tự hào Di sản chung của chúng ta! Đó là thông điệp của khu trưng bày Di sản chung của chúng ta - Khám phá Di sản Thế giới tại Campuchia, Lào và Việt Nam, do Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Điêu khắc Chăm thực hiện khai mạc vào lúc 10h hôm nay (28-3), tại Phòng trưng bày chuyên đề, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Trưng bày Di sản chung của chúng ta là kết quả của dự án nâng cao năng lực và hợp tác giữa 9 bảo tàng liên quan đến 6 Di sản Thế giới tại 3 quốc gia Campuchia, Lào và Việt Nam, bao gồm Angkor, Preah Vihear, Vat Phou, Mỹ Sơn, Thành Nhà Hồ và Hoàng thành Thăng Long, dưới sự điều phối của UNESCO. 

Di sản Vat Phou sẽ được giới thiệu tại trưng bày Di sản chung của chúng ta.
Di sản Vat Phou sẽ được giới thiệu tại trưng bày Di sản chung của chúng ta.

Với 22 tấm panô cùng các hiện vật đang trưng bày tại Bảo tàng, vẻ đẹp và giá trị của các Di sản Thế giới tại 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam một lần nữa được khẳng định. Qua đó, mang đến cho người xem những thông tin không chỉ về giá trị tự thân các di sản mà còn cho thấy sự tương tác giữa các di sản với môi trường thiên nhiên; sự giao lưu và trao đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, mối liên hệ lịch sử với những giá trị văn hóa chung giữa 3 quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á cổ đại. Đây cũng là một trong chuỗi hoạt động của UNESCO đánh đấu 40 năm ra đời của Công ước Di sản Thế giới (1972-2012).

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng hiện đang lưu giữ những bộ sưu tập quý hiếm gắn với nhiều di tích Chăm Pa. Riêng với Di sản Thế Giới Mỹ Sơn, bảo tàng đã dành riêng một phòng trưng bày thường xuyên, giới thiệu những hiện vật tiêu biểu cho các giai đoạn phát triển khác nhau của quần thể di tích Chăm Pa tại Mỹ Sơn, trong đó có Đài thờ Mỹ Sơn E1 - Bảo vật Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ công nhận trong đợt đầu tiên vào tháng 10 năm 2012.

Việc UNESCO chọn Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng vào nhóm các bảo tàng tham gia dự án trưng bày này thể hiện sự đánh giá cao của UNESCO đối với giá trị và vai trò của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng trong bảo tồn và phát huy giá trị các Di sản Thế giới, đặc biệt với tư cách là một bảo tàng tại chỗ (site museum) trực tiếp phát huy giá trị của Di sản Thế giới Mỹ Sơn.

Thanh Tân

;
.
.
.
.
.