Văn hóa - Giải trí

Tăng cường đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

09:04, 20/04/2024 (GMT+7)

Ngày 19-4, đoàn giám sát HĐND thành phố làm việc với UBND quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang về giám sát chuyên đề “Công tác khai thác, quản lý công viên, vườn dạo tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố”. UBND quận Liên Chiểu cho biết, diện tích quy hoạch sử dụng đất các công trình công viên, vườn dạo tại các khu dân cư trên địa bàn quận tính đến cuối năm 2023 là hơn 100ha.

Trong đó, có 4,34ha đã được đầu tư, gồm các công viên, vườn dạo như: công viên Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu, công viên Khánh Sơn, công viên Nguyễn Huy Tưởng, vườn dạo khu dân cư Khánh Sơn 1, vườn dạo khu phố chợ Hòa Khánh.

Các công viên, vườn dạo này được cộng đồng dân cư khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí kết hợp thể dục - thể thao của người dân, cũng như tạo mảng xanh đô thị. Tuy nhiên, trên địa bàn quận còn nhiều khu đất trống, đất quy hoạch cây xanh, vườn dạo nhưng chưa được đầu tư, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và chưa đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân tại các khu dân cư.

Tương tự, tại huyện Hòa Vang, dù nhu cầu của người dân ngày càng cao nhưng hiện nay có rất ít khu công viên, vườn dạo. Trên địa bàn huyện hiện có khu đất cây xanh diện tích hơn 3ha tại khu tái định cư phục vụ giải tỏa Khu Công nghệ cao và khu phụ trợ, dự án Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, 2 khu vui chơi xã Hòa Ninh, khu vui chơi xã Hòa Tiến, do các đơn vị bàn giao từ năm 2020 đến nay.

Năm 2023, UBND huyện tiếp tục bố trí kinh phí cải tạo cảnh quan khu vui chơi tại khu dân cư gia đình chính sách thôn Quá Giáng 2 với kinh phí gần 400 triệu đồng, cải tạo khu vui chơi trẻ em xã Hòa Tiến với kinh phí hơn 900 triệu đồng. Ngoài ra, việc xã hội hóa về quản lý, chăm sóc cây xanh chưa được người dân quan tâm; huyện đang tập trung nguồn lực phấn đấu đưa huyện trở thành đô thị loại 4, nên một số khu vực quy hoạch công viên cây xanh chưa được đầu tư đồng bộ.

Các địa phương kiến nghị thành phố cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân. Ngoài ra, cần quan tâm tiếp tục đầu tư các công viên, vườn dạo theo quy hoạch đã phê duyệt để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân tại các địa phương. Đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp các kiến nghị của địa phương để nghiên cứu, báo cáo Thường trực HĐND thành phố và đề xuất cấp thẩm quyền hướng dẫn cụ thể trong đầu tư, quản lý, sử dụng, duy tu, chăm sóc các công trình công viên, vườn dạo tại khu dân cư, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nhân dân.

THIÊN DUYÊN

.