Chấn chỉnh biển hiệu tiếng nước ngoài sai quy định

.

Thực hiện Công văn số 935/BVHTTDL-VHCS của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh biển hiệu, bảng quảng cáo, UBND thành phố Đà Nẵng đã giao Sở Văn hóa - Thể thao (VHTT) chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh việc sử dụng tiếng nước ngoài trên biển hiệu.

Một cơ sở kinh doanh trên đường Bạch Đằng dùng toàn tiếng nước ngoài trên biển hiệu.
Một cơ sở kinh doanh trên đường Bạch Đằng dùng toàn tiếng nước ngoài trên biển hiệu.

Thời gian qua, các ngành chức năng liên quan như Trung tâm quản lý quảng cáo, Thanh tra Sở VHTT, Phòng Văn hóa - Thông tin các quận, huyện tiến hành rà soát, kiểm tra biển hiệu của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, ngành chức năng đã tập trung khảo sát những tuyến đường du lịch như Hồ Xuân Hương, Võ Nguyên Giáp..., phát hiện nhiều biển hiệu của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trong ngành chăm sóc da, ăn uống sai quy định, hầu hết sử dụng hoàn toàn tiếng nước ngoài trên biển hiệu.

Ông Phan Thanh Liêm, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Ngũ Hành Sơn cho biết, quý 1-2018, qua kiểm tra thực tế tại các cơ sở kinh doanh quận đã hướng dẫn và xử lý 26 trường hợp vi phạm về viết, đặt biển hiệu vi phạm Điều 18 và Điều 34 Luật Quảng cáo. Phòng Văn hóa - Thông tin quận phối hợp với Thanh tra Sở VHTT thành phố xử lý 6 cơ sở vi phạm, khắc phục thay thế biển hiệu đúng quy định; tuy nhiên vẫn còn 5 cơ sở không hợp tác, khắc phục sửa chữa thay thế. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra hoạt động quảng cáo trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh, đặc biệt sẽ xử lý những trường hợp đã lập biên bản nhắc nhở nhưng không hợp tác”, ông Liêm nói.

Trong khi đó, các ngành chức năng quận Sơn Trà cũng liên tục ra quân kiểm tra hoạt động quảng cáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Mới đây nhất, quận lập biên bản, yêu cầu sửa chữa thay thế biển hiệu hơn 10 trường hợp trên tuyến đường Dương Đình Nghệ, Phạm Văn Đồng. Các biển hiệu sai quy định chủ yếu là chỉ sử dụng chữ Hàn Quốc hoặc ghi song ngữ Việt - Hàn nhưng chữ Hàn Quốc nằm trên chữ tiếng Việt.

Theo bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà, thời gian gần đây, khi lượng khách Hàn Quốc tăng đột biến thì các biển hiệu vi phạm về bảng quảng cáo cũng tăng theo. Chủ yếu do nhiều người kinh doanh chưa hiểu Luật Quảng cáo, trong đó nhiều chủ là người nước ngoài.

“Năm 2017, đơn vị đã phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát những cơ sở kinh doanh có sử dụng bảng hiệu tiếng nước ngoài trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện, lập biên bản xử phạt, buộc tháo dỡ, khắc phục 57 trường hợp vi phạm. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã nhắc nhở 8 trường hợp và xử phạt hành chính 5 trường hợp. Thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp đồng bộ, làm thường xuyên để chấn chỉnh tình trạng này”, bà Phương cho biết.

Trao đổi thêm về việc chấn chỉnh biển hiệu tiếng nước ngoài sai quy định, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Chánh Thanh tra Sở VHTT cho biết, thực hiện Công văn số 935/BVHTTDL-VHCS của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo thành phố đã giao Sở VHTT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh việc sử dụng tiếng nước ngoài trên biển hiệu, tập trung theo các nội dung yêu cầu của Bộ gồm thực hiện tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định về thể hiện chữ viết Việt Nam và chữ nước ngoài trên biển hiệu, quảng cáo theo quy định tại Điều 18 Luật Quảng cáo; rà soát, chấn chỉnh kích thước, xử lý kịp thời biển hiệu chỉ sử dụng tiếng nước ngoài mà không có tiếng Việt; lưu ý đến nội dung, cách thức thể hiện tiếng nước ngoài trên bảng quảng cáo, băng-rôn...

Sở VHTT cũng đã đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư, Phòng Đăng ký kinh doanh, UBND các quận, huyện phối hợp tuyên truyền với các hình thức như kẹp tờ gấp có nội dung quy định viết, đặt biển hiệu theo Luật Quảng cáo khi cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu hoặc thay đổi của các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh; đăng thông tin tuyên truyền quy định của Luật Quảng cáo lên website của đơn vị.

Cũng theo ông Tịnh, bên cạnh hình thức tuyên truyền, Thanh tra sở sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng quận, huyện xử lý triệt để các cơ sở không hợp tác và cố tình vi phạm.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.